Thị phần của Trung Quốc trong các thành phần pin EV quan trọng đạt 80%

Các công ty Trung Quốc chiếm hơn 80% lượng hàng xuất xưởng toàn cầu các linh kiện pin lithium-ion quan trọng vào năm 2023, mở rộng dấu ấn của họ hơn nữa trong chuỗi cung ứng pin nhờ doanh số bán xe điện mạnh mẽ tại nước này.

Pin lithium-ion bao gồm bốn bộ phận chính: catốt, anot, chất điện phân và bộ tách. Các doanh nghiệp Trung Quốc chiếm 89,4% thị phần về khối lượng đối với catốt, 93,5% đối với anot, 87,4% đối với bộ tách và 85% đối với chất điện phân, Viện nghiên cứu Yano có trụ sở tại Tokyo báo cáo.

Riêng thị phần của Trung Quốc đối với máy tách đã tăng 13,1 điểm phần trăm trong hai năm. Ngược lại, thị phần của Nhật Bản giảm từ 20% xuống còn 9,7%.

Sự gia tăng vật liệu pin của Trung Quốc được thúc đẩy bởi nhu cầu xe điện trong nước ngày càng tăng. Hơn 30% xe mới được bán tại Trung Quốc năm ngoái là xe điện hoặc xe hybrid cắm điện.

Nhà nghiên cứu Tang Jin của Ngân hàng Mizuho cho biết: "Khoảng hai phần ba nhu cầu về pin ô tô toàn cầu đến từ Trung Quốc".

Thị phần của Trung Quốc trong các thành phần pin EV quan trọng đạt 80%- Ảnh 1.

Hơn 30% số xe mới được bán tại Trung Quốc trong năm 2023 là xe điện hoặc xe hybrid cắm điện. Ảnh: Nikkei

Các nhà sản xuất linh kiện tại Trung Quốc cũng đang hướng ra nước ngoài, theo đuổi các khách hàng như Contemporary Amperex Technology (CATL), nhà sản xuất pin ô tô lớn nhất thế giới.

BTR New Material Group đang đầu tư tổng cộng khoảng 700 triệu USD vào các cơ sở sản xuất catốt và anode mới tại Morocco, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2026. Quốc gia châu Phi này có trữ lượng lớn quặng phosphate, một thành phần trong catốt. Nhà máy catốt mới của BTR tại đó sẽ có khả năng trang bị khoảng 500.000 xe điện mỗi năm và dự kiến sẽ cung cấp cho các nhà máy sản xuất pin của Trung Quốc tại Mỹ và châu Âu.

Nhà cung cấp máy tách Shenzhen Senior Technology Material năm ngoái đã bắt đầu xây dựng một nhà máy trị giá khoảng 700 triệu USD tại Malaysia. Vào tháng 4, công ty đã ký hợp đồng cung cấp với nhà sản xuất pin Samsung SDI của Hàn Quốc có hiệu lực đến năm 2030.

Ngành pin đang phải đối mặt với nhiều trở ngại. Nhiều chính phủ đang cắt giảm trợ cấp cho xe điện, làm suy yếu nhu cầu. Doanh số của Tesla đã giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái theo khối lượng trong quý 2. Toyota Motor và các công ty Nhật Bản khác đang chuyển trọng tâm sang xe hybrid .

Thị phần của Trung Quốc trong các thành phần pin EV quan trọng đạt 80%- Ảnh 2.

Để ứng phó, LG Energy Solution đã tạm dừng xây dựng nhà máy pin mới tại Arizona vào tháng 6. Panasonic Holdings đã hủy bỏ mục tiêu bán hàng đến hết năm tài chính 2030.

Các nhà sản xuất linh kiện pin từ Nhật Bản coi Bắc Mỹ là chìa khóa để vượt qua tình trạng suy thoái nhu cầu toàn cầu.

Trong nỗ lực củng cố chuỗi cung ứng xe điện của Mỹ, chính quyền của Tổng thống Joe Biden yêu cầu xe phải sử dụng pin và linh kiện pin được sản xuất tại Bắc Mỹ để đủ điều kiện được hưởng tín dụng thuế xe điện. Hoa Kỳ cũng hạn chế các công ty Trung Quốc tham gia thị trường của mình, tạo thêm không gian cho các nhà sản xuất linh kiện Nhật Bản tại Bắc Mỹ.

Asahi Kasei, một nhà cung cấp máy tách hàng đầu, đang xây dựng một nhà máy trị giá 200 tỷ yên (1,38 tỷ USD) tại Canada hợp tác với Honda Motor. Cơ sở này dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2027.

Sumitomo Metal Mining đang cân nhắc mở rộng sản xuất catốt lithium iron phosphate (LFP), bao gồm cả tại một nhà máy hiện có ở Việt Nam. Mặc dù các công ty Trung Quốc kiểm soát phần lớn thị trường, "chúng tôi đang thấy nhiều yêu cầu hơn từ các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu đang chuyển hướng khỏi Trung Quốc", công ty cho biết.

Thị phần của Trung Quốc trong các thành phần pin EV quan trọng đạt 80%- Ảnh 3.

Panasonic đã hủy bỏ lịch trình bán pin EV trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu đang giảm sút. Ảnh: Nikkei

Pin LFP cung cấp phạm vi lái xe nhỏ hơn so với pin lithium nickel cobalt aluminum oxide, hay NCA, thay thế hiệu suất cao hơn. Các công ty Trung Quốc đang mở rộng thị phần của họ trong loại pin trước, trong khi các công ty Nhật Bản vẫn tiếp tục nắm giữ lợi thế về catốt cho loại pin sau.

Mối lo ngại về pin xe điện Trung Quốc cũng đang gia tăng. Một số xe điện được trang bị pin Trung Quốc đã tự bốc cháy ở Hàn Quốc vào tháng 8, làm dấy lên lo ngại về tính an toàn của chúng.

Chính phủ Mỹ và châu Âu cũng đang có động thái hạn chế sự phụ thuộc vào pin Trung Quốc vì lo ngại Bắc Kinh có thể đe dọa đình chỉ xuất khẩu như một con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán thương mại.

(Ảnh: Nikkei)

GIA HÂN