Một nhà máy BYD tại Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam ở miền trung Trung Quốc, đã nhộn nhịp vào cuối tháng 10 khi những chiếc xe mới được chất lên xe kéo và được chuyển đi từng chiếc một. Có thể thấy nhân viên đeo băng tay "mới tuyển dụng" ở khắp nơi trong công trường.
Nhà máy bắt đầu hoạt động theo từng giai đoạn từ tháng 4/2023. BYD hiện đang sản xuất các loại xe năng lượng mới tại đây, bao gồm các loại xe điện như SUV Song Pro và xe sedan Sea Lion 07 cũng như xe hybrid cắm điện, với tốc độ hơn một xe mỗi phút, hãng sản xuất ô tô này cho biết.
BYD đã sản xuất 200.000 xe tại nhà máy này vào năm 2023 và đặt mục tiêu gấp đôi con số đó trong năm nay. Một nhà máy sản xuất pin ô tô cũng đang được xây dựng trên khu đất liền kề.
Các công ty khác cũng đang đầu tư vào xe năng lượng mới tại Trịnh Châu.
SAIC Motor thuộc sở hữu nhà nước đã đầu tư 2 tỷ nhân dân tệ (277 triệu USD) để xây dựng một nhà máy sản xuất pin đã đi vào hoạt động vào tháng 10. Một giám đốc điều hành của SAIC cho biết công ty có kế hoạch biến Trịnh Châu thành "cơ sở sản xuất và xuất khẩu xe năng lượng mới".
Yutong Bus, một công ty địa phương và là nhà sản xuất xe buýt hàng đầu tại Trung Quốc, đang đẩy mạnh sản xuất xe buýt điện.
Sự bùng nổ của xe năng lượng mới ở Trịnh Châu được thúc đẩy bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính quyền thành phố.
An Wei, bí thư thành ủy thành phố và là quan chức cấp cao của thành phố, cho biết vào năm 2022 rằng ông sẽ biến Trịnh Châu thành cơ sở sản xuất xe năng lượng mới lớn nhất cả nước. Các chính sách như trợ cấp nghiên cứu và phát triển và khuyến khích dựa trên doanh số đã được đưa ra, với mục đích tích lũy công nghệ cho pin, động cơ và xe tự lái.
Nhà máy BYD đã nâng sản lượng xe năng lượng mới của Trịnh Châu vào năm 2023 lên khoảng 320.000 xe, tăng gấp ba lần so với năm trước. Thị trưởng Trịnh Châu He Xiong cho biết vào tháng 9 rằng thành phố có kế hoạch sản xuất hơn 1,5 triệu xe năng lượng mới vào năm 2025. Ông cũng đặt mục tiêu 60% phụ tùng được mua tại địa phương.
Cho đến nay, nền kinh tế của Trịnh Châu vẫn phụ thuộc vào việc lắp ráp iPhone do Foxconn - công ty Đài Loan lắp ráp khoảng 60% tổng số iPhone - đã thành lập nhà máy lớn nhất tại thành phố này vào năm 2010.
Nhưng theo cục thống kê thành phố, sản lượng điện thoại di động năm 2023 đạt tổng cộng khoảng 140 triệu chiếc, bằng một nửa mức đỉnh điểm năm 2017. Apple đã chuyển hoạt động sản xuất iPhone sang Ấn Độ và các quốc gia khác để ứng phó với những rủi ro địa chính trị gia tăng.
"Chúng tôi từng làm việc theo ba ca vào những thời điểm bận rộn nhất, nhưng bây giờ chúng tôi chỉ làm việc theo hai ca", một nguồn tin địa phương tại Foxconn cho biết.
Tỷ lệ iPhone được sản xuất tại Ấn Độ hiện ở mức thấp, nhưng dự kiến sẽ đạt 25% trong vài năm tới, theo báo cáo của phương tiện truyền thông Trung Quốc. Foxconn, tên chính thức là Hon Hai Precision Industry, đã công bố kế hoạch đầu tư vào Ấn Độ và công ty con của Tata Group là Tata Electronics cũng đang mở rộng sản xuất theo hợp đồng.
Doanh số bán iPhone chậm chạp là một yếu tố khác. Kuo Ming-Chi, một nhà phân tích tại TF International Securities của Trung Quốc, cho biết vào tháng trước rằng khối lượng đơn đặt hàng của Apple dành cho các nhà cung cấp cho iPhone 16 mới từ tháng 10/2024 đến tháng 6/2025 thấp hơn gần 10 triệu chiếc so với kế hoạch ban đầu.
Vào thời kỳ đỉnh cao, nhà máy Foxconn Trịnh Châu đã tuyển dụng khoảng 350.000 người. Theo một công ty tuyển dụng địa phương, con số đó đã bị cắt giảm xuống còn hàng chục nghìn do tự động hóa.
Khoảng một nửa trong số 130 nhà hàng phục vụ công nhân nhà máy dọc theo con phố gần đó đã đóng cửa.
"Doanh số đã giảm xuống còn một phần ba so với thời kỳ đỉnh cao từ năm 2015 đến năm 2017", người quản lý của một nhà hàng cho biết.
Lắp ráp iPhone là xương sống của nền kinh tế không chỉ ở Trịnh Châu mà còn ở tỉnh Hà Nam. Điện thoại di động chiếm hơn 60% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh từ năm 2015 đến năm 2017, nhưng đã giảm xuống còn 46% vào năm 2023.
Việc thúc đẩy một ngành công nghiệp tăng trưởng mới trở nên cần thiết. Vào tháng 2, người đứng đầu Ủy ban Đảng Cộng sản tỉnh đã đưa ra tuyên bố rằng, "chúng tôi mong muốn Trịnh Châu đột phá như một chìa khóa quan trọng để hiện đại hóa tỉnh."
Trường hợp của Trịnh Châu phản ánh "sự củng cố dần dần các cơ sở sản xuất và hệ thống phát triển, vượt ra ngoài chế biến hợp đồng phụ đơn giản", Asei Ito, phó giáo sư kinh tế tại Viện Khoa học Xã hội thuộc Đại học Tokyo và là chuyên gia về kinh tế Trung Quốc, cho biết. "Nếu chuỗi cung ứng của các công ty địa phương phát triển, điều đó sẽ có nghĩa là củng cố cơ sở công nghiệp của Trung Quốc".
(Nguồn: Nikkei)