Thị trường hàng hóa 18/9: Dầu thô tiếp tục tăng, vàng giảm nhẹ

Thị trường hàng hóa 18/9 chứng kiến nhiều diễn biến nổi bật, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng và nông sản. Giá dầu thô tiếp tục cho thấy xu hướng tăng mạnh.

Cụ thể, giá dầu WTI (West Texas Intermediate), một loại dầu mỏ chuẩn của Mỹ, đã đạt mức 71,11 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent, loại dầu chuẩn quốc tế, cũng tăng lên 73,72 USD/thùng. 

Sự gia tăng này không nằm ngoài bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng tại Trung Đông, nơi mà các yếu tố xung đột có thể ảnh hưởng lớn đến nguồn cung dầu mỏ thế giới. 

Đồng thời, sản lượng dầu thô tại Vịnh Mexico vẫn chưa được phục hồi hoàn toàn sau cơn bão Francine đã gây ra thiệt hại và gián đoạn trong sản xuất. Một yếu tố khác làm giảm nguồn cung là sự suy giảm xuất khẩu dầu thô từ Libya, quốc gia cũng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp dầu cho thị trường toàn cầu.

Thị trường hàng hóa 18/9: Dầu thô tiếp tục tăng, vàng giảm nhẹ- Ảnh 1.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm xuống khoảng 73,5 USD/thùng vào thứ Tư, chấm dứt chuỗi tăng kéo dài hai ngày, bị đè nặng bởi sự gia tăng bất ngờ của tồn kho dầu thô của Mỹ.

Trong một diễn biến khác, giá vàng ghi nhận sự sụt giảm nhẹ khi đạt 2.569,43 USD/ounce. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự giảm này là do đồng USD tăng giá và lợi suất trái phiếu kho bạc cũng có xu hướng đi lên. 

Bên cạnh đó, giới phân tích dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ thực hiện các biện pháp cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, điều này cũng tác động đến tâm lý nhà đầu tư trong thị trường vàng.

Giá vàng miếng SJC hôm nay (18/9) được niêm yết ở mức từ 80 triệu đến 82 triệu đồng mỗi lượng đối với các giao dịch mua vào và bán ra.

Mức giá này không có sự thay đổi so với phiên giao dịch hôm qua, khi mà giá vàng đã có sự tăng trưởng đáng kể lên tới 1,5 triệu đồng mỗi lượng, thể hiện sự biến động rõ rệt trong thị trường vàng.

Cụ thể, vào thời điểm viết bài, Công ty VBĐQ Sài Gòn (SJC) và Tập đoàn DOJI đều đồng loạt công bố mức giá này, cho thấy rằng giá vàng đang ổn định và không thay đổi ở cả hai chiều mua và bán.

Ngoài ra, giá vàng nhẫn 9999 cũng cho thấy sự ổn định khi niêm yết ở mức 77,9 triệu đồng mỗi lượng cho giao dịch mua vào và 79,2 triệu đồng mỗi lượng cho giao dịch bán ra, được thông báo tại các cửa hàng lớn như DOJI và Bảo Tín Minh Châu.

Mức giá này cũng không có sự thay đổi so với phiên giao dịch của ngày hôm qua, cho thấy rằng thị trường vàng nhẫn vẫn giữ được sự ổn định trong bối cảnh chung của thị trường.

Xét trên thị trường vàng thế giới, giá vàng cũng đang có một số biến động quan trọng, hiện tại giá vàng được giao dịch xung quanh mức 2.570 USD mỗi ounce, giảm khoảng 13 USD so với phiên giao dịch trước đó. 

Quy đổi, giá vàng thế giới tương đương khoảng 75 triệu đồng/lượng, cho thấy giá vàng SJC vẫn cao hơn giá vàng quốc tế từ 5 đến 7 triệu đồng mỗi lượng, tùy thuộc vào thời điểm giao dịch. 

Điều này phản ánh được sự khác biệt giá giữa thị trường trong nước và quốc tế, cũng như có thể là lời giải thích cho việc người tiêu dùng thường phải chi trả nhiều hơn cho vàng SJC so với vàng trên thị trường thế giới.

Thị trường hàng hóa 18/9: Dầu thô tiếp tục tăng, vàng giảm nhẹ- Ảnh 2.

Về lĩnh vực nông sản, giá cà phê tại Tây Nguyên ghi nhận mức trung bình khoảng từ 123.200 đến 124.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá cà phê thế giới cũng đang có xu hướng tăng, cho thấy sức mạnh và giá trị của mặt hàng này trên thị trường toàn cầu.

Ngoài ra, chỉ số MXV-Index trên Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đã tăng 0,41%, phản ánh việc dòng tiền đầu tư vào thị trường hàng hóa nguyên liệu vẫn đang được duy trì mạnh mẽ.

Tổng thể, các diễn biến trên thị trường hàng hóa hôm nay cho thấy sự biến động rõ rệt, với giá dầu và cà phê có xu hướng tăng lên, trong khi đó giá vàng lại có dấu hiệu giảm.

P.V (tổng hợp)