Tencent chi hơn 1,26 tỷ USD mua lại công ty trò chơi của Anh

Ngày 19/7, Công ty công nghệ khổng lồ Trung Quốc Tencent Holdings công bố sẽ mua công ty trò chơi điện tử Sumo Group của Anh trong một thỏa thuận định giá ở mức 919 triệu bảng Anh (1,26 tỷ USD).

Theo CNBC, gã khổng lồ chơi game Trung Quốc đang đưa ra mức pence tiền mặt cho mỗi cổ phiếu cho Sumo, cao hơn 44% so với giá đóng cửa ngày 16/7 của công ty.

Cổ phiếu niêm yết tại London của Sumo đã tăng vọt hơn 40% khi có tin về thỏa thuận vào hôm nay.

Tencent hiện nắm giữ 8,75% cổ phần và cổ đông lớn thứ hai trong công ty. Sumo là hiện đang sở hữu 14 hãng phim ở 5 quốc gia với hơn 1.200 nhân viên.

Danh mục đầu tư của Sumo bao gồm Sackboy: A Big Adventure, một tựa game do Sony xuất bản và một số trò chơi đua xe dựa trên thương hiệu Sonic the Hedgehog của Sega.

untitled.png
Một gian hàng của Tencent tại một cuộc triển lãm trong Hội nghị Internet Trung Quốc ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 13/7/2021. Ảnh Reuters

Việc mua lại Sumo đánh dấu sự tiếp quản mới nhất của một công ty trò chơi điện tử ở Vương quốc Anh bởi một công ty nước ngoài. EA gần đây đã mua nhà sản xuất trò chơi đua xe của Anh Codemasters với giá 1,2 tỷ USD, trong khi Epic Games mua lại Tonic Games Group, studio đứng sau Fall Guys, đã trở thành một hit lớn trong thời gian đầu của đại dịch COVID-19.

Tencent, nhà phát hành trò chơi điện tử lớn nhất thế giới, đã mua lại cổ phần của một số công ty trò chơi. Công ty là chủ sở hữu của nhà phát triển Liên minh huyền thoại Riot Games và nhà sản xuất trò chơi di động Phần Lan Supercell. Họ cũng nắm giữ 40% cổ phần của Epic Games, công ty đứng sau Fortnite.

Tencent cũng đã mua cổ phần nhỏ hơn trong một số công ty trò chơi, bao gồm nhà phát triển trò chơi độc lập của Pháp Dontnod Entertainment, nhà phát hành trò chơi chiến lược Thụy Điển Paradox Interactive và công ty Bohemia Interactive của Séc.

Daniel Ahmad, nhà phân tích của Niko Partners cho biết: “Tencent đã tăng tốc độ đầu tư và mua lại của mình trong năm qua, vì muốn củng cố vị thế của mình và đẩy mạnh vào các lĩnh vực tăng trưởng mới của công ty”.

"Tencent đang mua lại Sumo Digital nhờ bề rộng kinh nghiệm phát triển và vận hành các trò chơi AAA và trò chơi dịch vụ trực tiếp, phần lớn trong số đó được phát triển cho các khách hàng như Sony, Microsoft, Sega và những người khác."

LAN ANH