Thị trường châu Á-Thái Bình Dương mở cửa thấp hơn khi các nhà đầu tư cân nhắc giá dầu tăng

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương dự kiến mở cửa thấp hơn vào sáng nay (4/10), theo dõi đà giảm điểm trên Phố Wall, với những lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông khiến các nhà đầu tư lo lắng trước báo cáo việc làm của Mỹ vào tháng 9.

Hợp đồng tương lai chỉ số S&P/ASX 200 của Australia đứng ở mức 8.215 điểm, thấp hơn một chút so với mức đóng cửa gần đây nhất của chỉ số này là 8.205,2 điểm.

Chỉ số tương lai Nikkei 225 của Nhật Bản cho thấy mức mở cửa thị trường yếu hơn, với hợp đồng tương lai ở Chicago ở mức 39.985 điểm và đối tác ở Osaka là 39.879 so với mức đóng cửa trước đó là 38.552,06 điểm.

Chỉ số Hang Seng tương lai của Hồng Kông ở mức 22.091, thấp hơn mức đóng cửa gần đây nhất của HSI là 22.113,51 điểm. Thị trường ở Trung Quốc đại lục sẽ mở cửa trở lại vào ngày 9/10. Chứng khoán Trung Quốc đã lao dốc sau khi chính quyền công bố một loạt biện pháp hỗ trợ vào tuần trước.

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương mở cửa thấp hơn khi các nhà đầu tư cân nhắc giá dầu tăng- Ảnh 1.

Chỉ số Nikkei 225 tăng 1,97%, đóng cửa ở mức 38.552 trong khi chỉ số Topix tăng 1,2% lên 2.684 vào ngày 3/10 khi đồng yên giảm xuống mức thấp nhất một tháng, thúc đẩy cổ phiếu của các công ty Nhật Bản chú trọng xuất khẩu.

Giao dịch tháng 10 đã có một khởi đầu không ổn định khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Sau sự sụt giảm cổ phiếu vào phiên 3/10 do cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel, các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho những điều khó lường hơn khi Israel bắt đầu hoạt động trên bộ ở Lebanon.

Giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ tăng hơn 5% chỉ sau một đêm và tăng trở lại vào sáng nay do lo ngại rằng Israel có thể tấn công ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran để trả đũa cuộc tấn công tên lửa của Tehran trong tuần này. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua bình luận về khả năng Israel trả đũa Iran: "Chúng tôi đang thảo luận về điều đó. Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ có một chút".

Qua đêm tại Mỹ, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 184,93 điểm, tương đương 0,44%, kết thúc ở mức 42.011,59. S &P 500 mất 0,17%, đóng cửa ở mức 5.699,94. Chỉ số Nasdaq Composite kết thúc ngày giảm 0,04% ở mức 17.918,48 khi mức tăng hơn 3% của Nvidia đã hạn chế áp lực giảm giá.

Dữ liệu hôm 3/10 cho thấy, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tăng nhẹ trong tuần trước, trong khi cơn bão Helene và các cuộc đình công tại các cảng có thể làm méo mó bức tranh thị trường lao động trong thời gian tới.

Báo cáo việc làm trong tháng 9 vào hôm nay (4/10) được coi là chìa khóa cho triển vọng lãi suất của Mỹ. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự kiến sẽ có thêm 140.000 việc làm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán sẽ ổn định ở mức 4,2%. 

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương mở cửa thấp hơn khi các nhà đầu tư cân nhắc giá dầu tăng- Ảnh 2.

Số người yêu cầu trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ đã tăng 6.000 người so với tuần trước lên 225.000 người trong khoảng thời gian kết thúc vào ngày 28/9, vượt qua kỳ vọng của thị trường là 220.000 người để đánh dấu mức cao mới trong ba tuần.

Các nhà đầu tư đang mong muốn có thêm dữ liệu về thị trường lao động sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng trước đã cắt giảm lãi suất chuẩn xuống 0,5 điểm phần trăm, mức giảm lớn bất thường về chi phí đi vay kể từ năm 2020.

Adam Sarhan, giám đốc điều hành của 50 Park Investments ở New York cho biết: "Có vẻ như các nhà đầu tư đang thận trọng trước báo cáo việc làm vào ngày 4/10".

Ngoài ra, ông nói, "việc chốt lời sau một đợt tăng giá lớn như chúng ta đã trải qua trong hai, ba tuần qua là điều bình thường".

Chỉ số Biến động Cboe, thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall, đã tăng lên 20,49, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 6/9. Quân đội Israel đã yêu cầu cư dân của hơn 20 thị trấn ở miền nam Lebanon sơ tán khỏi nhà ngay lập tức vào thứ Năm.

Các nhà giao dịch hiện đang định giá xác suất 35% về việc cắt giảm 0,5 điểm phần trăm vào tháng tới, giảm từ mức 49% một tuần trước, Công cụ FedWatch của CME Group cho thấy.

Chỉ số chuẩn nhanh chóng chuyển sang tích cực sau khi khảo sát của Viện Quản lý Cung ứng cho thấy hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong một năm rưỡi vào tháng 9, một bằng chứng nữa cho thấy nền kinh tế vẫn mạnh mẽ trong quý 3.

Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng tại Annex Wealth Management, cho biết: "Một lần nữa, các dịch vụ đang đóng vai trò quan trọng giúp nền kinh tế này phát triển ổn định". Tuy nhiên, ông nói, "giá dầu đã tăng cao hơn và cuộc đình công ở cảng thực sự có thể khiến mọi thứ trở nên phức tạp".

Cổ phiếu năng lượng tăng cùng với giá dầu tăng do lo ngại gia tăng về xung đột khu vực ngày càng mở rộng ở Trung Đông có thể gây ra mối đe dọa đối với dòng dầu thô toàn cầu. Chỉ số năng lượng S&P 500 tăng 1,6%.

Cuộc đình công của công nhân ở bờ biển phía Đông và vùng Vịnh đã bước sang ngày thứ ba. Các nhà kinh tế của Morgan Stanley cho biết, việc ngừng hoạt động kéo dài có thể làm tăng giá tiêu dùng, trong đó giá thực phẩm có thể sẽ phản ứng đầu tiên.

Kết quả từ một số ngân hàng lớn của Mỹ dự kiến sẽ khởi động không chính thức báo cáo thu nhập quý 3 của S&P 500 vào cuối tuần tới.

Số phát hành giảm giá nhiều hơn số phát hành tăng trên NYSE với tỷ lệ 2,13 trên 1; trên Nasdaq, tỷ lệ 1,99 trên 1 ủng hộ những người giảm giá.

S&P 500 đạt 25 mức cao nhất trong 52 tuần mới và 2 mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi nhận 63 mức cao mới và 114 mức thấp mới.

Khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch của Mỹ là 11,01 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 12,08 tỷ cổ phiếu trong cả phiên trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

(Nguồn: CNBC/Reuters)

CHẤN HƯNG