Thị trấn tại Nigeria kỷ niệm danh hiệu 'thủ đô sinh đôi của thế giới'

Đến với thị trấn Igbo Ora, Nigeria, du khách chắc chắn sẽ cảm thấy ngạc nhiên với khẩu hiệu chào đón không nơi nào có: “Thủ đô sinh đôi của thế giới”.

Để kỷ niệm danh hiệu tự xưng "Thủ đô sinh đôi của thế giới", thị trấn đã tổ chức lễ hội hàng năm, thu hút hàng trăm cặp sinh đôi từ khắp đất nước đến tham gia.

Thị trấn Igbo Ora, Nigeria là nơi tập trung nhiều ca sinh đôi nhất trên thế giới. Jimoh Titiloye, người đứng đầu thị trấn cho biết, gần như mọi gia đình ở đây đều sinh đôi hoặc sinh nhiều con khác.

Trong 12 năm qua, cộng đồng đã tổ chức một lễ hội hàng năm để kỷ niệm các cặp song sinh. Các nhà tổ chức cho biết sự kiện năm nay, được tổ chức vào đầu tháng này, bao gồm hơn 1.000 cặp sinh đôi và thu hút người tham gia từ những nước xa xôi như Pháp.

Thị trấn tại Nigeria kỷ niệm danh hiệu 'thủ đô sinh đôi của thế giới' - Ảnh 1.

Twins Taiwo Asisi, trái và Kehinde Asisi, 13 tuổi, học sinh trường trung học ngữ pháp Igbo-Ora tham dự lễ hội sinh đôi hàng năm ở Igbo-Ora, tây nam Nigeria, ngày 8/10/2022.

Không có lời giải thích khoa học nào được chứng minh về tỷ lệ sinh đôi cao ở Igbo-Ora, thị trấn có ít nhất 200.000 người cách thành phố lớn nhất Nigeria, Lagos, 135 km về phía nam.

Những dân địa phương cho rằng lý do dẫn đến tỷ lệ sinh đôi cao có thể là do chế độ ăn của phụ nữ tại thị trấn này. Họ ăn lá đậu bắp hoặc súp món Amala, một món địa phương làm từ khoai mỡ và bột sắn. Ngoài ra, còn có một giả thuyết khác là khoai mỡ thúc đẩy sản xuất gonadotropin, một chất hóa học kích thích rụng nhiều trứng.

Twins Taiwo Lateef, trái và Kehinde Lateef, 13 tuổi, đến từ thị trấn Igbo-Ora và các học sinh của trường trung học ngữ pháp Igbo-Ora. (Ảnh trái) và  Cặp song sinh Taye, Tijani, trái và Kehinde Tijani, 48 tuổi, chụp ảnh tại lễ hội song sinh hàng năm ở Igbo-Ora, Tây Nam Nigeria.

John Ofem, một bác sĩ phụ khoa có trụ sở tại thủ đô Abuja, cho biết rất có thể là "có những thứ họ ăn ở đó có hàm lượng hormone nhất định cao mà giờ đây chúng ta gọi là rụng trứng nhiều lần".

Thị trấn tại Nigeria kỷ niệm danh hiệu 'thủ đô sinh đôi của thế giới' - Ảnh 3.

Anh em sinh đôi Kehinde Oyediran, trái, và Taiwo Oyediran, 52 tuổi, nông dân trồng sắn từ Igbo-ora.

Mặc dù điều đó có thể giải thích cho tỷ lệ sinh đôi giống nhau cao hơn bình thường ở Igbo-Ora, thị trấn cũng có một số lượng đáng kể các cặp song sinh giống hệt nhau. Những kết quả đó thay vì từ một trứng đã thụ tinh phân chia thành hai - không phải do quá trình phóng noãn.

Taiwo Ojeniyi, một sinh viên người Nigeria, cho biết anh đã tham dự lễ hội cùng với người anh em sinh đôi của mình để "ăn mừng sự độc nhất vô nhị" của việc sinh nhiều con.

Twins Taiwo Adebowale, trái và Kehinde Adebowale, 47 tuổi (ảnh trái) và Cặp song sinh Kehinde Dahunsi, trái, và Taiwo Dahunsi, 65 tuổi (ảnh phải).

Thị trấn tại Nigeria kỷ niệm danh hiệu 'thủ đô sinh đôi của thế giới' - Ảnh 5.

Các cặp song sinh chờ đợi để biểu diễn trong lễ hội sinh đôi hàng năm ở Igbo-Ora, Tây Nam Nigeria.

Thị trấn tại Nigeria kỷ niệm danh hiệu 'thủ đô sinh đôi của thế giới' - Ảnh 6.

Cặp song sinh Kehinde Adamolekun, trái, và Taiwo Adamolekun, 28 tuổi.

Thị trấn tại Nigeria kỷ niệm danh hiệu 'thủ đô sinh đôi của thế giới' - Ảnh 7.

Twins Taiwo Ojeniyi, trái và Kehinde Ojeniyi, 27 tuổi.

Thị trấn tại Nigeria kỷ niệm danh hiệu 'thủ đô sinh đôi của thế giới' - Ảnh 8.

Cặp song sinh Obasekore Damilade, trái, Obasekore Damitola, 28 tuổi.

Thị trấn tại Nigeria kỷ niệm danh hiệu 'thủ đô sinh đôi của thế giới' - Ảnh 9.

Cặp song sinh Oladapo Taiwo, trái và Oladapo Kehinde, 21 tuổi, chụp ảnh ôm cặp song sinh của họ hàng trong Lễ hội song sinh hàng năm ở Igbo-Ora.

 (Nguồn: AP)

NGỌC CHÂU