Thị trường chứng khoán đánh dấu phiên lao dốc mạnh thực sự

Mở cửa phiên giao dịch sáng qua, VN- Index lập tức bị thổi bay 20 điểm khiến nhiều nhà đầu tư sững sờ. Tuy nhiên, ngay lúc đó, hầu hết đều cho rằng, do tác động tâm lý đến từ việc tất cả các chỉ số chứng khoán trên thế giới đêm hôm trước đều giảm sâu.

Nhưng sang đến phiên chiều, tình hình tiếp tục xấu hơn khi cổ phiếu la liệt nằm sàn, hay chìm trong sắc đỏ. Lệnh bán chất cao trong khi bên mua trống trơn. An ủi duy nhất cho phiên giao dịch là trong lúc nhà đầu tư ta bán tháo, thì khối ngooại lại bền bỉ mua vào. Cụ thể, khối ngoại đã quay lại mua ròng gần 575 tỷ đồng, tập trung vào các mã như: VHM, HPG, GMD, VRE, DGC, NVL, SSI, DPM, NLG. Thanh khoản phiên đầu tuần tăng mạnh do lực bán dâng cao.

Chốt cuối ngày, TTCK Việt Nam giảm điểm mạnh tương đồng với diễn biến của thị trường thế giới khi các nhà đầu tư lo ngại rằng, với các đợt nâng lãi suất của Fed, có thể gây ra một cuộc suy thoái trong ngắn hạn là không thể tránh khỏi. Bên cạnh số ít những người tiếp tục theo phe “gồng” lỗ, đã thấy xuất hiện dày hơn các nhà đầu tư “cắt” lỗ. Chia sẻ trên một diễn đàn, anh Phạm Quốc Tuấn, một nhà đầu tư chứng khoán ngậm ngùi kể đã chính thức cắt lỗ khi cổ phiếu giảm 52% giá trị. Quyết định tạm biệt thị trường, anh nói: “Tôi nhận ra rằng, tiền nên để đầu tư, gửi nơi an toàn chứ không phải “chơi” chứng khoán”.

Trong làn sóng đầu tư chứng khoán 2 năm qua, nhiều người gia nhập thị trường với mục đích “chơi”, lướt sóng kiếm lời ngắn hạn. Tuy nhiên, thị trường không còn “dễ ăn” như thời gian trước.

Nhận định về diễn biến phiên giao dịch 9/5, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán (CTCK) Kiến thiết cho rằng hiện, tâm lý nhà đầu tư rất tiêu cực, áp lực bán lan toả diện rộng khi thị trường rơi vào xu hướng giảm kéo dài (hơn 1 tháng).

“Nhà đầu tư tìm cách thoát khỏi thị trường, khi VN-Index 1 lần nữa kiểm nghiệm đáy ngắn hạn tuần trước, ở ngưỡng 1.260 điểm. Niềm tin của giới đầu tư vào xu thế hồi phục của thị trường cũng trở nên “mong manh” hơn, trong bối cảnh quốc tế bao trùm áp lực lạm phát, các ngân hàng trung ương tăng lãi suất, thị trường tài sản như tiền ảo, vàng đều giảm”, ông Ngọc nói.

Ngoài ảnh hưởng tâm lý, ông Ngọc cho rằng, việc xử lý margin (vay ký quỹ) cũng là nguyên nhân dẫn đến phiên chứng khoán lao dốc mạnh ngày 9/5. “Có những cổ phiếu bị bán oan vì hoạt động xử lý margin, chủ yếu là các mã thanh khoản cao, bluechip VN30. Hoạt động xử lý diễn ra, giá cổ phiếu giảm sâu, nhưng với điều kiện doanh nghiệp kinh doanh tốt, thì cổ phiếu sẽ bật hồi nhanh 10-20%. Đây là cơ hội cho dòng tiền đầu tư trung hạn”, ông Ngọc nói. Chốt cuối ngày, TTCK Việt Nam giảm điểm mạnh tương đồng với diễn biến của thị trường thế giới khi các nhà đầu tư lo ngại rằng, với các đợt nâng lãi suất của Fed, có thể gây ra một cuộc suy thoái trong ngắn hạn là không thể tránh khỏi.

Tổng Hợp