Tết 2024, học sinh Việt Nam nghỉ Tết nhiều nhất châu Á

Tết Giáp Thìn năm nay, trong khi nhiều địa phương ở Việt Nam cho học sinh nghỉ Tết lên đến 16 ngày, các nước châu Á khác lại có kỳ nghỉ Tết ngắn hơn, thường chỉ 1-8 ngày.

Tại Trung Quốc, lịch nghỉ Tết Nguyên đán của học sinh các cấp, sinh viên cao đẳng, đại học và người lao động sẽ giống nhau, thường là kéo dài trong khoảng 7 ngày.

Nhưng trong năm 2024, học sinh và người lao động nước này được nghỉ Tết 8 ngày, bắt đầu từ ngày 10/2 (tức mùng 1 Tết) đến hết ngày 17/2 (tức mùng 8 Tết), theo CCTV. Dù kỳ nghỉ Tết chính thức bắt đầu vào mùng 1 Tết, Chính phủ Trung Quốc khuyến khích các công ty, doanh nghiệp ngừng giao việc cho nhân viên từ tối 30 Tết.

Trước đó, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của Trung Quốc đã gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Nguyên nhân chính là do lịch nghỉ chỉ kéo dài 8 ngày, trong đó đêm giao thừa (ngày 9/2 Dương lịch) không được nghỉ. Điều này đi ngược lại với phong tục truyền thống của người Trung Quốc, theo đó đêm giao thừa là một thời khắc quan trọng nhất trong năm mới.

Cư dân mạng Trung Quốc cho rằng việc điều chỉnh lịch nghỉ như vậy là không hợp lý và không tôn trọng phong tục truyền thống. Họ cũng cho rằng việc đi làm bình thường vào ngày 4/2 và 18/2 sẽ khiến cho kỳ nghỉ Tết bị phân đoạn, ảnh hưởng đến việc đoàn viên của các gia đình.

Có thể nói, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của Trung Quốc đã phản ánh sự khác biệt giữa nhu cầu của người lao động và quan điểm của chính phủ. Chính phủ Trung Quốc muốn đảm bảo tính liên tục của sản xuất kinh doanh, trong khi người lao động muốn có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và đoàn viên.

Tết 2024, học sinh Việt Nam nghỉ Tết nhiều nhất châu Á- Ảnh 1.

Việc điều chỉnh lịch nghỉ Tết Nguyên đán là một vấn đề phức tạp, cần được cân nhắc kỹ lưỡng để hài hòa lợi ích của cả người lao động và doanh nghiệp. Ảnh: China Daily.

Tại Hồng Kông, trẻ em cũng có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 8 ngày giống học sinh Trung Quốc đại lục. Trẻ được nghỉ bắt đầu từ ngày 10/2 (tức mùng 1 Tết) đến hết ngày 17/2 (tức mùng 8 Tết). 

Đài Loan cũng có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khá dài, thường kéo dài trong 7 ngày. Năm 2024, học sinh các cấp, sinh viên và người lao động cũng được nghỉ 7 ngày, bắt đầu từ ngày 8/2 (tức ngày 29 âm lịch) đến ngày 14/2 (tức ngày mùng 5 âm lịch). 

Cũng giống như ở Việt Nam, người Đài Loan coi Tết là dịp để đoàn tụ và vui vẻ bên nhau.

Người người nhà nhà đều trở về quê nhà quây quần với gia đình, nên khi Tết đến, các thành phố lớn như Đài Bắc, Tân Bắc (những thành phố tập trung nhiều người từ khu khác về làm việc) sẽ trở nên trống vắng và rất nhiều nơi đóng cửa, nhưng các ngôi chùa lớn thì hương khói nghi ngút, người đi lễ rất đông đúc.

Các gia đình ngoài ăn uống với nhau thì sẽ tổ chức chơi mạt chược. Đây là một hoạt động rất hay gặp trong dịp Tết ở Đài Loan.

