Thị phần xuất khẩu xe điện của Trung Quốc tăng gấp 8 lần, BYD dẫn đầu

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đối mặt với mối đe tại khu vực Đông Nam Á, trước sự trỗi dậy của các thương hiệu Trung Quốc khi thị trường xuất khẩu xe điện toàn cầu của nước này tăng gấp 8 lần trong 5 năm qua.

BYD đang nhanh chóng mở rộng sản xuất xe điện giá cả phải chăng, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xu hướng này. Khi tiêu thụ chững lại ở Trung Quốc, các nhà sản xuất ở đại lục có thể tăng xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, vốn bị chiếm lĩnh bởi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Theo Cơ quan năng lượng Quốc tế (IEA), Trung Quốc chiếm 35% xuất khẩu xe điện toàn cầu vào năm 2022 so với chỉ 4,2% vào năm 2018. Ngược lại, Nhật Bản là nước xuất khẩu xe điện lớn nhất năm 2018 với thị trường phần 24,5%, nhưng thị phần đã giảm mạnh xuống 9,3% trong nhiều năm. Mỹ và châu Âu cũng tụt lại phía sau rất xa.

Vào năm 2022, 40% lượng phương tiện sử dụng năng lượng mới bao gồm EV, được sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu sang châu Âu thuộc về các thương hiệu Trung Quốc, nổi bật nhất là BYD.

Thị phần xuất khẩu xe điện của Trung Quốc tăng gấp 8 lần, BYD dẫn đầu - Ảnh 1.

Một chiếc SUV điện Atto 3 do nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD sản xuất được trưng bày tại triển lãm triển lãm xe thương mại điện tử ở Farnborough, Anh. Ảnh: Reuters

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang hướng tới châu Âu như một thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng. Tập đoàn ô tô Dongfeng của Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu thương hiệu Voyah EV. Vào tháng 2, công ty đã bắt đầu xuất khẩu xe EV thể thao đa ứng dụng - Free, sang Israel. Cuối tháng 6, họ quyết định xuất khẩu xe điện sang Hà Lan, Đan Mạch và Phần Lan, đồng thời có kế hoạch xuất khẩu sang Thụy Sĩ và Iceland trong tương lai.

Dongfeng tập trung tung ra thị trường xe điện tại châu Âu, bắt đầu bằng việc xuất khẩu sang Na Uy vào tháng 6/2022 và hiện có khoảng 10 showroom tại quốc gia này. Họ tạo được sự khác biệt với các nhà sản xuất phương Tây bằng cách nhấn vào lịch sử và văn hóa Trung Quốc.

Châu Âu là nước xuất khẩu xe chạy bằng động cơ đốt trong nhưng lại trở thành nước nhập khẩu ròng xe chạy bằng điện. Theo Hiệp hội thông tin thị trường xe khách Trung Quốc, xuất khẩu xe năng lượng mới sang châu Âu trong sáu tháng đầu năm đạt tổng cộng khoảng 350.000 xe, chiếm khoảng 25% tổng số xe điện và xe plug-in hybrid bán ra ở châu Âu trong thời gian đó.

Trong Liên minh Châu Âu, Bỉ, nơi có cảng dỡ ô tô lớn nhất châu Âu và đóng vai trò là trung tâm trung chuyển của lục địa, là điểm đến lớn nhất với 130.000 phương tiện.

Thị phần xuất khẩu xe điện của Trung Quốc tăng gấp 8 lần, BYD dẫn đầu - Ảnh 2.

Du khách ngắm nhìn chiếc xe điện ATTO 3 của BYD tại sự kiện thương mại Big 2023 Motor Sale ở Bangkok. Ảnh: EPA-EFE

Xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Nhưng chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc vào tháng 7 đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm đầu tiên sau hai năm do chi tiêu tiêu dùng ngày càng giảm sút. Sự bất ổn tài chính lan rộng cùng suy thoái bất động sản gây ra cũng có thể gây ra nhiều áp lực đến tiêu dùng.

Ngay cả khi nhu cầu trong nước bị thu hẹp, chính phủ Trung Quốc vẫn thúc đẩy sản xuất phương tiện sử dụng năng lượng mới bằng các khoản trợ cấp khổng lồ. Trong tương lai, Trung Quốc có thể sẽ dư thừa năng lượng sản xuất và nếu lượng dư đó được sử dụng để xuất khẩu, giá cả có thể giảm xuống. Nếu nhiều ô tô Trung Quốc được xuất khẩu sang Đông Nam Á, khả năng cạnh tranh của Nhật Bản sẽ ngày càng khó khăn. 

S&P Global dự báo thị phần toàn cầu của các nhà sản xuất Nhật Bản sẽ giảm từ khoảng 30% vào năm 2020 xuống dưới 26% vào năm 2030. Nước này đã tụt hậu về điện hóa hóa và chưa tìm thấy khả năng cạnh tranh trên trường xuất khẩu.

"Sản xuất ô tô của Nhật Bản được hỗ trợ bởi xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu trong nước giảm, nhưng chúng tôi cần tính đến rủi ro sản xuất trong nước sẽ giảm trong tương lai", Masatoshi Nishimoto từ S&P cho biết.

(Nguồn: Nikkei Asia)

TÚC