Theo Nikkei, con số tăng trưởng GDP quý 2 vừa qua của Indonesia là cao nhất trong 3 quý gần đây và cao hơn hẳn dự đoán về mức tăng trưởng trung bình 4,93% được đưa ra trong một cuộc thăm dò ý kiến của Reuters đối với các nhà kinh tế.
Về các lĩnh vực cụ thể, Nikkei Asia cho biết tiêu dùng cá nhân vốn chiếm hơn một nửa GDP của Indonesia tăng 5,23% trong quý 2 trong khi đầu tư tăng 4,63% so với cùng kỳ năm 2022.
Cũng trong quý này, việc sử dụng các phương tiện vận tải, trong đó bao gồm việc đi lại của du khách nước ngoài đều gia tăng. Nguyên nhân là do nhiều quốc gia bắt đầu mùa hè vào khoảng thời gian này trong khi Indonesia chính thức gỡ bỏ các hạn chế dịch bệnh từ cuối tháng 12/2022.
Nhận định về các con số tích cực trên, phó giám đốc cơ quan thống kê Indonesia Moh Edy Mahmud trong một cuộc họp báo hôm 7/8 cho biết: "Tăng trưởng trong quý 2 được hỗ trợ bởi sự gia tăng dịch chuyển xã hội và các kỳ nghỉ lễ tôn giáo – yếu tố kích thích các hoạt động sản xuất và tiêu dùng công cộng".
Trong năm 2023, tháng Ramadan bắt đầu từ cuối tháng 3 và kết thúc vào cuối tháng 4.
Ông Mahmud nói thêm rằng việc sử dụng tất cả các phương thức vận tải đã tăng lên trong quý hai, bao gồm cả chuyến đi của khách du lịch nước ngoài khi hầu hết các quốc gia bước vào mùa hè. Indonesia vào tháng 12/2009, Pall đã loại bỏ tất cả các biện pháp để kiểm soát sự lây lan của COVID.
Trong tương lai gần, các chuyên gia kỳ vọng rằng tiêu dùng cá nhân của Indonesia vẫn có thể tăng trưởng ổn định nhưng với tốc độ chậm hơn.
Nikkei Asia dẫn lời Josua Pardede, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Permata, cho biết: "Chi tiêu của người tiêu dùng dự kiến sẽ tăng mạnh trước cuộc bầu cử, đặc biệt là vào quý 4/2023 do các hoạt động vận động tranh cử của các ứng cử viên" trong bối cảnh Indonesia dự kiến sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 2/2024.
Ông nói thêm rằng đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài, cũng có thể sẽ tăng trưởng chậm hơn trước cuộc bầu cử, "vì các nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng 'chờ xem' đầu tư trong thời đại cuộc bầu cử và sẽ được phục hồi trong các quyền sau cuộc bầu cử".
Pardede cũng ước tính đà xuất khẩu sẽ hạ nhiệt, làm giảm giá các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu như dầu cọ và than đá đang giảm.
Là một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới về than đá, dầu cọ và nickel, Indonesia ghi nhận doanh thu xuất khẩu tăng mạnh vào năm ngoái khi giá hàng hóa tăng vọt trong bối cảnh chiến sự Nga - Ukraina và thế giới phục hồi kinh tế sau đại dịch.
GDP của Indonesia tăng 5,31% vào năm 2022, tốc độ nhanh nhất trong 9 năm. Vào năm nay, Ngân hàng trung ương của đất nước, Ngân hàng Indonesia, đã dự báo tốc độ tăng trưởng từ 4,5% lên 5,3%.
Ngân hàng Indonesia tháng trước cho biết họ dự kiến tăng trưởng từ tháng 4 đến tháng 6 sẽ vượt trội so với dự báo trước đó nhờ tiêu dùng và đầu tư hộ gia đình cao hơn.
(Nguồn: Nikkei)