Thế hệ nữ triệu phú doanh nhân mới: mạng xã hội là sân chơi chính

Chloe Ting, Lý Tử Thất, Charli D'Amelio & Dixie D’Amelio... là những ngôi sao mạng xã hội với thu nhập hàng chục triệu USD/ năm.

Hai chị em: Charli D'Amelio  & Dixie D’Amelio

Charli D’Amelio được mệnh danh là “nữ hoàng tiktok” khi có hơn 140 triệu người theo dõi, giúp cô gái 18 tuổi trở thành người nổi tiếng nhất trên nền tảng này. Theo Forbes, năm 2021, Charli là người có thu nhập cao nhất: khoảng 17,5 triệu đô la.

Charli bắt đầu dùng Tiktok vào tháng 06/2019 như một công cụ để đăng các video nhảy của bản thân. Cô bắt đầu sự nổi tiếng sau khi chia sẻ một video nhảy cùng move_with_joy, và chỉ trong 5 tháng tiếp theo cô đã có thêm hơn 5 triệu người theo dõi. Charli cũng đã ký hợp đồng với một số thương hiệu lớn như Hollister, Procter & Gamble và Dunkin Donuts. Hiện giờ kênh Youtube của Charli cũng đã đạt hơn 9 triệu người đăng ký.

Trong khi đó, Dixie D’Amelio - chị gái của Charli cũng không hề kém cạnh khi là Tiktoker có thu nhập cao thứ hai, chỉ sau em gái với doanh thu ước tính khoảng 10 triệu USD. Số người theo dõi của Dixie là 57,4 triệu. Đặc biệt, hai chị em càng trở nên nổi tiếng hơn sau khi cùng tham gia chương trình thực tế “The D’Amelio Show” được phát sóng trên Hulu.

Charli D’Amelio (trái) và Dixie D’Amelio (phải). Ảnh: Taylor Hill/FilmMagic
Charli D’Amelio (trái) và Dixie D’Amelio (phải). Ảnh: Taylor Hill/FilmMagic

Không chỉ cùng em gái hợp tác với Abercrombie & Fitch và ra mắt một thương hiệu mới Social Tourist, Dixie còn đang phát triển sự nghiệp riêng với tư cách là ca sĩ nhạc Pop. Theo Celebrity Net Worth, Dixie phát hành đĩa đơn đầu tiên vào năm 2020 và được HitCo Entertainment ký hợp đồng trước khi kết hợp cùng rapper Wiz Khalifa trong đĩa đơn thứ hai. Năm 2021, nữ tiktoker ra mắt hai bài hát “Psycho” và “F-kBoy”, trong đó “Psycho” có sự góp mặt của rapper Rubi Rose và đã đạt vị trí 25 trên BXH Billboard (Mỹ).

Olivia Palermo

Olivia Palermo là một blogger, doanh nhân người Mỹ. Blog mang tên cô là nơi cập nhật các tin tức, style thời trang mới nhất. Olivia đã xây dựng được một lượng người theo dõi trên mạng xã hội khá lớn với tài khoản Instagram được 6,42 triệu người theo dõi và Twitter là hơn 390,000.

Năm 2006, gương mặt mới Olivia Palermo lần đầu tiên được biết đến ở New York khi được mời tham dự tiệc của Zac Posen và Calvin Klein. Theo Women's Wear Daily, sau đó cô đã vinh dự được xuất hiện trong các trang tạp chí Vogue. Hai năm sau, Olivia tham gia diễn xuất trong “The City” - ngoại truyện của “The Hills”. Bắt đầu từ thời điểm này, nữ doanh nhân tập trung xây dựng thương hiệu của riêng mình.

Cô từng là cố vấn công ty điện tử Piperlime, Gap, giám khảo khách mời cho cuộc thi Next Top Model của Anh và Ireland, Đồng thời Olivia cũng được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của thương hiệu mỹ phẩm Anh Ciaté.

Theo ước tính, giá trị tài sản ròng của cô trong khoảng 29,31 triệu USD, tương đương khoảng 5,86 triệu USD mỗi năm.

