Thế giới phụ thuộc bao nhiêu vào Đài Loan đối với chất bán dẫn?

Tình trạng thiếu chip toàn cầu khiến một số nhà sản xuất ô tô phải ngừng sản xuất, điều này đã giúp vai trò của Đài Loan đối với nền kinh tế toàn cầu trong sản xuất chất bán dẫn.

Nhu cầu về chất bán dẫn tăng cao là lý do khiến Đài Loan nâng cấp dự báo năm 2021. Tsai Yu-tai - giám đốc bộ phận thống kê của Tổng cục Kế toán và Thống kê Ngân sách cho biết vị trí dẫn đầu trong ngành bán dẫn cộng với nhu cầu chip từ những quốc gia khác sẽ giúp Đài Loan đẩy mạnh xuất khẩu.

Cơn khát chip ở nước ngoài giúp TWD tăng giá hơn 7% so với USD trong 12 tháng qua. Giới chức Đài Loan cảnh báo các nhà hoạch định chính sách và nhà xuất khẩu nên chuẩn bị cho những lợi ích sắp tới.

106853072-1615536312825-gettyimages-1230847366-afp_8zr4ww.jpeg
Ảnh: AFP

Các quốc gia bao gồm Mỹ và Đức đã tìm đến Đài Loan để giúp giảm bớt tắc nghẽn trong sản xuất chip. Sự thiếu hụt là kết quả của nhu cầu về thiết bị điện tử gia tăng trong đại dịch COVID-19 và càng trở nên trầm trọng hơn bởi chiến thương mại của cựu Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc.

Đài Loan thống trị thị trường, hoặc gia công sản xuất chất bán dẫn.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu TrendForce có trụ sở tại Đài Bắc, các nhà sản xuất theo hợp đồng chiếm hơn 60% tổng doanh thu toàn cầu của nhà sản xuất vào năm ngoái.

Theo CNBC, phần lớn sự thống trị của Đài Loan có thể là do Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan hoặc TSMC, công xưởng lớn nhất thế giới, bời khách hàng của họ là các công ty công nghệ lớn như Apple, Qualcomm và Nvidia,... theo dữ liệu của TrendForce, TSMC chiếm 54% tổng doanh thu trên toàn cầu vào năm 2020.

thi-phan.png

Chất bán dẫn là thành phần quan trọng cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử từ máy tính và điện thoại thông minh đến cảm biến phanh trên ô tô.

Việc sản xuất chip bao gồm một mạng lưới phức tạp gồm các công ty thiết kế hoặc sản xuất chúng, cũng như các công ty cung cấp công nghệ, vật liệu và máy móc để làm việc đó.

TSMC chỉ tập trung vào sản xuất và là nhà sản xuất phù hợp cho nhiều chất bán dẫn tiên tiến, Dan Wang, nhà phân tích công nghệ tại công ty nghiên cứu Gavekal, cho biết trong một podcast của ngân hàng DBS của Singapore.

screenshot_1.png

“Vì vậy, TSMC, nếu bạn chỉ cần nhìn vào thị phần, tôi tin rằng sản xuất khoảng 50% tất cả các chất bán dẫn trên thế giới. Và tôi nghĩ rằng điều đó vẫn chưa hiểu tầm quan trọng của nó, bởi vì đây là một số chip tiên tiến nhất hiện có, ”Wang nói.

Các nhà thiết kế và sản xuất chất bán dẫn đang tìm cách làm ra những con chip nhỏ hơn và tốt hơn. Hiện tại, TSMC và đối thủ Samsung là xưởng nhà máy duy nhất có khả năng sản xuất chip 5 nanomet tiên tiến nhất.

TSMC đã chuẩn bị cho các chip 3 nanomet thế hệ tiếp theo, được cho là sẽ bắt đầu được sản xuất vào năm 2022.

Trung Quốc chạy đua dành thị phần

CNBC cho rằng, một số quốc gia hiện nay đang có kế hoạch thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn của riêng họ - và một trong số đó là Trung Quốc, quốc gia đang hướng tới mục tiêu tự chủ hơn .

Nhưng cuộc chiến công nghệ của Trung Quốc với chính quyền Mỹ trước đây đang kìm hãm nhà sản xuất chip lớn nhất của họ là Semiconductor Manufacturing International Corporation, hay còn gọi là SMIC, Paul Triolo, người đứng đầu thực hành công nghệ địa lý tại công ty tư vấn rủi ro Eurasia Group cho biết.

TSMC đang chiếm ưu thế. Họ không còn thực sự có nhiều cạnh tranh ở phân khúc cao cấp.

Dan Wang: NHÀ PHÂN TÍCH CÔNG NGHỆ, GAVEKAL DRAGONOMICS

Năm ngoái, chính quyền Trump đã đưa SMIC danh sách đen có tên gọi chính thức là "Danh sách thực thể" (Entity List), điều này hạn chế quyền tiếp cận của công ty vào công nghệ và máy móc mà họ cần.

SMIC là nhà máy bán dẫn lớn thứ 5 trên toàn cầu tính theo doanh thu vào năm 2020 - sau TSMC của Đài Loan và UMC, Samsung của Hàn Quốc và GlobalFoundries ở Mỹ, theo dữ liệu của TrendForce.

“Mục tiêu hiện tại là có thể cạnh tranh ở vị trí tiên tiến với các công ty như TSMC, Samsung và Intel”, Triolo nói trên CNBC .

LAN ANH