Tết ở Đài Loan thường bắt đầu từ 30 tháng chạp (hoặc ngày 29 năm thiếu) đến mùng 4 tháng Giêng, và vào mỗi ngày trong dịp Tết đều có sự kiện đặc biệt của nó. Thường thì ngày mùng 5 mọi người đi làm trở lại.

Tết 2024, học sinh Việt Nam nghỉ Tết nhiều nhất châu Á- Ảnh 2.

Cũng giống như Việt Nam và một số nước Châu Á khác người Đài Loan hiện nay vẫn sử dụng âm lịch và có truyền thống đón Tết Nguyên Đán. Ảnh: Global travel

Tại Hàn Quốc, học sinh, sinh viên và người lao động cũng chung lịch nghỉ Tết. Khác với Việt Nam, Trung Quốc nghỉ Tết dài cả tuần, học sinh Hàn Quốc chỉ nghỉ Tết 3 ngày là mùng 1, mùng 2 và mùng 3 âm lịch. 

Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc còn được gọi là Seollal. Trong dịp nghỉ Tết, hầu hết doanh nghiệp Hàn Quốc đều đóng cửa. Người dân nghỉ làm để trở về thăm quê hương, sum vầy bên gia đình. Vào những ngày diễn ra Seollal, các gia đình Hàn Quốc thường dành thời gian về quê thăm ông bà, tảo mộ hoặc ra biển vào sáng mùng 1 để đón bình minh, cầu may mắn.

Người dân Hàn Quốc thường mặc hanbok, thực hiện các nghi lễ của tổ tiên và ăn các món ăn truyền thống vào dịp năm mới. Tham gia các trò chơi dân gian cũng là một hoạt động phổ biến để chào mừng năm mới ơ Hàn Quốc.

Tết 2024, học sinh Việt Nam nghỉ Tết nhiều nhất châu Á- Ảnh 3.

Tết Seollal là dịp để các thành viên trong gia đình người Hàn Quốc cùng tham gia chơi các trò chơi vui vẻ. Ảnh: AFP

Philippines thường chỉ nghỉ Tết Nguyên đán vào một ngày duy nhất là mùng 1 Tết. Nhưng mới đây, vào ngày 18/1, Tổng thống Ferdinand R. Marcos Jr. tuyên bố cả nước sẽ được nghỉ Tết từ ngày 9/2 (tức 30 âm lịch). 

Như vậy, năm nay học sinh, sinh viên và người lao động Philippines được nghỉ tổng cộng 3 ngày là 30, mùng 1 và mùng 2 âm lich. Theo Philippine News Agency, tổng thống đưa ra quyết định này với mong muốn người dân được nghỉ Tết dài hơn và tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc đón năm mới vui vẻ bên gia đình.

Tết 2024, học sinh Việt Nam nghỉ Tết nhiều nhất châu Á- Ảnh 4.

Ảnh: Xinhua.

Tại Malaysia, Tết Nguyên đán được gọi là Tahun Baru Cina. Năm 2024, người dân cả nước, bao gồm học sinh các cấp và sinh viên, được nghỉ Tết trong 3 ngày từ mùng 1 đến mùng 3 Tết. Tuy nhiên, ngày mùng 3 tất cả bang đều được nghỉ ngoại trừ 2 bang là Johor và Kedah.

Tết cổ truyền của Malaysia cũng bắt đầu ngày lễ vào ngày 1/1 Âm lịch hàng năm, lễ chính trong 2 ngày thế những lễ hội thường kéo dài đến Rằm tháng Giêng. Giống như tại Trung Quốc, Việt Nam, họ cũng có những phong tục không thể thiếu mỗi dịp Tết đến như lì xì, đoàn tụ gia đình, chúc tết, múa lân, bắn pháo hoa.

Indonesia có cách gọi Tết Nguyên đán là Tahun Baru Imlek hoặc Sin Cia. Năm 2024, người dân nước này nghỉ Tết 3 ngày liên tiết từ ngày 8 đến ngày 10/2, tức là từ 28 âm lịch cho đến hết mùng 1 Tết.

TÚC (Tổng hợp)