Tencent và NetEase được phép phát hành trò chơi mới sau 14 tháng đóng băng

Tencent Holdings và NetEase, hai trong số các nhà phát triển trò chơi điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã nhận được sự chấp thuận vào hôm 13/9 để ra mắt các trò chơi trả phí mới lần đầu tiên kể từ tháng 7/2021, một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh nới lỏng sau hai năm đối với lĩnh vực này.

Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Trung Quốc cấp giấy phép xuất bản cho 73 trò chơi trực tuyến, trong đó có 69 trò chơi di động. Các nhà phát triển khác, bao gồm Zhong Qing Bao, Leiting, XD Inc và CMGE Technology Group, cũng đã nhận được giấy phép.

Theo Nikkei, cổ phiếu NetEase đã tăng hơn 5% trong trường tiền tệ giao dịch ở New York trước khi giảm trở lại trong đợt bán hàng nói chung vào buổi sáng.

North Kinh đã bắt đầu phê duyệt tiêu đề chơi mới vào tháng 4 sau 8 tháng đóng băng, đây là một đòn giáng mạnh vào các nhà phát triển trò chơi. Từ tháng 4 đến tháng 8, cơ quan quản lý trò chơi Trung Quốc đã cấp 241 phê duyệt cho các trò chơi điện tử mới, mặc dù không có gì được cấp cho Tencent và NetEase.

Thomas Chong, một nhà phân tích vốn chủ sở hữu từ Jeffries, gọi đây là trạng thái hoạt động tích cực đối với lĩnh vực trò chơi và cho biết ông hy vọng nền tảng phát sóng tập trung vào trò chơi, cũng như video nền tảng short format, also will be used to be lợi nhuận từ các kênh phân chia.

Tencent và NetEase được phép phát hành trò chơi mới sau 14 tháng đóng băng - Ảnh 1.

Một người phụ nữ chụp ảnh cùng cosplayer tại gian hàng của Eastward Legend: the Empyrean của Tencent Games. Ảnh: Reuters

Tencent, công ty giá trị nhất Trung Quốc, công ty dẫn đầu trò chơi về doanh thu năm đau khổ với 32,2 Tỷ USD, vượt xa Sony 18,2 Tỷ USD và Apple 15,3 Tỷ USD, nổi bật nhờ đầu mục big width, bao gồm các công ty Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc, theo một báo cáo của nghiên cứu công ty Hà Lan Newzoo vào tháng 7.

Nhưng Tencent, cùng với NetEase, phải đối mặt với những khó khăn hơn từ thị trường nội địa. Tính từ năm 2021, những người dưới 18 tuổi bị giới hạn chơi trò chơi điện tử 3 giờ/tuần - từ 8 giờ đến tối đa 9 giờ vào các ngày Thứ Sáu, Thứ Bảy và Chủ nhật.

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc bị cản trở rất nhiều bởi sự hồi sinh do COVID-19.

Doanh thu trò chơi trong nước của Tencent giảm 1% xuống 31,8 Tỷ lệ nhân dân tệ trong quý IV - và 4% so với quý trước - do ít phát hành trò chơi lớn hơn, chi tiêu của người dùng thấp hơn. Trong khi đó, doanh thu của công ty giảm 3% xuống còn 134,03 Tỷ lệ nhân dân tệ, đánh dấu mức giảm quý đầu tiên từ khi công ty niêm yết năm 2004.

Trong bối cảnh này, cả Tencent và NetEase đều tăng tốc độ mở rộng ra nước ngoài. Trong tháng này, Tencent đã mua lại 49,9% cổ phần kinh tế với 5% quyền biểu quyết trong Guillemot Brothers Limited, cổ đông lớn nhất của công ty game Ubisoft của Pháp.

Tháng trước, NetEase đã mua lại nhà phát triển và thực hiện trò chơi người Pháp Quantic Dream.

LAN ANH