Thái Lan sắp mở đảo Phuket, làm mẫu cho du lịch châu Á trong đại dịch COVID-19

Thái Lan định cho phép du khách miễn cách ly khi tới du lịch tại hòn đảo thiên đường Phuket từ ngày 1/7 tới, miễn là du khách đã tiêm vaccine COVID-19 và không tới từ các quốc gia có nguy cơ cao.

Theo Bloomberg, đây sẽ là lần đầu tiên hòn đảo du lịch này mở cửa đón du khách quốc tế kể từ hơn một năm qua.

Kế hoạch mở cửa lại Phuket mang tên Hộp cát Phuket dựa trên cơ sở ít nhất 70% dân cư trên đảo phải tiêm vaccine COVID-19. Hiện nay, tỷ lệ này ở Phuket là 60%, cao hơn rất nhiều tỷ lệ trung bình toàn quốc 5%.

“Mọi chính phủ đều đang tìm cách mở cửa trở lại và Hộp cát Phuket thực sự là biện pháp khả thi trong hiện tại vì ngay cả ý tưởng bong bóng du lịch mà mọi người bàn tới đã không thể diễn ra. Chủ tịch công ty du lịch Banyan Tree ở Thái Lan, ông Ho Kwon Ping cho biết trong một phỏng vấn hôm 14/6 vừa qua. "Đây sẽ là lần đầu tiên có một quốc gia với quy mô dân số lớn và tỷ lệ tiêm chủng thấp thực sự mở cửa cho thế giới”.

1000x-1.jpg
Bãi biển ở Phuket, Thái Lan. Ảnh: Bloomberg

Tỷ lệ nhiễm COVID-19 thấp

Châu Á chậm mở cửa trở lại do chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 diễn ra chậm chạp. Nhiều quốc gia vẫn chỉ cho phép công dân quay về nước và thực thi phong tỏa nghiêm ngặt để giữ cho số ca COVID-19 ở mức gần bằng 0.

Đặc khu hành chính Hồng Kông của Trung Quốc và Singapore đã tìm cách mở lại hành lang du lịch miễn cách ly nhiều tháng qua, nhưng các đợt bùng phát dịch COVID-19 vẫn chưa thực hiện được.

12.png
Đợt bùng phát COVID-19 ở Phuket đã giảm bớt kể từ đỉnh điểm vào tháng 4. Nguồn: Trung tâm Quản lý Tình huống COVID-19, Bloomberg

Trong khi đó, các quốc gia châu Âu như Pháp và Tây Ban Nha đang nới lỏng các biện pháp phòng dịch nhanh hơn và cho phép du khách đã tiêm vaccine từ nước ngoài nhập cảnh mà không cần cách ly.

Ngay cả nếu kế hoạch Hộp cát Phuket diễn ra đúng kế hoạch, du khách quốc tế có thể phải cách ly khi trở về nước.

Tuy nhiên, ông Ho và nhiều người trong ngành du lịch hoan nghênh kế hoạch, nói rằng các hòn đảo là nơi tốt nhất để bắt đầu kế hoạch này vì có vị trí địa lý cô lập. Ông nói: “Bạn có thể kiểm soát dịch. Nếu tỷ lệ lây nhiễm tăng lên, bạn dập dịch và bảo vệ phần còn lại đất nước”.

Ông Ho cũng cho biết rất đáng khích lệ khi thấy Thái Lan chủ động hơn là chờ đợi các thỏa thuận quốc tế về hộ chiếu vaccine cho thấy liệu khách du lịch đã được tiêm hay chưa. Ví dụ Mỹ là một trong những quốc gia đã loại trừ kế hoạch hộ chiếu vaccine vì lo ngại về quyền riêng tư.

800x-1.jpg
Ông Ho Kwon Ping. Ảnh: Bloomberg

Dù vậy, tiêm chủng vẫn là chìa khóa. Với tỷ lệ tiêm chủng cao mà Phuket trong suốt tuần qua chỉ có 6 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có những ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng.

Trong khi đó, trên toàn Thái Lan, số ca mắc mới ở mức trung bình 2.790 ca/ngày, trong đó 1/3 là ở thủ đô Bangkok. 

Theo kế hoạch mở cửa trở lại, du khách đã tiêm vaccine có thể ở trên Phuket bao lâu tùy thích và đi tới các vùng khác ở Thái Lan sau 14 ngày trên đảo.

Ông Ho, sáng lập viên chuỗi bất động sản và giải trí gồm 48 khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở hơn 10 quốc gia, nhận định: “Kế hoạch Hộp cát không chỉ dành cho Phuket hay Thái Lan. Đây là biện pháp khả thi cho các quốc gia châu Á khác”.

Ngoài đảo Bali của Indonesia, kế hoạch này còn khả thi với Hải Nam của Trung Quốc, Phú Quốc ở Việt Nam.

Các chi tiết cuối cùng của kế hoạch sẽ được lực lượng đặc trách phòng chống COVID-19 của Thái Lan thông qua vào 17/6 và nội các thông qua vào tuần tới.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha cho biết kế hoạch có thể được nhân rộng ở các điểm du lịch nổi tiếng trong nước như Chiang Mai và Koh Samui nếu thành công.

Ông Thaneth Tantipiriyakij, Chủ tịch Hội đồng Du lịch Phuket cho biết: “Chúng tôi vẫn đang chờ khung kế hoạch cuối cùng và mong khung này thân thiện với du khách, an toàn cho dân địa phương. Kế hoạch phải cân bằng thì mới hiệu quả”.

Ông Thaneth cho biết đang chờ chi tiết về danh sách các loại vaccine được chấp nhận và các quốc gia mà du khách tới từ đó đủ điều kiện du lịch miễn cách ly.

1x-1.png

Số lượng du khách nước ngoài tới Thái Lan năm ngoái giảm mạnh và chương trình thị thực đặc biệt trước mùa cao điểm du lịch cũng không có tác dụng mấy.

Trong khi đó, năm trước khi xảy ra đại dịch, Thái Lan đón trung bình 3 triệu khách quốc tế/tháng và ngành du lịch đóng góp 1/5 tổng sản phẩm quốc nội.

Theo ông Ho, đà tăng ổn định sẽ chứng tỏ sự tự tin trước mùa cao điểm vào tháng 11 và tháng 12.

Ông nói: "Một khi Phuket đã xây dựng các quy trình của mình và Bangkok và Chiang Mai đã thử nghiệm điều này, bạn có thể hy vọng rằng Thái Lan nói chung sẽ đi trước Việt Nam, Indonesia và Philippines trong việc thu hút du lịch trở lại”.

GIA HÂN