You have an error in your SQL syntax; check the manual that corresponds to your MariaDB server version for the right syntax to use near ') order by views DESC, news_id DESC limit 2' at line 1
Covid 19, châu Âu nhen nhóm ý định dỡ bỏ phong toả

Tây Ban Nha bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa, Ý thận trọng, Đức, Anh vẫn áp dụng

NGỌC CHÂU

Theo Dailymail, từ ngày 13/4, một số hạn chế được nới lỏng và cho phép những người không thể làm việc tại nhà quay trở lại làm việc.

Người dân Tây Ban Nha bắt đầu trở lại công việc

Lệnh phong tỏa ở Tây Ban Nha đã khiến cho một số ngành công nghiệp sản xuất và xây dựng cũng như những hoạt động kinh doanh khác được coi là không thiết yếu không thể hoạt động. Sau khi nới lỏng sắc lệnh, người lao động đã có thể trở lại nhịp sống bình thường và tiếp tục làm việc.

Cảnh sát nước này cho biết, trong những ngày này, họ đã phát hàng triệu chiếc khẩu trang tại các ga tàu điện ngầm ở Tây Ban Nha khi một số người trở lại làm việc, mặc dù phong tỏa do virus corona trên diện rộng vẫn còn hiệu lực. 

Những người không thể làm việc tại nhà, như công nhân trong ngành xây dựng và sản xuất và những người liên quan đến vệ sinh và an ninh. Tuy nhiên, một số cửa hàng, quán bar và các doanh nghiệp vẫn phải đóng cửa.

Một công ty xây dựng cho biết việc nối lại các ngành công nghiệp vật liệu, gỗ và đồ nội thất sẽ có đến ít nhất 1,7 triệu người trở lại làm việc, mặc dù hôm nay là ngày nghỉ lễ ở một số vùng của Tây Ban Nha.

Theo số liệu thống kê tại Đại học John Hopkins, Tây Ban Nha là một trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19 với khoảng hơn 169.000 ca nhiễm – tỷ lệ cao nhất ở châu Âu và đứng thứ hai sau Mỹ.

Một cảnh sát phát khẩu trang miễn phí cho người dân, cũng như tự đeo một chiếc cho mình tại một ga tàu điện ngầm Madrid, Tây Ban Nha vào ngày hôm nay (ảnh trái), và hành khách giữ khoảng cách an toàn khi đi tàu điện ngầm.
27121816-8213499-Passengers_keep_their_distance_riding_the_metro_in_Madrid_as_non-a-26_1586796545901
Một cảnh sát phát khẩu trang miễn phí cho người dân, cũng như tự đeo một chiếc cho mình tại một ga tàu điện ngầm Madrid, Tây Ban Nha vào ngày hôm nay (ảnh trái), và hành khách giữ khoảng cách an toàn khi đi tàu điện ngầm.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã cảnh báo rằng việc quay trở lại cuộc sống đời thường sẽ cần phải một quá trình lâu dài. Ông Pedro Sanchez nhấn mạnh rằng các hoạt động bình thường của người dân sẽ kích hoạt trong từng giai đoạn cụ thể và đảm bảo các biện pháp vệ sinh an toàn nhằm kiểm soát dịch bệnh. "Chúng ta ai cũng muốn được ra phố trở lại... nhưng chúng ta muốn chiến thắng cuộc chiến này hơn, và ngăn chặn nguy cơ bệnh dịch quay trở lại," ông nói.

 Công nhân đang làm việc tại một công trường xây dựng ở Madrid sau khi một số hoạt động kinh tế không thiết yếu được phép tiếp tục sau khi bị đình chỉ hai tuần.
27130794-8213499-Workers_at_a_construction_site_in_Madrid_today_after_some_non_es-a-34_1586793237608
 Công nhân đang làm việc tại một công trường xây dựng ở Madrid sau khi một số hoạt động kinh tế không thiết yếu được phép tiếp tục sau khi bị đình chỉ hai tuần.

Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết quyết định được đưa ra sau khi tham vấn với một uỷ ban gồm các chuyên gia.

Ông cũng ghi nhận rằng Tây Ban Nha chưa bước vào "giai đoạn hai" của cuộc chiến chống lại virus corona, là giai đoạn có thể nới lỏng thêm nữa lệnh phong toả. Ông nói cần ít nhất là hai tuần nữa, và việc nới lỏng sẽ cần áp dụng "rất từ từ".

 Một người phụ nữ nhận khẩu trang từ cảnh sát thành phố tại một ga tàu điện ngầm ở Madrid (ảnh phải), cũng như ngồi ở một khoảng cách trên tàu điện ngầm Madrid.
27123024-8213499-A_woman_wearing_a_mask_accepts_another_one_from_a_municipal_poli-a-33_1586796545973
 Một người phụ nữ nhận khẩu trang từ cảnh sát thành phố tại một ga tàu điện ngầm ở Madrid (ảnh phải), cũng như ngồi ở một khoảng cách trên tàu điện ngầm Madrid.

Kỹ sư Carlos Mogorran Flores ở Extremadura, đã lên kế hoạch trở lại làm việc vào hôm 14/4 sau kỳ nghỉ mặc dù ông nói rằng điều đó vẫn còn nhiều rủi ro. "Tôi muốn đợi thêm 15 ngày nữa ở nhà hoặc ít nhất một tuần nữa rồi quay lại làm việc, bởi tôi luôn sợ nhiễm virus và thậm chí còn hơn thế khi biết rằng cuộc sống của tôi có thể gặp nguy hiểm, hoặc người thân của tôi. Tôi sống với bố mẹ và chị gái và họ không rời khỏi nhà. Đó là điều làm tôi sợ nhất", anh nói.

