Thêm 10% thuế cho thuê nỗi lo kép giữa mùa dịch

Chưa kịp thích nghi trước tác động của dịch COVID-19, từ cuối tháng 4 đến nay, nhiều nhà đầu tư căn hộ cho thuê trong chung cư, cao ốc lại có thêm lý do để lo lắng khi các cơ quan thuế có động thái siết chặt quản lý đối với phân khúc này.

Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không thuộc diện chịu thuế.

Như vậy, các trường hợp cá nhân có bất động sản cho thuê có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, tương đương trên 8,3 triệu đồng/tháng được xác định là đối tượng phải kê khai, nộp thuế. Trong biểu thuế do Bộ Tài chính ban hành, hoạt động cho thuê tài sản không kèm theo dịch vụ lưu trú sẽ chịu thuế 10%, trong đó bao gồm 5% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và 5% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 5%. Để không phải chịu thuế, không ít trường hợp người cho thuê không khai báo, không làm hợp đồng hoặc hợp đồng cho mượn, ở nhờ, chia tách hợp đồng hoặc khai giảm giá thuê dưới mức quy định,…

Tại TP HCM, Cục thuế thành phố đã có tờ trình gửi UBND TP HCM về kế hoạch thu thuế một số lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Cục sẽ làm việc với các cá nhân, tổ chức cho thuê nhà; cho thuê căn hộ, cho thuê mặt bằng kinh doanh tại chung cư; cá nhân, tổ chức trực tiếp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trong khu vực chung cư; cá nhân, tổ chức cho thuê văn phòng để thực hiện thu thuế. Trước mắt, TP HCM sẽ thí điểm thu thuế căn hộ cho thuê đối với các chung cư ở quận 11, gồm Chung cư Res 11 (205 Lạc Long Quân, phường 3), khu nhà ở thương mại Thuận Việt (319 Lý Thường Kiệt, phường 15), cao ốc Bảo Gia (184 Lê Đại Hành, phường 15), chung cư 70 Lữ Gia (70 Lữ Gia, phường 15), cao ốc Khải Hoàn (624 Lạc Long Quân, phường 5).

Sau TP HCM, Cục thuế TP Hà Nội cũng có công văn chỉ đạo rà soát, quản lý với các hộ, cá nhân cho thuê nhà; đồng xử lý hành vi không đăng ký kê khai, nộp thuế đối với việc cho thuê.

Về mức thuế 10%, cho dù thu nhập từ việc cho thuê trên 100 triệu đồng/năm thì mức này cũng khá cao so với bối cảnh hiện nay, khi giá cả và lạm phát đã tăng cao so với thời điểm 3 - 4 năm trước.  Hơn nữa, để cho thuê được căn hộ, chủ nhà đã phải bỏ thêm các chi phí như quảng cáo, môi giới (thường là 1 tháng tiền thuê cho hợp đồng thuê 1 năm, tương đương 8%), mua sắm trang thiết bị nội thất,… Chưa kể khi mua căn hộ, chủ nhà phải trả tiền lãi vay ngân hàng. Mặc dù vậy, những chi phí này lại không được liệt kê để khấu trừ, trong khi thuế TNCN từ tiền công/lương vẫn được giảm trừ.

Từng có thời điểm, việc mua căn hộ rồi cho thuê trở thành xu hướng mang lại lợi nhuận tốt cho các nhà đầu tư bất động sản. Không chỉ vừa có nhà, mô hình này còn mang lại dòng tiền đều đặn hàng tháng cho nhà đầu tư, đồng thời tăng giá trị sử dụng của tài sản.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, phân khúc căn hộ cho thuê phải vật lộn để tìm lại chỗ đứng trên thị trường.

Nhật Hạ