Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang bị đe dọa vì dịch COVID-19 'hoành hành'

Do Thượng Hải đóng một vai trò lớn trong nền kinh tế toàn cầu nên nhiều cảnh báo được đưa ra về tác động của đợt phong tỏa lần này đến các hoạt động thương mại và kinh tế toàn cầu.

Nền kinh tế của Thượng Hải, thành phố đông dân nhất của Trung Quốc, tăng trưởng chậm lại trong quý đầu tiên từ cuối năm 2021, bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm hiếm hoi về sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng nhất của đất nước.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thượng Hải đã tăng 3,1% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó, cục thống kê địa phương cho biết hôm 23/4, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 4,8% của GDP quốc gia trong cùng thời kỳ được công bố trước đó. Năm 2021, GDP của Thượng Hải tăng 8,1%.

2022-04-23t152530z_1_lynxmpei3m06n_rtroptp_3_health-coronavirus-china.jpg
Công nhân mặc đồ bảo hộ trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 23/4/2022. Ảnh: Reuters

Theo văn phòng thống kê của thành phố Thượng Hải cho biết "Trong tháng 1 và 2, hoạt động kinh tế của thành phố ổn định, nhưng do ảnh hưởng của đợt bùng phát COVID vào tháng 3, quý đầu tiên được đánh dấu bằng sự ổn định sau đó là sự suy giảm."

Thượng Hải bắt đầu báo cáo các trường hợp COVID-19 trong đợt bùng phát mới nhất vào đầu tháng 3, với việc chính quyền tuyên bố đóng cửa toàn bộ thành phố 25 triệu dân vào đầu tháng 4 khi tình trạng lây nhiễm leo thang.

Suy thoái kinh tế ở Thượng Hải, nơi không công bố dữ liệu GDP cho quý IV/2021, được cho là sẽ trở nên tồi tệ hơn vào tháng 4. GDP giảm 6,7% vào tháng 1 đến tháng 3/2020 khi đợt bùng phát COVID-19 xuất hiện lần đầu tiên.

Một quan chức thành phố cho biết sản lượng của khu vực công nghiệp rộng lớn của Thượng Hải đã giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo giới chức thành phố cho biết vào tháng 3 sau khi các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt khiến một số hoạt động sản xuất ngừng hoạt động.

Dữ liệu hôm 23/4 cho thấy, từ tháng 1 đến tháng 3, sản xuất công nghiệp đã tăng 4,8% so với một năm trước đó.

Doanh số bán lẻ trong quý đầu tiên của Thượng Hải, một thước đo tiêu dùng chính, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, thay đổi so với mức tăng 3,7% trong hai tháng đầu năm. Riêng trong tháng 3, doanh số bán lẻ giảm 18,9%.

Trong quý đầu tiên, giá tiêu dùng của thành phố đã tăng 1,8% so với một năm trước đó, với giá từ tháng 1 đến tháng 2 tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhanh vào tháng 3 lên mức 2,2%.

Lạm phát tiêu dùng cao hơn xảy ra khi người dân Thượng Hải phàn nàn về thực phẩm và nguồn cung cấp cơ bản trong thời gian khóa cửa, với một số người nói rằng giá rau đã tăng gấp 5 đến 10 lần so với mức trước khi dịch bệnh bùng phát.

Việc tạo việc làm cũng chậm lại, với việc Thượng Hải báo cáo 192.600 việc làm mới trong quý đầu tiên, giảm 26.200 việc làm so với quý trước đó.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương