Thế giới di động quá lật lọng với đối tác mặt bằng? chủ nhà có cơ hội thắng kiện?

Ông Trần Kỷ Mùi - chủ mặt bằng trên địa bàn thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) cho biết "...Công ty Cổ phần TGDĐ muốn tự giảm giá kiểu gì thì giảm, không quan tâm đến ý kiến của người cho thuê nhà. Tôi thấy đây là điều quá phi lý và thiếu tôn trọng". Cách đây vài ngày Thế giới di động có những hàng động trả mặt bằng và đưa ra bảng thống kê lật lọng thành chủ nhà bị nợ...

2 tháng khó khăn nhất, MWG vẫn có lãi ngất ngưởng. Vận hành 3 chuỗi Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động và Bách Hóa Xanh, MWG dù chịu ảnh hưởng mạnh trước áp lực của dịch Covid-19, tuy nhiên chỉ số kinh doanh của đơn vị này vẫn khả quan dù gặp 2 tháng khó khăn nhất (tháng 7 -8).

Theo ông Mùi, trong Hợp đồng cho thuê đã ký kết ngày 16/1/2020 giữa Chi nhánh Công ty Cổ phần Thế giới di động tại Bình Định và ông Mùi, không có bất kỳ điều khoản nào nêu rõ việc TGDĐ được tự ý giảm giá thuê mặt bằng, khi xảy ra dịch Covid-19 tại địa bàn An Nhơn và chưa có sự đồng ý của bên cho thuê mặt bằng là ông Trần Kỷ Mùi.

Vì vậy, ông Mùi không đồng ý việc TGDĐ được tự ý điều chỉnh giảm trừ thanh toán chi phí thuê mặt bằng. Tuy nhiên, trong công văn gửi đến các chủ mặt bằng (ngày 2/8), đại diện Công ty Cổ phần TGDĐ cho biết: "Với mong muốn giải quyết khó khăn, TGDĐ gửi tới các đối tác mặt bằng sẽ triển khai các biện pháp: Không tính tiền thuê và không thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn, không kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước. Không tính tiền thuê 70% và thanh toán 30% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng bị hạn chế bán hàng để phối hợp phòng chống dịch".

Theo thông báo thanh toán chi phí thuê mặt bằng trong kỳ thanh toán tháng 9 TGDĐ gửi chủ nhà, ông Trần Kỷ Mùi nhận được hơn 24,1 triệu đồng. Số tiền bị phía TGDĐ giảm trừ là hơn 50,8 triệu đồng. Trong khi đó theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên, TGDĐ cần thanh toán cho chủ mặt bằng 75 triệu đồng. "Tôi biết đại dịch Covid-19 diễn ra làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà Công ty Cổ phần TGDĐ muốn tự giảm giá kiểu gì thì giảm, không quan tâm đến ý kiến của người cho thuê nhà. Tôi thấy đây là điều quá phi lý và thiếu tôn trọng", ông Mùi phúc đáp với TGDĐ.

Sau khi gửi thư phúc đáp không đồng ý với mức giảm do TGDĐ (bên thuê) tự áp đặt, ngày 15/10 ông Trần Kỷ Mùi đã nhận được "Hợp đồng thanh lý hợp đồng thuê quyền sử dụng đất" do TGDĐ soạn thảo. Thời gian chấm dứt hợp đồng trước hạn là ngày 15/11. Trước đó, ngày 8/10, lấy lấy do kinh doanh tại địa điểm thuê không hiệu quả về chi phí, căn cứ vào hợp đồng thuê, TGDĐ đã gửi văn bản thông báo cho chủ nhà này về việc "thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê trước hạn".

Trong hợp đồng thanh lý, TGDĐ đã thanh toán cho chủ nhà tiền thuê đến hết ngày 30/11/2021. Chủ nhà muốn nhận lại mặt bằng thì phải đáp ứng 2 điều kiện của bên thuê đưa ra. Cụ thể, chủ nhà phải kê khai và đóng các khoản thuế liên quan đến hợp đồng thuê đến hết ngày chấm dứt hợp đồng, đồng thời cung cấp cho TGDĐ bản gốc hóa đơn chứng từ đóng thuế của chủ nhà với cơ quan thuế. Ngoài ra, trong vòng 5 ngày kể từ ngày ký hợp đồng thanh lý, chủ nhà phải… "trả lại" cho TGDĐ tiền thuê "đã thanh toán còn lại chưa sử dụng hết thời gian thuê" (từ ngày 16/11/2021-30/11/2021) với số tiền 12,5 triệu đồng.

Ông Trần Kỷ Mùi cho biết, TGDĐ đã lật lọng, tự ý giảm giá thuê mặt bằng, khi chưa có sự đồng ý của ông là điều khó chấp nhận. Ban đầu, ông Mùi từng có ý định chuyển hồ sơ khởi kiện đến tòa án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết. Tuy nhiên, hiện tại ông không muốn theo đuổi vụ kiện với TGDĐ. "Họ chưa trả đủ tiền cho tôi mà giờ tôi lại bị nợ họ, tôi không phục và cảm thấy rất bức xúc. Nhưng hiện tại, tôi không muốn dây dưa thêm nữa, tôi sẽ ký thanh lý hợp đồng để TGDĐ nhanh chóng rời đi. Họ quá lật lọng, tôi chấp nhận mất tiền, dây dưa tôi càng mệt", ông Trần Kỷ Mùi bức xúc.

 Nếu hai bên không thể thống nhất thỏa thuận với nhau thì chỉ có thể khởi kiện ra tòa án

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong các đợt vừa qua có thể được xem là sự kiện bất khả kháng, thuộc danh mục bệnh truyền nhiễm theo nhóm A tại Quyết định 219/QĐ-BYT năm 2020 của Bộ Y Tế và Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc tại Quyết định số447/QĐ-TTg năm 2020 và Chỉ thị 16/CT-TTg 2020 cách ly toàn xã hội. Cho nên dịch bệnh Covid-19 có thể đáp ứng điều kiện là sự kiện bất khả kháng vì xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép, các bên sẽ được miễn trừ trách nhiệm (khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015).

Tuy nhiên, bên Thế Giới Di Động phải chứng minh vì dịch bệnh Covid-19 nên cửa hàng kinh doanh phải đóng cửa không thể kinh doanh và điều này phải được Tòa án chấp nhận. Nếu trong hợp đồng ký kết không có quy định điều khoản nào về việc bên thuê nhà được phép đơn phương thực hiện giảm giá, thì khi người thuê nhà có hành vi vi phạm thì chủ nhà nếu không đồng ý thì có thể báo cho người thuê nhà biết trước một tháng trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà (khoản 2 Điều 428 BLDS 2015).

Đồng thời, bên thuê không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 3 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng thì chủ nhà đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê (Điểm b, khoản 2 Điều 132 Luật Nhà ở năm 2014).

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)