Tạo web 'bình chọn siêu mẫu nhí' để lừa hàng trăm triệu đồng qua Facebook

Các đối tượng tạo ra trang web, yêu cầu người đăng nhập phải sử dụng mật khẩu tài khoản Facebook để bình chọn, từ đó chiềm quyền đăng nhập để lừa đảo.

Chiều 16/12, Thượng tá Nguyễn Duy Hùng – Phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho biết: Cơ quan điều tra vừa ra quyết định khởi tố bị can bắt tạm giam 2 đối tượng Phạm Xuân Hùng (SN 2001, trú khu phố 2, phường 2, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) và Đặng Hoàng Quang Thắng (SN 2001, trú phường An Hoà, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, thu giữ một số tang vật liên quan đến vụ án.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, từ đầu năm 2020 đến nay, Công an huyện Kỳ Anh tiếp nhận nhiều đơn trình báo, phản ánh của nhân dân trên địa bàn huyện về việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng tiền lớn, theo CAND.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là đăng nhập chiếm đoạt quyền sử dụng và truy cập bất hợp pháp vào tài khoản mạng xã hội Facebook của người bị hại, như con cái đang đi lao động ở nước ngoài, bạn bè thân thiết... sau đó nhắn tin với những người có tên trong danh sách bạn bè, người thân của họ để lấy lý do vay, mượn tiền, đề nghị gửi tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt.

Thắng và Hùng cùng các tang vật liên quan. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.
Thắng và Hùng cùng các tang vật liên quan. Ảnh: Báo Hà Tĩnh .

Qua quá trình theo dõi điều tra thì đến ngày 5/12, Công an huyện Kỳ Anh đã phối hợp với các Cục nghiệp vụ Bộ Công an và Phòng Cảnh sát hình sự, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an các tỉnh Khánh Hoà, Thừa Thiên Huế, TP.HCM phá thành công chuyên án. Các đối tượng bị bắt giữ gồm có Đặng Hoàng Quang Thắng và Phạm Xuân Hùng.

Tiến hành khám xét, cơ quan điều tra thu giữ 5 máy tính xách tay, 11 điện thoại di động và một số tang vật liên quan đến vụ án.

Theo lời khai của các đối tượng thì để thực hiện hành vi lừa đảo, Hùng sử dụng trang web có nội dung “Bình chọn siêu mẫu nhí”, tạo ra các trường yêu cầu người đăng nhập phải khai báo địa chỉ đăng ký và mật khẩu tài khoản mạng xã hội Facebook.

Sau khi có được tài khoản Facebook của các nạn nhân thì các đối tượng này đã thay đổi tài khoản, nhắn tin đến các mối quan hệ của nạn nhân để lừa vay tiền. Các nạn nhân được Hùng cung cấp ba tài khoản ngân hàng do Thắng mua trên mạng xã hội. Khi nhận được tiền, cả hai cắt đứt liên lạc với bị hại. Sau đó Thắng chuyển khoản số tiền này qua nhiều tài khoản khác nhau rồi chuyển vào tài khoản của Hùng và cùng nhau chiếm đoạt theo thống nhất từ trước giữa hai bên.

Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã chiếm đoạt của 13 người dân trên địa bàn huyện Kỳ Anh với tổng số tiền trên 500 triệu đồng.

Qua vụ án này, cơ quan điều tra khuyến cáo người dân khi sử dụng mạng xã hội, nhất là việc thực hiện các giao dịch qua mạng cần cẩn trọng. Khi giao dịch cần xác minh rõ thông tin, xác định, kiểm chứng đúng người, đúng đối tượng thì lúc đó mới thực hiện giao dịch; nếu sở hở, để lộ lọt thông tin tài khoản thì đối tượng sẻ lợi dụng xâm nhập vào tài khoản thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên, theo Báo Hà Tĩnh.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương