Thị trường hàng hóa 24/10: Vàng SJC vẫn neo cao dù thế giới lao dốc

Thị trường hàng hóa hôm nay 24/10 đáng chú ý với vàng SJC khi giá mặt hàng này vẫn neo ở mức đỉnh, trong khi đó giá thế giới lao dốc về mức 2.726 USD/ounce.

Trong thời gian gần đây, thị trường vàng đã trải qua những biến động mạnh. Sau một giai đoạn tăng giá kỷ lục, trong đó có lúc vàng đã chạm mức cao nhất mọi thời đại, giá vàng toàn cầu đã bất ngờ suy giảm. 

Tuy nhiên, giá vàng miếng SJC ở Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao, khoảng 89 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, vàng nhẫn cũng có giá tương đương, cho thấy sự ổn định của thị trường vàng trong nước bất chấp những biến động toàn cầu.

Vàng thế giới đã tăng trở lại vào sáng nay, hiện giao dịch trên 2.726 USD/ounce trong một đợt phục hồi kỹ thuật có khả năng xảy ra, sau khi rút lui khỏi mức cao kỷ lục với mức giảm hơn 1% trong phiên trước đó. 

Sự sụt giảm này được thúc đẩy bởi đồng USD mạnh hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng, trong bối cảnh kỳ vọng ngày càng tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ áp dụng cách tiếp cận thận trọng để nới lỏng tiền tệ. 

Tuy nhiên, đà tăng của vàng vẫn được hỗ trợ bởi trạng thái trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đang diễn ra ở Trung Đông, với các nhà đầu tư lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc xung đột rộng lớn hơn do hỏa lực dữ dội liên tục. 

Ngoài ra, những bất ổn xung quanh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới và nới lỏng tiền tệ từ các ngân hàng trung ương lớn đã hỗ trợ thêm.

Ở thị trường năng lượng, giá dầu Brent tương lai cũng tăng khoảng 1,2% lên 75,9 USD/thùng vào sáng nay, sau khi giảm hơn 1% trong phiên trước đó, do thị trường chuyển trọng tâm trở lại những bất ổn xung quanh xung đột Trung Đông. Giá dầu WTI cũng tăng hơn 1,3% lên 71,7 USD/thùng vào thời điểm tương tự.

Thị trường hàng hóa 24/10: Vàng SJC vẫn neo cao dù thế giới lao dốc- Ảnh 1.

Giá dầu Brent tương lai vào lúc 12h10 ngày 24/10, giờ Việt Nam.

Bất chấp những nỗ lực ngoại giao đang diễn ra, việc trao đổi hỏa lực mạnh liên tục khiến các nhà đầu tư lo lắng, theo dõi sự gián đoạn nguồn cung tiềm ẩn trong khu vực và chờ đợi phản ứng của Israel trước cuộc tấn công tên lửa của Iran. 

Trong khi đó, giá dầu bị áp lực bởi lượng tồn kho của Mỹ tăng cao hơn dự kiến, với EIA báo cáo mức tăng 5,5 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức tăng dự đoán 0,7 triệu thùng. Ngoài ra, chỉ số đồng đô la đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 7 vào thứ Tư, càng làm giảm nhu cầu đối với dầu tính bằng USD.

Theo các dự báo từ các chuyên gia phân tích thị trường, giá dầu trong phiên tới có khả năng sẽ giảm từ 1,2% đến 3,1%. Điều này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, từ giao thông vận tải đến sản xuất công nghiệp, và có thể ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí sinh hoạt của người dân .

Về thị trường thép, giá thép trong nước đã giữ được mức ổn định khá tốt trong thời gian qua. Đặc biệt, giá thép cuộn không có sự thay đổi lớn, cho thấy một sự ổn định nhất định trong ngành xây dựng và sản xuất vì thép là nguyên liệu thiết yếu trong những lĩnh vực này.

