Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm y tế mới cho du khách

Chính phủ Thái Lan vừa thông qua chương trình bảo hiểm y tế mới đối với du khách, mục đích là nhằm nâng cao niềm tin của du khách nước ngoài.

Nhằm nâng cao niềm tin của khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan, ngày 14/2, chính phủ nước này đã thông qua chương trình bảo hiểm y tế mới đối với du khách nước ngoài với mức chi trả lên tới 500.000 Baht (gần 14.000 USD) trong trường hợp xảy ra tai nạn và bồi thường lên tới 1 triệu Baht (khoảng 28.000 USD) trong trường hợp tử vong.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Sudawan Wangsupakijkosol cho biết chiến dịch này do Bộ Du lịch và Thể thao và Bộ Y tế công cộng phối hợp thực hiện, qua đó giúp du khách yên tâm rằng họ sẽ được chăm sóc chu đáo khi đến với Xứ chùa Vàng.

Theo bà Sudawan, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đã dành 50 triệu Baht (khoảng 1,3 triệu USD) để tài trợ cho kế hoạch trên. Số tiền này sẽ được trích từ ngân sách của bộ dành cho các khoản chi khẩn cấp và sẽ được sử dụng để bồi thường cho khách du lịch nước ngoài trong từng trường hợp cụ thể trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến 31/8 tới.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm y tế mới cho du khách- Ảnh 1.

Du khách Trung Quốc chụp ảnh trong chuyến tham quan chùa Phật Ngọc trong khu phức hợp Grand Palace ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: EPA-EFE

"Chiến dịch này nhằm mục đích đảm bảo với khách du lịch nước ngoài rằng Thái Lan an toàn và mọi người sẽ được chăm sóc tốt", bà nói.

Thái Lan từ lâu đã nổi tiếng với những du khách trẻ tuổi từ khắp nơi trên thế giới đang tìm kiếm ánh nắng mặt trời, cát và cảm giác phấn khích.

Nhưng tai nạn không phải là hiếm và trong những tháng gần đây đã có nhiều báo cáo về việc thanh niên châu Âu thấy mình phải đối mặt với những hóa đơn y tế lớn mà không có bảo hiểm đầy đủ.

Chính phủ Thái Lan nhấn mạnh rằng chương trình này sẽ không bao gồm các vụ tai nạn do "sơ suất, cố ý, hành vi trái pháp luật" hoặc hành vi nguy hiểm.

Để đăng ký bảo hiểm, du khách có thị thực du lịch có thể nộp hồ sơ tại các Văn phòng Du lịch và Thể thao cấp tỉnh hoặc tại các trung tâm hỗ trợ du lịch đặt tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi và Don Mueang. Đơn đăng ký cũng có thể được gửi qua đường bưu điện và e-mail.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm y tế mới cho du khách- Ảnh 2.

Du khách đi tham quan hệ thống ánh sáng ở Thái Lan. Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, Phó Thư ký thường trực của Bộ Du lịch và Thể thao Mongkon Wimonrat cho biết bộ này sẽ sử dụng nền tảng An toàn Du lịch Thái Lan (TTS) để tạo thuận lợi cho quá trình giải ngân quỹ bảo hiểm cho khách du lịch nước ngoài. Nền tảng này cung cấp dịch vụ đăng ký trực tuyến cho những du khách không phải công dân Thái Lan và có thị thực du lịch.

Chương trình bảo hiểm này nhằm mục đích bù đắp khoảng trống giữa thời điểm Quỹ hỗ trợ khách du lịch nước ngoài hết hạn trong khi chương trình phí du lịch mới vẫn chưa bắt đầu.

Khoảng 28 triệu người đã đến thăm Thái Lan vào năm 2023, tăng so với 11 triệu của năm trước, nhưng vẫn giảm nhiều so với con số 40 triệu đến vào năm 2019, năm cuối cùng trước đại dịch.

Các quan chức hy vọng sẽ đạt 35 triệu du khách vào năm 2024, với mục tiêu doanh thu 55 tỷ USD.

(Nguồn: AFP)

GIA HÂN