Thị trường hàng hóa 17/9: Vàng và dầu thô tăng mạnh

Thị trường hàng hóa 17/9 trải qua nhiều biến động đáng chú ý, thể hiện rõ sự ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, giá vàng đã lập một kỷ lục mới, đạt 2.589,59 USD/ounce.

Nguyên nhân chính cho sự tăng giá này chủ yếu xuất phát từ kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thực hiện một đợt hạ lãi suất mạnh trong cuộc họp chính sách sắp tới. Những lo ngại về tình hình kinh tế có khả năng châm ngòi cho sự điều chỉnh chính sách này, khiến các nhà đầu tư đổ xô vào vàng như một kênh trú ẩn an toàn.

Ở thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC (cập nhật lúc 9h30) được niêm yết tại công ty SJC với giá mua vào, bán ra ở mức 80 - 82 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn 9999 SJC mua vào, bán ra ở mức 77,9 - 79,2 triệu đồng/lượng

So với phiên giao dịch trước, giá vàng miếng SJC tăng 1,5 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn 9999 SJC không thay đổi.

Bên cạnh đó, thị trường dầu cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể do tác động của bão Francine, khiến sản lượng dầu ở Vịnh Mexico giảm đi đáng kể. 

Giá dầu thô Brent đã tăng lên 72,75 USD mỗi thùng, trong khi giá dầu WTI đạt 70,09 USD mỗi thùng. Sự kết hợp giữa yếu tố thời tiết bất lợi và kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ tăng trong tương lai đã tạo ra một động lực mạnh mẽ cho giá dầu.

Trong khi đó, giá cà phê hôm nay giảm nhẹ, chủ yếu do hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư sau khi giá cà phê arabica giao tháng 12 đạt mức cao nhất trong nhiều năm trước đó. 

Cụ thể, giá cà phê arabica đã giảm 0,3% xuống còn 2,5855 USD/lb. Mặc dù vậy, giá tiêu trong nước vẫn giữ được sự ổn định đáng kể, dao động trong khoảng 152.000 đến 155.000 đồng/kg. Giá tiêu tại hai vùng trọng điểm là Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai vẫn giữ ở mức cao nhất là 155.000 đồng/kg .

Về lĩnh vực kim loại, giá đồng cũng tăng nhẹ, đạt mức 9.346,50 USD/tấn. Sự tăng trưởng này diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế Trung Quốc không mấy khả quan và kỳ vọng vào các biện pháp hỗ trợ từ phía chính phủ Trung Quốc nhằm ổn định thị trường. 

Sự thận trọng vẫn được thể hiện rõ trong toàn thị trường khi mà các nhà đầu tư đang chờ đợi quyết định về lãi suất từ Fed vào rạng sáng 19/9, theo giờ Việt Nam.

P.V (tổng hợp)