Tencent thiệt hại 54 tỷ USD khi Trung Quốc công bố các biện pháp hạn chế chơi game mới nhất

Trung Quốc công bố một loạt biện pháp mới nhằm hạn chế chi tiêu và nội dung trong trò chơi trực tuyến, báo hiệu sự khởi đầu của một cuộc đàn áp khác trong ngành khiến Tencent Holdings bị thiệt hại khoảng 54 tỷ USD.

Cơ quan quản lý trò chơi hàng đầu của Bắc Kinh hôm nay đã công bố dự thảo quy định nhằm kiểm soát các hoạt động khuyến khích người chơi chi nhiều tiền và thời gian trực tuyến hơn. 

Quy định cấm các nhà điều hành trò chơi trực tuyến đưa vào các phần thưởng quy nạp, điều mà họ cáo buộc là đã khiến người tiêu dùng hiểu lầm khi dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho trò chơi.

Những hạn chế sâu rộng đang gây hoang mang cho cả người chơi lẫn các nhà đầu tư, làm dấy lên lo ngại Bắc Kinh đang sẵn sàng tiến hành một cuộc đàn áp khác đối với đấu trường game lớn nhất thế giới. 

Cổ phiếu của gã khổng lồ trò chơi Trung Quốc Tencent và Netease đã giảm mạnh vào thứ Sáu sau khi chính quyền công bố các quy định này.

Cổ phiếu của Tencent Holdings - nhà phát triển trò chơi điện tử lớn nhất thế giới, giảm 7,2% trên sàn Hồng Kông, trong khi NetEase giảm hơn 12%. Cả hai đều nằm trong số những cổ phiếu có thành tích tệ nhất trên chỉ số Hang Seng, giảm 0,2%.

Tencent thiệt hại 54 tỷ USD khi Trung Quốc công bố các biện pháp hạn chế chơi game mới nhất- Ảnh 1.

Trò chơi thể thao điện tử tại Đại hội thể thao châu Á Hàng Châu vào ngày 29/9. Ảnh: Bloomberg

Chính quyền Bắc Kinh đã tìm cách chống lại chứng nghiện game, cho rằng giải trí trực tuyến là nguyên nhân khiến tỷ lệ cận thị ngày càng gia tăng trong giới trẻ. Các nhà phê bình cũng liên kết sự gia tăng của game với nhiều khủng hoảng xã hội khác nhau, từ thất nghiệp đến tỷ lệ sinh thấp. 

Ở đỉnh điểm của cuộc đàn áp lĩnh vực công nghệ, chính phủ đã đình chỉ phê duyệt các tựa game mới và tiến hành một số cuộc điều tra về nội dung, buộc các nhà phát triển bao gồm Tencent phải sửa đổi một số trò chơi.

Điều này sẽ giáng một đòn mạnh vào phần lớn các trò chơi ở Trung Quốc. Zeng Xiaofeng, phó chủ tịch của Niko Partners cho biết, các công ty cần phải cải tổ lại mô hình kiếm tiền của mình, bao gồm cả cách họ tính tiền từ các cấp độ người chơi khác nhau.

Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế mới cũng xung đột với các tín hiệu trước đó từ Trung Quốc rằng nước này sẽ nới lỏng các hạn chế đối với các gã khổng lồ internet, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở nước này.

Các quan chức trong những tháng qua đã khuyến khích thể thao điện tử như một động cơ cho nền kinh tế hậu Covid. Bản thân ông Tập đã tham dự lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 tại Hàng Châu, nơi lần đầu tiên các môn thể thao chuyên nghiệp.

Vào tháng 12/2022, Tencent đã bật đèn xanh cho một loạt các bản phát hành lớn bao gồm Valorant và Pokémon Unite, một cột mốc quan trọng củng cố hy vọng Trung Quốc sẽ giảm bớt áp lực kéo dài hai năm đối với Big Tech. 

Nhà điều hành WeChat hiện đang mắc kẹt trong một cuộc chiến khốc liệt với NetEase khi tung ra tựa game Dream Star với hy vọng bổ sung danh mục trò chơi đã cũ. Cả hai công ty đều đổ chi phí quảng cáo và khuyến mãi ở mức độ chưa từng thấy trong những năm gần đây.

Tencent thiệt hại 54 tỷ USD khi Trung Quốc công bố các biện pháp hạn chế chơi game mới nhất- Ảnh 2.

Tencent, Netease lao dốc do Trung Quốc đưa ra nhiều hạn chế về game trực tuyến. Ảnh: Bloomberg

Theo nhà cung cấp dữ liệu CNG, thị trường trò chơi Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng gần 14% lên 302,9 tỷ nhân dân tệ (42,4 tỷ USD) vào năm 2023, đảo ngược mức giảm 10% so với năm trước.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc kể từ năm 2020 đã tiến hành một chiến dịch chống lại khu vực tư nhân mà họ coi là đang tích lũy thêm quyền lực, một nỗ lực nhằm kiềm chế các công ty dẫn đầu lĩnh vực công nghệ thống trị một thời như Ant Group của Jack Ma và Tập đoàn Alibaba. 

Theo dự thảo, chính phủ hiện muốn đặt ra giới hạn về số tiền mà mỗi người chơi có thể chi tiêu trong một danh hiệu.

Các quy định cũng yêu cầu các nhà phát hành trò chơi hoạt động ở nước ngoài phải tôn trọng luật pháp và văn hóa Trung Quốc, đồng thời không gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia mà không nêu chi tiết. 

Tencent là nhà phát hành trò chơi lớn nhất thế giới, với các khoản đầu tư vào các studio từ Epic Games ở Mỹ đến Supercell ở châu Âu. Cơ quan này sẽ lấy phản hồi về các quy tắc được đề xuất trong một tháng mà không cho biết khi nào chúng có hiệu lực.

Daisy Li, nhà quản lý quỹ tại EFG Asset Management HK, cho biết: "Thật khó để định lượng tác động ở giai đoạn này nhưng các quy định dự thảo làm tăng mối lo ngại về triển vọng kiếm tiền của các công ty trò chơi, người dùng hoạt động hàng ngày của công ty có thể bị ảnh hưởng". 

(Nguồn: Bloomberg)

TÚC