Thị trường đỏ lửa với khối lượng giao dịch tăng là tín hiệu không tích cực

Thị trường đỏ lửa với khối lượng giao dịch tăng là tín hiệu không tích cực, nhà đầu tư nên cẩn trọng giao dịch trong những phiên sắp tới.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS). Lực bán mạnh trên thị trường vào cuối phiên sáng cho thấy nhà đầu tư đang rất "nhạy cảm" với những thông tin tiêu cực trong giai đoạn này. Trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì tin tức trên thị trường trong nước hoặc liên quan đến các doanh nghiệp nội địa sẽ rất được nhà đầu tư chú ý.

Lực cầu bắt đáy tăng mạnh tại vùng hỗ trợ 1.470 - 1.480 điểm là điểm tích cực nhưng vẫn là chưa đủ động lực để thúc đẩy thị trường đi lên mạnh mẽ trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại. Do đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể chủ động hạ tỷ trọng ở các cổ phiếu đã đạt mục tiêu lợi nhuận và chờ đợi thêm những tín hiệu mới từ thị trường trước khi quay trở lại tiếp tục giải ngân.

Mặt khác, VCBS nhận ra rằng một mặt bằng giá mới đang được hình thành quanh ngưỡng hỗ trợ 1.480 điểm của VN-Index, và theo đó nhà đầu tư theo trường phái đầu tư dài hạn vẫn có thể nắm giữ các cổ phiếu mục tiêu trong những phiên tới, chỉ nên xem xét gia tăng tỉ trọng cổ phiếu một cách chậm rãi nếu giá rơi về những vùng hỗ trợ ngắn hạn trong phiên.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN). Thị trường có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các nhịp tăng giảm đan xen và chỉ số VN-Index vẫn có thể còn biến động trong vùng 1.489 - 1.512 điểm.

Đồng thời, dòng tiền vẫn đang phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho nên các nhà đầu tư nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu. Độ rộng thị trường đang có dấu hiệu hạ nhiệt cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế giải ngân mới vì khả năng thị trường vẫn có thể sẽ xuất hiện thêm nhịp giảm ở 1-2 phiên tới. Tuy nhiên, YSVN kỳ vọng thị trường sẽ vận động theo mô hình "sideways-up". Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục với tỷ trọng là 55%.

Công ty Chứng khoán SSI. Tình hình Nga - Ukraine tiếp tục chi phối vận động thị trường chứng khoán thế giới với tâm lý e ngại rủi ro, cùng với đó là giá dầu Brent tăng vọt gần 6% lên gần 111 USD/thùng. Chỉ số VNIndex giảm 13,16 điểm (-0,88%). Độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về số mã giảm.

Chỉ số VN30 giảm 1,42%, chỉ số VNMidcap và VNSmallcap giảm 1,05% và 0,39%. Lực cầu vẫn rất tốt ở vùng giá thấp, đưa giá trị giao dịch khớp lệnh trên HoSE tăng mạnh lên 29.200 tỷ đồng. Căng thẳng Nga - Ukraine chưa lắng dịu, làm gia tăng lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung một số loại hàng hóa từ Nga.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhóm các cổ phiếu như dầu khí, phân đạm, thép - tôn mạ đi ngược với diễn biến chung, tiếp tục được bao phủ với sắc xanh. Nhóm thủy sản cũng thu hút dòng tiền rất tốt khi hầu hết các mã trong nhóm đều tăng điểm. Tương tự ở nhóm cảng & vận tải biển. Nhờ lực cầu tốt ở vùng giá thấp, chỉ số VN-Index vẫn duy trì trên vùng hỗ trợ 1.470 điểm và vẫn chưa cho tín hiệu rõ ràng về xu hướng.

Để thực sự quay trở lại xu hướng tăng, chỉ số VN-Index cần phải vượt qua kháng cự 1.512 điểm đi kèm với khối lượng giao dịch duy trì trên đường trung bình 50 ngày. Khi đó, chỉ số VN-Index có nhiều khả năng sẽ đi lên vùng kháng cự tiếp theo nằm tại 1.537 điểm. Ngược lại, nếu chỉ số VN-Index phá hỗ trợ 1.470 điểm trước thì khả năng chỉ số này điều chỉnh giảm trở lại vùng 1.425 - 1.400 điểm vẫn còn.

Tổng Hợp