Thí điểm cách ly và điều trị F0 tại nhà ở TP HCM

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trưa ngày 13/7, cả nước có thêm 983 ca mắc Covid-19, số ca mắc tại TP Hồ Chí Minh vẫn nhiều nhất với 886 ca. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế, cho biết để hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại TP HCM, Bộ Y tế sẽ sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể và chi tiết về việc thí điểm cách ly, điều trị F0 tại nhà ở TP HCM.

Một số F0 có thể được thí điểm cách ly tại nhà gồm: nhân viên y tế nhiễm SARS-CoV-2, các bệnh nhân sau thời gian cách ly và không còn khả năng lây nhiễm; những người trẻ, khỏe, có thể tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Phương án cách ly F0 tại nhà trước mắt được triển khai thí điểm tại TP HCM. Dự kiến, hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế được ban hành vào hôm nay (13/7). Trước đó, TP.HCM có đề xuất được cách ly F0 không triệu chứng tại nhà, xin ý kiến của Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.HCM. "Chúng tôi ủng hộ phương án này và đang báo cáo Bộ Y tế, để giao Cục Quản lý khám chữa bệnh sớm ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết về vấn đề này" - ông Sơn nói.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi đồng 1), với 80% ca mắc không triệu chứng, đưa tất cả vào bệnh viện điều trị gây áp lực lên hệ thống bệnh viện. "Chưa kể người cách ly cũng không thoải mái như ở nhà, làm bệnh lý nặng lên. Đó là lý do chúng ta phải tính toán lại. Nếu cách ly tại bệnh viện, phải chuẩn bị nhân sự chăm lo cho họ bởi việc này không chỉ vài ngày, mà là nửa tháng hoặc dài hơn nữa" - bác sĩ Khanh dẫn chứng. Vậy điều kiện để cách ly F0 không triệu chứng ngoài bệnh viện hoặc tại nhà là gì? Bác sĩ Khanh khẳng định không phải F0 không triệu chứng nào cũng được cách ly ở nhà, mà phải có sàng lọc kỹ.

Chỉ sau ngày thứ 8 từ khi phát hiện bệnh trở đi ta mới yên tâm, dù xét nghiệm vẫn dương tính. TP.HCM với trên 14.000 F0 đang được điều trị tại các bệnh viện, con số này còn tiếp tục gia tăng chưa có điểm dừng. Nhiều bác sĩ, chuyên gia cho rằng nên cho cách ly và điều trị tại nhà với những bệnh nhân COVID-19 nhưng biểu hiện bệnh nhẹ và không triệu chứng, để giảm áp lực cho bệnh viện.

Theo Sở Y tế TPHCM, hiện nay có khoảng 80% số ca bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Với quy định hiện nay của Bộ Y tế, các ca F0 không triệu chứng cách ly tập trung tại cơ sở y tế tối thiểu 14 ngày và lấy ít nhất hai mẫu bệnh phẩm cách nhau 48-72 giờ, xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR. Thời gian từ khi lấy mẫu bệnh phẩm cuối cùng đến khi ra viện không quá 24h. Sau khi ra viện, người bệnh được tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày.

Nhật Hạ