Tập đoàn Hinduja: Ấn Độ là ‘đặt cược tốt nhất’ trong nền kinh tế toàn cầu

Chủ tịch của tập đoàn Hinduja Group Ấn Độ cho biết, ông rất lạc quan về đất nước của mình, nơi mà ông gọi là “thị trường phát triển nhanh, mới nổi rất tuyệt vời”.

Phát biểu với CNBC hôm thứ Năm, Ông Ashok Hinduja giải thích: "Chúng tôi thấy suy thoái đang diễn ra ở Mỹ, ở Anh, ở các nước châu Âu, và các vấn đề kinh tế chính trị ở Trung Quốc cũng ngày càng nghiêm trọng, điển hình là căng thẳng của Trung Quốc-Đài Loan. Vì vậy, nhìn vào bối cảnh tổng thể, chúng tôi hiện tập trung vào Ấn Độ như một thị trường mới nổi".

Tập đoàn Hinduja có trụ sở chính tại Ấn Độ mặc dù tập đoàn này sở hữu các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và có sự hiện diện tại gần 40 quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Thụy Sĩ và Hoa Kỳ.

Tập đoàn Hinduja: Ấn Độ là ‘đặt cược tốt nhất’ trong nền kinh tế toàn cầu - Ảnh 1.

Ông Ashok Hinduja, Chủ tịch Tập đoàn Hiduja Group.

Doanh nghiệp chủ lực của nó là Ashok Leyland, một trong những nhà sản xuất xe thương mại hàng đầu của Ấn Độ. "Về mặt chính trị, Ấn Độ đã ổn định rất tốt", chủ tịch nói với Tanvir Gill của CNBC.

"Công lao thuộc về thủ tướng của chúng tôi. Trong tình hình hiện tại, ông ấy đã xử lý tốt các mối quan hệ với Mỹ, với châu Âu, với Nga, với Trung Quốc. Mặc dù có những vấn đề với Trung Quốc, nhưng ông ấy đã xử lý tốt, nó nằm trong tầm kiểm soát", ông đề cập đến Thủ tướng Narendra Modi.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc tăng mạnh vào năm 2020 sau khi quân đội của họ xung đột ở biên giới chung và sau đó tình hình vẫn không lạc quan hơn. Gần đây, các nước phương Tây đã chỉ trích Ấn Độ tăng cường mua dầu của Nga khi cuộc xâm lược Ukraina của nước này đang diễn ra rầm rộ.

Khi được hỏi liệu lãi suất tăng và nguy cơ suy thoái ở Mỹ có ảnh hưởng đến Ấn Độ hay không, Hinduja cho biết tác động sẽ hạn chế phần nào. 

Ông chỉ ra rằng thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu thấp hơn trong năm nay, trong khi chứng khoán Ấn Độ có khả năng phục hồi tốt hơn. S&P 500 và Stoxx 600 toàn châu Âu đều giảm hơn 17% trong năm nay. Nifty 50 của Ấn Độ tăng khoảng 1%.

Tập đoàn Hinduja: Ấn Độ là ‘đặt cược tốt nhất’ trong nền kinh tế toàn cầu - Ảnh 2.

Tỷ lệ lạm phát ở Ấn Độ lần đầu tiên tăng tốc trong 4 tháng lên 7% vào tháng 8 năm 2022 từ mức 6,71% trong tháng 7, cao hơn kỳ vọng của thị trường là 6,9%.

Tăng trưởng kinh tế giảm

Ông Hinduja tuyên bố chính phủ Ấn Độ đang giải quyết nạn tham nhũng và cho biết họ sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng trước cuộc bầu cử diễn ra trước tháng 5/2024.

Ông nói: "Chi tiêu cho cơ sở hạ tầng sẽ ở đó, tăng trưởng kinh tế sẽ đến, vì vậy chúng ta thấy, nhìn ra toàn cầu, Ấn Độ ngày nay là nơi đáng để đặt cược nhất", ông nói.

Tăng trưởng kinh tế hàng năm của Ấn Độ đã bùng nổ vào năm 2022, mặc dù tốc độ tăng trưởng của nước này dường như đã giảm bớt trong thời gian gần đây.

Tuần trước, OECD cho biết tính theo quý, tăng trưởng GDP quý 2 của Ấn Độ kém thứ hai trong nhóm các nước giàu và đang phát triển hàng đầu G20. Đầu tháng này, Goldman Sachs đã hạ dự báo cả năm về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ từ 7,6% xuống 7%.

Tập đoàn Hinduja: Ấn Độ là ‘đặt cược tốt nhất’ trong nền kinh tế toàn cầu - Ảnh 3.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở Ấn Độ giảm 1,40% trong quý 2/2022 so với quý trước. Nguồn: OECD

Đầu tư nước ngoài

Theo một báo cáo của Bộ Tài chính Ấn Độ, quốc gia này đã nhận được 17,3 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài trong quý đầu tiên, vượt qua các đồng nghiệp mới nổi như Indonesia và Argentina, nhưng đứng sau các nước bao gồm Brazil và Mexico.

Báo cáo cho biết, đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc thấp hơn Ấn Độ ở mức 101,9 tỷ USD so với cùng kỳ.

Bộ cho biết trong quý 2, đầu tư nước ngoài của Ấn Độ đã giảm xuống còn 16,1 tỷ USD.

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY