Thế Giới Di Động rót thêm 3.000 tỷ đồng cho Bách Hóa Xanh

Thế Giới Di Động tiếp tục tăng vốn điều lệ cho Bách Hóa Xanh thêm 3.000 tỷ đồng để phục vụ kế hoạch phát triển và mở rộng kinh doanh.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động ( MWG ) vừa có nghị quyết HĐQT về việc tăng vốn điều lệ cho Công ty Cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh .

Cụ thể, vốn điều lệ của Bách Hoá Xanh sẽ được tăng thêm 3.000 tỷ đồng để phục vụ kế hoạch phát triển và mở rộng kinh doanh. Nguồn tài chính để tăng vốn điều lệ đến từ vốn tự có hoặc lợi nhuận giữ lại chưa phân phối. Việc tăng vốn điều lệ cho Bách Hóa Xanh sẽ được thực hiện trong năm 2020.

Trước đó, MWG cũng từng dự kiến tăng thêm 3.000 tỷ đồng cho Bách Hóa Xanh vào tháng 6/2020. Theo thông tin cập nhật tại Báo cáo thường niên 2019, Bách Hóa Xanh có vốn điều lệ 3.629 tỷ đồng. Được biết, kế hoạch tăng 3.000 tỷ vốn cho Bách Hóa Xanh cũng từng được MWG nêu ra vào năm 2018. Lúc bấy giờ MWG cho biết lộ trình rót vốn là dài hạn và theo tiến trình phát triển của chuỗi.

Vốn điều lệ của Bách Hóa Xanh luôn được MWG rót liên tục với mức khủng. Ảnh: Tất Đạt
Vốn điều lệ của Bách Hóa Xanh luôn được MWG rót liên tục với mức khủng. Ảnh: Tất Đạt

Theo báo cáo kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2020 của MWG, chuỗi Bách Hoá Xanh đang có 1.595 cửa hàng. CEO Trần Kinh Doanh cho biết, từ nay đến cuối năm, Thế Giới Di Động sẽ không mở rộng quá ồ ạt chuỗi bán lẻ thực phẩm, bách hoá tổng hợp này, vì so với kế hoạch thì chỉ trong vòng nửa đầu năm, tập đoàn mẹ gần như đã hoàn thành mục tiêu.

Nếu nhìn vào sự phát triển của Bách Hóa Xanh gần đây, có thể thấy MWG đang tăng tốc và đẩy mạnh chuỗi này cho khu vực tỉnh lẻ. Riêng TP.HCM, tốc độ mở rộng chuỗi này ở mức thấp hơn. “Điều này không có nghĩa là Thế Giới Di Động dừng mở rộng tại TP.HCM, mà tập đoàn đang chuẩn bị cho một mô hình mới và đây là mô hình hiện đại nhất hiện nay. Nếu mở mới, Bách Hóa Xanh sẽ được mở theo mô hình này, hoặc sẽ lần lượt chuyển đổi các cửa hàng từ mô hình cũ sang mô hình mới”, ông Doanh chia sẻ.

Lũy kế đến cuối tháng 8/2020, chuỗi Bách Hoá Xanh ghi nhận doanh thu hơn 13.207 tỷ đồng, chiếm 18,1% tổng doanh thu của MWG. Chuỗi này là “máy in tiền” sáng giá của Thế Giới Di Động trong giai đoạn kinh doanh khó khăn khi doanh thu tăng trưởng đến 116% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù có số lượng cửa hàng mở mới trong tháng thấp nhất kể từ tháng 3/2020, Bách Hoá Xanh vẫn đem về hơn 1.980 tỷ đồng cho MWG trong tháng 8. Đây cũng là mức doanh số tháng cao nhất từ trước đến nay của chuỗi này. Nhờ đó, Bách Hoá Xanh đã tăng trưởng doanh thu 9% so với tháng 7/2020 và 88% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng đạt hơn 1,2 tỷ đồng trong tháng 8/2020. Như vậy, đây là tháng thứ hai liên tiếp mức doanh thu bình quân của chuỗi tăng trưởng trở lại từ mức 1,1 tỷ đồng trong tháng 6.

Các cửa hàng mới của Bách Hóa Xanh đang ghi nhận doanh thu từ 4 - 5,5 tỷ đồng/tháng. Ảnh: Xuyến Kim
Các cửa hàng mới của Bách Hóa Xanh đang ghi nhận doanh thu từ 4 - 5,5 tỷ đồng/tháng. Ảnh: Xuyến Kim

Hiện tại, Thế Giới Di Động đang ráo riết thử nghiệm mô hình mới của Bách Hoá Xanh tại quận 9, TP.HCM. Theo đó, mô hình mới cần có 500-600 cửa hàng lớn 500 m2 và khoảng 1.000 cửa hàng tiêu chuẩn len lỏi vào các tuyến đường nhỏ, hẻm, thậm chí đặt cạnh bên chợ truyền thống. 

Chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này mong muốn xóa bỏ khoảng cách giữa siêu thị và người tiêu dùng, mang lại cho họ trải nghiệm mới thoải mái và thân thiện như thói quen đi chợ truyền thống.

“Đây là những cửa hàng 5 tỷ. Bởi kỳ vọng doanh thu mỗi tháng lên đến khoảng 5 tỷ đồng. Các cửa hàng chật chội thì doanh thu cũng chật chội, nếu không gian rộng hơn, nhiều hàng hóa hơn thì lượng khách sẽ tăng lên. Hiện những cửa hàng ở quận 9 đang có lượng khách rất ổn định, khoảng 1.000 khách, và cho doanh thu mỗi ngày từ 100-150 triệu đồng”, ông Trần Kinh Doanh khẳng định.

Trong tháng 8, các cửa hàng theo mô hình mới ghi nhận mức doanh thu bình quân khoảng 4 tỷ đồng/cửa hàng, tăng trung bình khoảng 50% so với tháng liền trước chuyển đổi. Trong đó, cửa hàng có doanh số cao nhất đạt hơn 5,5 tỷ đồng.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương