Thâm Quyến vượt qua New York về số tỷ phú

Theo xếp hạng tỷ phú toàn cầu Hurun Global Rich List của tạp chí Hồ Nhuận (Hurun Global Rich List), Thâm Quyến đã trở thành thành phố lớn thứ 3 thế giới về số lượng tỷ phú, cùng với Bắc Kinh và Thượng Hải, lần đầu tiên vượt New York.

Cách đây 3 năm, khi thay mặt khách hàng đến Thâm Quyến, doanh nhân người Mỹ Raj Oswal đã ấn tượng đến mức anh đã quyết định ở lại và thành lập công ty công nghệ của riêng mình.

"Bạn không thể tìm thấy nhiều thành phố khác ở Trung Quốc hay quanh châu Á mà thực sự đón nhận sự đổi mới như Thâm Quyến", Oswal nói và so sánh quyết định này có tính bước ngoặt như quyết định rời Ấn Độ đến Mỹ những năm 1970 của cha anh để anh được học và xây dựng sự nghiệp tại Mỹ.

Oswal mô tả Thâm Quyến, thành phố 17,5 triệu dân ở biên giới phía Nam của Trung Quốc với Hồng Kông, là một nơi tràn ngập “sự lạc quan của tuổi trẻ”.

trungquoc.png
Thâm Quyến, một làng chài trước đây được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Trung Quốc, là nơi sinh sống của hơn 100 tỷ phú. Ảnh: Bloomberg

Thành phố cũng đang ngày càng giàu hơn. Làng chài trước đây hiện đã trở thành trung tâm công nghệ, được ví như "Thung lũng Silicon" của Trung Quốc. Và cùng với Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến đã trở thành một trong 3 thành phố đứng đầu thế giới về số lượng tỷ phú. Thành phố này lần đầu tiên đã vượt New York về số lượng tỷ phú trong năm nay.

Theo danh sách người giàu toàn cầu của Hồ Nhuận (Hurun Global Rich List), Bắc Kinh hiện là thành phố dẫn đầu thế giới về số lượng tỷ phú, với 144 cư dân đạt tới ngưỡng tài sản từ 1 tỷ USD trở lên.

Tiếp theo là Thượng Hải xếp thứ hai với 121 tỷ phú. Đáng chú ý, Thâm Quyến – nơi được coi là “Thung lũng Silicon” Trung Quốc – hiện có 113 tỷ phú, xếp ở vị trí thứ ba, trước hai trung tâm tài chính thế giới là New York và London, nơi có tương ứng 110 và 101 tỷ phú.

Sự xuất hiện của các tỷ phú không phải là điều gì mới mẻ ở Thâm Quyến. Trong vòng 1 năm qua, thành phố này có thêm 8 tỷ phú.

"Đó gần như là một lời cảnh tỉnh cho phần còn lại của thế giới", ông Ruper Hoogewerf, Chủ tịch kiêm nhà nghiên cứu trưởng của tạp chí Hồ Nhuận, nói và cho rằng mặc dù thứ hạng có thể thay đổi song số lượng tỷ phú ngày càng tăng ở Thâm Quyến cho thấy thành phố sẽ thu hút nhiều doanh nhân trẻ đến làm ăn trong những năm tới.

Ông nói: “Đó là một chỉ số quan trọng về việc Thâm Quyến đến từ đâu và sẽ đi về đâu".

Sự nổi lên của Thâm Quyến bắt đầu vào năm 1980, khi nó được đặt tên là đặc khu kinh tế đầu tiên của Trung Quốc như một phần của quá trình “cải cách và mở cửa” của đất nước dưới thời nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình. Điều đó cho phép thành phố nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài.

Từ năm 1979 đến năm 2021, tổng sản phẩm quốc nội của Thâm Quyến đã tăng từ dưới 28 triệu USD lên gần 475 tỷ USD.

Ngày nay, thành phố này là nơi đặt trụ sở của một số công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc, bao gồm gã khổng lồ viễn thông Huawei và tập đoàn internet Tencent, truyền cảm hứng cho những người khác làm theo.

Năm ngoái, 2.500 công ty công nghệ cao mới được nhà nước công nhận đã được thành lập ở Thâm Quyến, nâng tổng số lên 17.000, theo chính quyền địa phương.

tp.png
Thâm Quyến là trụ sở chính của một số công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc, bao gồm cả gã khổng lồ internet Tencent. Ảnh: Bloomberg

Thâm Quyến cũng là một phần của khu vực mà Trung Quốc gọi là Vịnh Lớn (Greater Bay Area), một trung tâm kinh tế và kinh doanh tổng hợp kết nối Thâm Quyến với 8 thành phố khác ở Quảng Đông và Hồng Kông, Ma Cao.

Oswal có cơ hội rõ ràng ngay cả khi anh bắt máy bay từ sân bay Thâm Quyến sau khi anh đến lần đầu tiên vào năm 2019.

“Tất cả những định kiến ​​mà tôi có về các thành phố của Trung Quốc đã bị loại bỏ bởi giờ đây trong mắt tôi các thành phố Trung Quốc nổi bật với cảnh quan đô thị xanh và hiện đại”, anh nói.

Heng Chen, Phó Giáo sư kinh tế tại Đại học Hồng Kông, cho biết, sức hút của Thâm Quyến được hỗ trợ bởi môi trường chào đón các doanh nhân.