Các công nhân đã trở lại làm việc đang được khuyến cáo không dùng chung thiết bị, đeo găng tay và khẩu trang, cách nhau 2m và thực hiện giãn cách xa xã hội trên các phương tiện giao thông công cộng.

Các cửa hàng thực phẩm, nhà thuốc và trung tâm y tế, người bán thuốc lá, trạm xăng, cửa hàng thực phẩm và công nghệ cho thú cưng, thương mại và dịch vụ giặt ủi vẫn luôn mở.  

Clip đường phố Tây Ban Nha những ngày bị phong tỏa. Video: Dailymail.

Italy tiếp tục phong toả nhưng cho một số ít cơ sở kinh doanh tái mở cửa

Tại Italy, Thủ tướng Giuseppe Conte hồi tuần trước cho biết việc phong toả sẽ kéo dài cho tới 3/5, nhưng có một số ít các cửa hàng và doanh nghiệp sẽ được phép mở cửa trở lại kể từ thứ 14/4. Trong số các cơ sở được phép hoạt động trở lại gồm có cửa hiệu sách, văn phòng phẩm và các cửa hàng bán quần áo trẻ em, ông nói.

Các nhà máy sẽ không được mở cửa hoạt động, tuy ông Conte nói ông sẽ tiếp tục đánh giá tình hình lây nhiễm mới và sẽ "hành động phù hợp" nếu điều kiện cho phép.

Số người chết trong ngày hôm 14/4 ở Ý là 431, mức thấp nhất kể từ ngày 19/3, mang đến hy vọng mới rằng điều tồi tệ nhất có thể chấm dứt ở Ý. Số ca mắc mới đã tăng khoảng 2-3% mỗi ngày trong tuần trước, so với mức 20-25% thông thường ở mức cao nhất của cuộc khủng hoảng. 

Anh, Đức sẽ rà soát, cân nhắc các biện pháp kiểm soát

Tại Đức, nơi có 3.022 người tử vong do COVID-19, các doanh nghiệp đang gây áp lực, đòi phải có kế hoạch cho việc chấm dứt tình trạng phong toả toàn quốc.

Vào hôm nay (15/4) Thủ tướng Angela Merkel sẽ thảo luận về chiến lược chấm dứt phong toả với các lãnh đạo địa phương.

Các bộ trưởng Anh khuyên người dân ở nhà trong dịp lễ Phục sinh tuy thời tiết nắng đẹp, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.
Các bộ trưởng Anh khuyên người dân ở nhà trong dịp lễ Phục sinh tuy thời tiết nắng đẹp, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Tại Anh, người dân đang bước vào tuần phong toả thứ tư; chính phủ vào hôm nay 15/4 sẽ xem xét việc có cần điều chỉnh các biện pháp giãn cách xã hội hay không. Các bộ trưởng theo luật sẽ phải đánh giá xem các quy định đang áp dụng có hiệu quả hay không sau ba tuần yêu cầu người dân Anh ở nhà.

Đan Mạch sẽ mở lại trường học và trung tâm giữ trẻ

Ở Đan Mạch, chính phủ cũng có kế hoạch tái khởi động xã hội tương tự. “Việc này khó như đi bộ trên dây”, tuy lệnh cấm tụ tập hơn 10 người sẽ được duy trì cho đến ít nhất là ngày 10/5, trong khi các cuộc tụ họp lớn hơn sẽ bị cấm cho đến tháng 8.   

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen thừa nhận trong cuộc họp báo ngày 6/4. “Nếu chúng ta đứng yên, chúng ta sẽ ngã. Nhưng nếu chúng ta đi quá nhanh, có thể bị chệch hướng. Nhưng hiện chưa rõ khi nào lúc nào sẽ là nền tảng chắc chắn để làm việc này”, ông nói.

Các trường học và trung tâm giữ trẻ tại Đan Mạch sẽ mở cửa lại vào ngày 15/4, mặc dù tờ New York Times lưu ý rằng, đó là trong trường hợp số ca nhiễm không tăng quá cao.

  Người dân trao đổi với nhau từ xa trong bãi xe tại sân bay Aalborg ở Đan Mạch.

Người dân trao đổi với nhau từ xa trong bãi xe tại sân bay Aalborg ở Đan Mạch.

Trước cuộc khủng hoảng, đất nước này gần như có việc làm đầy đủ với tỷ lệ thất nghiệp 3,7%, thấp nhất trong hơn một thập kỷ. Nhưng ngay cả khi có các biện pháp kinh tế khẩn cấp, Đan Mạch, giống như nhiều quốc gia khác, vẫn đang chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến.

Kể từ khi đưa ra các biện pháp ngăn chặn đại dịch COVI-19 từ giữa tháng 3, đã có gấp đôi số người đến đăng ký thất nghiệp mỗi ngày, theo Bộ Việc làm Đan Mạch.

Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch đã ước tính rằng có khoảng 10.000 người thất nghiệp ở nước này nhiều hơn ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính.

Nguồn: Dailymail

Dữ liệu đang được cập nhật.