Loren Grey

Loren Grey Beech là một TikToker và YouTuber Mỹ nổi tiếng, đồng thời cũng là một ca sĩ. Cô có hơn 54,4 triệu người theo dõi trên TikTok và 2,9 tỷ lượt like. Hiện nay, Loren đang ký hợp đồng với Virgin và Capitol Records.

Loren được biết đến lần đầu năm 2015, qua video hát nhép trên Musical.ly (sau này là Tiktok). Hiện nay, tiktoker sinh năm 2002 đã trở thành một trong những người được theo dõi nhiều nhất trên nền tảng này. Loren cũng đang duy trì một kênh Youtube về sắc đẹp với hơn 3,7 triệu người theo dõi.

Loren Grey. Ảnh: Popbuzz
Loren Grey. Ảnh: Popbuzz

Trong quá khứ, Loren Grey đã hai lần được đề cử cho Teen Choice Award do người hâm mộ bình chọn vào năm 2016 và 2018, và Web Star: Music năm 2019.

Theo Celebrity Net Worth, Loren Grey có tài sản giá trị 5 triệu USD. Tháng 08/2020, Forbes cho biết Loren đã kiếm được 2,4 triệu đô la chỉ riêng trong năm 2019 từ các hợp đồng tài trợ giúp cô trở thành ngôi sao TikTok có thu nhập cao thứ tư trên thế giới.

Huda Kattan

Huda Kattan nổi tiếng là blogger làm đẹp, chuyên gia trang điểm người Mỹ, đồng thời cô cũng là người sáng lập ra dòng mỹ phẩm Huda Beauty. Hiện nay, tài khoản Instagram của Huda có hơn 50 triệu người theo dõi, và theo ước tính, tổng giá trị tài sản của cô lên đến 490 triệu USD.

Năm 2010, Huda sử dụng kiến thức của mình, bắt đầu viết blog làm đẹp để định hình lại cách hiểu về vẻ đẹp của người Ả Rập. Ba năm sau, cô cùng hai chị gái của mình thành lập Huda Beauty và cho đến nay công ty đã bán được hơn 140 sản phẩm, thu về mỗi năm khoảng 200 triệu USD. Năm 2017, công ty  cổ phần tư nhân TSG Consumer Partners đã mua lại một phần cổ phiếu với mức định giá khoảng 1,2 tỷ đô la.

Huda Kattan là một beauty blogger kiêm doanh nhân. Ảnh: COVETEUR / TRUNK ARCHIVE
Huda Kattan là một beauty blogger kiêm doanh nhân. Ảnh: COVETEUR / TRUNK ARCHIVE

Papi Jiang

Papi Jiang là một vlogger nổi tiếng người Trung Quốc thường xuyên đăng các video hài châm biếm về các tình huống khác nhau trong cuộc sống hàng ngày. Hình ảnh của cô xuất hiện trên khắp các trang mạng như Youku, Wechat, Weibo và Bilibili.

Bắt đầu nổi tiếng từ năm 2015, song trong danh sách những người nổi tiếng trên mạng xã hội 2015 do China Internet Weekly công bố đã có tên cô với vị trí thứ hai, chỉ sau con trai của Wang Jianlin, người được coi là giàu có nhất Trung Quốc. Chỉ sau một năm được biết đến rộng rãi, Papi đã bán được quảng cáo đầu tiên với mức giá 22 triệu NDT (3,4 triệu USD). Ngoài ra, cô cũng có hợp đồng quảng cáo cho thương hiệu đồng hồ sang trọng Jaeger-LeCoultre cũng như mỹ phẩm của hãng Max Factor.

Ảnh trên Weibo của Papi Jiang
Ảnh trên Weibo của Papi Jiang

Sự nổi tiếng là con dao hai lưỡi. Với mức độ phổ biến của Papi Jiang, các cơ quan kiểm duyệt của Trung Quốc đã vào cuộc và quyết định gỡ bỏ các video của cô với lý do ngăn chặn “ngôn ngữ và nội dung thô tục”.