Ông nói: “Cơ cấu dân số vẫn còn rất trẻ so với các siêu thành phố hoặc thành phố hạng nhất khác ở Trung Quốc, vì vậy đó là một trong những lý do tại sao nó là một nơi rất hấp dẫn. Ngoài ra, các quan chức chính phủ ở Thâm Quyến “cam kết dành nhiều nguồn lực, nguồn lực tài chính để thu hút những nhân tài hàng đầu từ phần còn lại của thế giới”.

Nhưng thành phố cũng phải đối mặt với những thách thức lớn trong đại dịch COVID-19, đặc biệt là trong những tuần gần đây khi Trung Quốc phải đối mặt với đợt bùng phát tồi tệ nhất trong hai năm.

Chiến lược không khoan nhượng của chính phủ dựa vào việc đóng cửa biên giới, kiểm tra hàng loạt và khóa cửa nghiêm ngặt, đồng thời những hạn chế đã gây ra sự chậm trễ tại các nhà máy cũng như cảng của Thâm Quyến.

Trong đợt phong toả kéo dài một tuần ở Thâm Quyến vào tháng trước, các nhà chức trách đã cho phép nhà cung cấp Foxconn Technology Group của Apple khởi động lại một số hoạt động sản xuất bằng cách sử dụng một hệ thống “khép kín” yêu cầu nhân viên ở lại công ty, sinh hoạt và làm việc ngay tại công ty.

ra.jpeg
Danh sách các thành phố có nhiều tỷ phú sinh sống nhất năm 2022 theo báo cáo Hurun. Ảnh: Asia.Nikkei

Shang-Jin Wei, Giáo sư kinh tế tại trường Kinh doanh Columbia và là cựu chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Phát triển Châu Á, cho biết: "Bất chấp áp lực tài chính của đại dịch, nền kinh tế Trung Quốc vẫn tiếp tục phát triển là do các thành phố của Trung Quốc rất linh hoạt. Họ có thể thích nghi với những tình huống mới".

Wei cũng cho biết, Thâm Quyến đưa ra các chính sách thuận lợi cho các công ty công nghệ cao, chẳng hạn như giảm thuế.

Theo báo cáo của Hồ Nhuận, tính đến ngày 14/1, có 3.381 tỷ phú trên thế giới, tăng 153 tỷ phú so với năm ngoái. Tổng tài sản ròng của các tỷ phú cũng tăng 4% lên 15.200 tỷ USD. Trong số đó, có 1.133 tỷ phú ở Trung Quốc và 716 tỷ phú ở Mỹ. Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về số lượng tỷ phú kể từ năm 2016.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết, các tỷ phú Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm qua bởi các quy định chặt về công nghệ, giáo dục và chính sách "Thịnh vượng chung".

Trong năm qua, Trung Quốc đã mất 160 tỷ phú, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Trong số đó, tỷ phú Colin Huang, người sáng lập nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo, mất nhiều nhất, lên tới 50 tỷ USD khi cổ phiếu công ty niêm yết trên sàn Nasdaq lao dốc. Tiếp đó là ông Hứa Gia Ấn, Chủ tịch của China Evergrande, mất hơn 23 tỷ USD do tiếp tục bị trễ hạn thanh toán nợ trái phiếu.

Ông Zhong Shanshan, nhà sáng lập công ty nước uống đóng chai Nongfu Spring, vẫn là người giàu nhất Trung Quốc với 72 tỷ USD tài sản ròng. Tiếp theo là nhà sáng lập Zhang Yiming của ByteDance, công ty sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok, với 54 tỷ USD.

Vị trí thứ ba thuộc về Zeng Yuqun, nhà sáng lập hãng pin xe điện CATL, người có 53 tỷ USD tài sản ròng.

pony-ma.png
Pony Ma, giám đốc điều hành của Tencent, lần đầu tiên lọt khỏi top 3 người giàu nhất Trung Quốc kể từ năm 2015. Ảnh: Getty

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015, nhà sáng lập Pony Ma của Tencent và Jack Ma của Alibaba, hai doanh nhân Trung Quốc thuộc hàng nổi tiếng nhất, không có tên trong top 3 người giàu nhất nước này.

Tỷ phú Pony Ma xuống vị trí thứ 4 khi tài sản của ông giảm còn 52 tỷ USD, tiếp theo đó là tỷ phú Jack Ma với 37 tỷ USD.

Mặc dù có số lượng tỷ phú nhiều nhất, song Trung Quốc không có tỷ phú nào lọt Top 10 người giàu nhất toàn cầu. Hiện CEO của Tesla, tỷ phú Elon Musk, vẫn đứng đầu danh sách này với tài sản ròng hơn 200 tỷ USD.

Ông trùm viễn thông Ấn Độ Mukesh Ambani là người châu Á duy nhất lọt vào danh sách top 10 nếu không bị Mỹ và Pháp thống trị.

Nhưng ông đã được thay thế danh hiệu người giàu nhất châu Á với ông trùm cơ sở hạ tầng Ấn Độ Gautam Adani.

Hai người đàn ông, theo Hurun Report, mỗi người có giá trị tài sản khoảng 100 tỷ USD, cũng góp mặt trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes được công bố tuần này, đứng ở vị trí thứ 10 và 11.

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương