Châu Á đã dẫn đầu trong những năm gần đây về sản xuất xe điện và pin rẻ nhất, mặc dù một số nhu cầu xe điện cao nhất trong những năm tới dự kiến sẽ đến từ Châu Âu và Bắc Mỹ.
Với việc Mỹ đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với các sản phẩm năng lượng tái tạo, bao gồm cả xe điện, các nhà sản xuất ô tô đang tìm đến các nước châu Á khác để phát triển ô tô và pin của họ, trong đó Thái Lan ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
Thái Lan đang nhanh chóng trở thành thủ đô xe điện của Đông Nam Á, dựa trên ngành sản xuất ô tô vốn đã mạnh mẽ của mình. Nó được mệnh danh là " Detroit của châu Á ", đạt danh hiệu nhà sản xuất ô tô lớn thứ 12 thế giới vào năm 2018.
Một số công ty nước ngoài đã triển khai hoạt động tại quốc gia Đông Nam Á này, như Toyota và Mitsubishi của Nhật Bản, cũng như GM, Ford, Mercedes và BMW. Nó cung cấp một vị trí đắc địa cho hoạt động sản xuất chi phí thấp, với lịch sử chuyên môn trong lĩnh vực này.
Đây cũng là nơi lý tưởng cho các công ty muốn phát triển thị trường xuất khẩu của mình ngoài Châu Âu và Bắc Mỹ sang Châu Á và Châu Đại Dương.
Nhờ danh tiếng sản xuất ô tô mạnh mẽ, Thái Lan đã nhanh chóng phát triển ngành sản xuất xe điện, được hỗ trợ bởi nguồn vốn xanh từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Năm ngoái, chính phủ Thái Lan đã đưa ra chiến lược xúc tiến đầu tư 5 năm nhằm hỗ trợ phát triển nền kinh tế xanh, tập trung vào 5 lĩnh vực chiến lược bao gồm chuỗi cung ứng xe điện.
Để thúc đẩy đầu tư, chính phủ đã đưa ra chính sách "miễn thuế thu nhập doanh nghiệp lên tới 13 năm mà không có giới hạn", cũng như các ưu đãi tài chính khác. Toyota, BYD, Great Wall Motor, SAIC Motor và Mercedes-Benz chỉ là một số công ty đang tìm cách phát triển phân khúc xe điện tại Thái Lan.
Trong những tháng gần đây, Tesla tỏ ra quan tâm nhiều hơn đến thị trường Thái Lan. Elon Musk đang tìm kiếm địa điểm khả thi cho Gigafactory tiếp theo của mình và Thái Lan có thể là câu trả lời.
Giám đốc điều hành Tesla dự kiến sẽ đến thăm Thái Lan gần đây, trước khi hủy chuyến đi vì những vấn đề nội bộ trong công ty. Việc chuyển sang Thái Lan có thể mở ra một thị trường tiêu dùng khu vực mới cho Tesla, cũng như mang lại tiềm năng sản xuất chi phí thấp.
Craig Irwin, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Roth Capital, giải thích: "Thái Lan là một con đường khả thi dẫn đến chi phí phụ tùng ô tô giống như Trung Quốc, cho phép sản xuất với chi phí thấp". Irwin nói thêm: "Thái Lan là một lựa chọn vì nước này sẽ cho phép tiếp cận liên tục chuỗi cung ứng hỗ trợ cơ sở ở Thượng Hải nhưng không bị Bắc Kinh quản lý".
Đây là vấn đề quan trọng vì chính quyền Biden gần đây đã đưa ra các hạn chế mới về tín dụng thuế đối với xe điện và linh kiện xe điện do nước ngoài sản xuất, điều này sẽ khiến người tiêu dùng mua xe điện và xe điện sử dụng pin Trung Quốc trở nên đắt hơn.
Ngoài các công ty Mỹ đang tìm kiếm các thị trường châu Á thay thế, bản thân Trung Quốc cũng đang tìm cách mở rộng hoạt động xe điện sang các khu vực khác ở châu Á.
Vào tháng 4, nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc Chery Automobile đã công bố kế hoạch phát triển nhà máy sản xuất pin và xe điện hybrid công suất 50.000 chiếc mỗi năm ở Thái Lan sau hơn hai năm thảo luận. Hoạt động dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025, với sản lượng sẽ được mở rộng lên 80.000 chiếc mỗi năm vào năm 2028.
Tổng thư ký Hội đồng Đầu tư Thái Lan (BOI), Narit Therdsteerasukdi, cũng đã gặp gỡ các giám đốc điều hành của bảy công ty sản xuất pin Trung Quốc, bao gồm Gotion High-tech, China Aviation Lithium Battery và CATL, để thảo luận về tiềm năng của pin cấp độ tế bào. sản xuất tại Thái Lan.
Quốc gia Đông Nam Á này đang thu hút sự chú ý lớn nhờ mối quan hệ lịch sử với ngành sản xuất ô tô cũng như các chính sách thuận lợi cho sản xuất xe điện.
"Tôi tin rằng trong hai năm nữa Thái Lan sẽ có một nhà máy sản xuất pin quy mô lớn. Đây sẽ là một cột mốc quan trọng khác nhằm củng cố chuỗi cung ứng và nền tảng lâu dài của ngành công nghiệp xe điện ở Thái Lan", Therdsteerasukdi cho biết.
Xét về thị trường nội địa, tỷ lệ sử dụng xe điện ở Thái Lan vẫn còn thấp nhưng dự kiến sẽ tăng nhờ đầu tư nhiều hơn vào sản xuất, cơ sở hạ tầng thu phí và giao thông công cộng xanh.
ADB đang đầu tư vào công ty năng lượng tái tạo Energy tuyệt đối, công ty sản xuất pin lithium-ion cho giao thông và năng lượng, cũng như cơ sở hạ tầng sạc xe điện cho nhiều loại xe điện, bao gồm phà điện tử, xe buýt điện tử và ô tô điện tử.
ADB đã cung cấp cho Energy Tuyệt đối khoản vay xanh trị giá 47,6 triệu USD vào năm 2021 để phát triển dự án năng lượng gió và mở rộng Mạng lưới sạc xe điện của Thái Lan bằng cách lắp đặt 3.600 trạm sạc trên khắp các thành phố lớn.
Họ cũng cung cấp vốn để phát triển Dự án Phà điện vận chuyển nhanh khối lượng lớn E Smart Bangkok – đội phà điện đầu tiên phục vụ vận tải nhanh khối lượng lớn trong khu vực, cũng như mua tới 1.200 xe buýt điện .
Dựa trên danh tiếng lâu đời là một nhà sản xuất ô tô lớn, Thái Lan đang nhanh chóng trở thành nhà sản xuất xe điện lớn, với ngành sản xuất dự kiến sẽ mở rộng hơn nữa khi nhu cầu về xe điện tăng lên.
Các công ty từ khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ đang đầu tư vào hoạt động sản xuất xe điện ở Thái Lan nhờ chi phí sản xuất thấp, khả năng tiếp cận các nguyên liệu quan trọng và chính sách xe điện thuận lợi.
Hơn nữa, vì Mỹ sẽ giảm tín dụng thuế đối với việc mua xe điện của Trung Quốc trong những năm tới, Thái Lan có thể trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn cho các nhà sản xuất ô tô.