Tuy nhiên, hầu hết cư dân mạng đều lên tiếng phản đối. Theo một cuộc khảo sát của Sina , hơn 70% người phản đối quyết định này và chia sẻ rằng nội dung internet nên phát triển các tiêu chuẩn riêng. Khoảng 60% cho rằng các video của Papi là lành mạnh và các nhà kiểm duyệt đang quá khắt khe. Trên trang cá nhân Weibo của mình, Papi đã nhận sai và hứa hẹn sẽ thay đổi, cải thiện bản thân.

Lý Tử Thất

Lý Tử Thất là một vlogger Trung Quốc nổi tiếng trên toàn thế giới. Được mệnh danh là “tiên nữ đồng quê”, Lý Tử Thất nổi tiếng với các món ăn truyền thống cũng như những hoạt động cuộc sống làng quê mộc mạc. Hiện tại, cô sở hữu kênh Youtube gần 17 triệu người đăng ký, 34 triệu theo dõi trên Douyin và Weibo là 22 triệu. Theo ước tính, giá trị tài sản ròng của Tử Thất khoảng 6,4 - 8,7 triệu USD.

Năm 2015, Lý Tử Thất bắt đầu tự quay các video bằng iPhone 6 và chia sẻ. Tuy không được nhiều người đón nhận, cô vẫn tiếp tục công việc của mình và trở nên nổi tiếng chỉ sau một năm. Sau khi thu hút được đông đảo người xem qua video về rượu đào, Lý Tử Thất tiếp tục gặt hái nhiều thành công cả trên cửa hàng online của mình. Tổng các nguồn thu nhập của Tử Thất được ước tính khoảng 168 triệu NDT (23 triệu USD)

Lý Tử Thất. Ảnh: Minnews
Lý Tử Thất. Ảnh: Minnews

Tuy nhiên, vụ kiện gần đây giữa cô và Vô Niệm Hàng Châu đã gây nhiều thiệt hại cho Tử Thất. Sau một thời gian mất tích trên mạng xã hội, cô đã mất đi một lượng fan lớn. Cô cho biết cả hai bên đã bắt đầu hợp tác từ năm 2017: “Sau khi tôi trở nên nổi tiếng, công ty đã đề nghị hợp tác. Họ giúp tôi trong các vấn đề quảng cáo, tiếp thị trên Weibo và chúng tôi cùng chia tiền phí.”

Trong suốt thời gian hợp tác, Vô Niệm Hàng Châu đã ra mắt 96 nhãn hiệu mang tên nữ blogger bao gồm thực phẩm và đồ uống, đèn, máy lạnh, máy móc và đồ nội thất. Lý Tử Thất đã đâm đơn kiện công ty sau khi cảm thấy bản thân đang bị chuộc lợi, chỉ là cỗ máy kiếm tiền. Bên cạnh đó, Lưu Đồng Minh, ông chủ của Vô Niệm Hàng Châu không đồng ý và vụ kiện sẽ tiếp tục kéo dài.

Lý Tử Thất chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng cô sẽ tiếp tục công việc sáng tạo nội dung của mình.

Chloe Ting

Chloe Ting là một huấn luyện viên người Úc sở hữu kênh Youtube 23,4 triệu người theo dõi. Cô đã bắt đầu chia sẻ các video lên Youtube từ năm 2011 nhưng chỉ đặc biệt nổi tiếng sau khi #chloetingchallenge thu hút được nhiều người xem trên Tiktok. Ngoài ra, cô còn có một trang web chia sẻ các bài tập thể dục đa dạng, đáp ứng được nhiều mục đích khác nhau của người tập.

Chloe Ting. Ảnh: Internet.
Chloe Ting. Ảnh: Internet.

Tính cả các nguồn doanh thu bên ngoài, giá trị tài sản của Chloe Ting có thể lên đến 10,3 triệu USD. Theo Net Worth Spot, trung bình kênh YouTube của Chloe có 30,64 triệu lượt xem mỗi tháng và khoảng 1,02 triệu lượt xem mỗi ngày. Ước tính mỗi năm, nữ fitness blogger thu được khoảng 1,84 triệu USD.

Tổng Hợp