Thị trường hàng hóa 24/10: Vàng SJC vẫn neo cao dù thế giới lao dốc- Ảnh 2.

Trên thế giới, giá thép cây kỳ hạn giảm xuống mốc 3.200 CNY/tấn, kéo dài mức giảm từ mức cao nhất trong 4 tháng là 2.420 CNY vào ngày 14/10 trong bối cảnh bi quan mới về nhu cầu kim loại màu ở nước tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc. 

Chính phủ Trung Quốc đã tăng hạn mức cho vay đối với các nhà phát triển bất động sản đủ điều kiện thông qua các ngân hàng thương mại trong vòng biện pháp hỗ trợ mới nhất nhưng không áp đảo số tiền phân bổ lớn hơn mà thị trường mong đợi. 

Việc thiếu hành động trực tiếp từ MoF và PBoC, cộng với việc thiếu một lượng tiền mặt cụ thể để huy động thông qua trái phiếu đặc biệt, đã làm tăng thêm mối lo ngại rằng thị trường bất động sản vẫn chưa chạm đáy. 

Điều này xảy ra sau khi dữ liệu mới cho thấy giá nhà ở trong nước giảm 5,7%, mức giảm mạnh nhất trong gần một thập kỷ, nhấn mạnh mức độ hỗ trợ người tiêu dùng cần thiết để nhu cầu tăng lên. 

Do đó, các nhà phát triển bất động sản gặp khó khăn khó có thể tăng cường hoạt động xây dựng và thoát khỏi tình trạng thanh lý, loại bỏ những người tiêu dùng thép thanh lớn khỏi thị trường.

Đối với thị trường nông sản, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên giảm khoảng 1.600 - 1.900 đồng/kg, hiện ở mức khoảng 109.400 đồng/kg vào sáng nay. Sự sụt giảm này có thể làm ảnh hưởng đến thu nhập của người trồng cà phê, đặc biệt là trong giai đoạn thu hoạch. 

Tình hình này cũng phản ánh xu hướng chung của thị trường cà phê toàn cầu, nơi mà nguồn cung có thể vượt cầu.

Thị trường hàng hóa 24/10: Vàng SJC vẫn neo cao dù thế giới lao dốc- Ảnh 3.

Giá cà phê arabica kỳ hạn đã kéo dài đà giảm, giao dịch quanh mức 2,50 USD/pound, tiếp tục rút lui khỏi mức cao nhất trong 13 năm là khoảng 2,75 USD đạt được vào ngày 26/9. 

Sự sụt giảm gần đây diễn ra khi Ủy ban châu Âu hoãn việc thực hiện luật chống phá rừng thêm một năm, cho phép các kho dự trữ cà phê không được chứng nhận tiếp tục thực hiện hợp đồng cho đến ít nhất là ngày 30/12. Sự chậm trễ này đã làm giảm lo ngại về một cuộc khủng hoảng nguồn cung ngay lập tức. 

Ngoài ra, các dự báo chỉ ra rằng Brazil, nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, sẽ nhận được lượng mưa rất cần thiết trong những ngày tới đã làm giảm bớt lo lắng của thị trường. Tuy nhiên, các nhà phân tích ngành công nghiệp cảnh báo rằng lượng mưa dự kiến có thể không đủ để giảm thiểu hoàn toàn những lo ngại về sự ra hoa của vụ cà phê năm tới, vốn vẫn có nguy cơ do điều kiện khô hạn kéo dài.

Giá cao su có xu hướng tăng nhẹ trong thời gian gần đây. Sự gia tăng này chủ yếu do cầu cao trong khi áp lực cung giảm, điều này cho thấy sự hồi phục của ngành công nghiệp cao su và nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu.

Thị trường hàng hóa 24/10: Vàng SJC vẫn neo cao dù thế giới lao dốc- Ảnh 4.

Trên thế giới, giá cao su kỳ hạn giao dịch dưới 200 US cent/kg, giảm so với mức cao nhất 7-1/2 năm gần đây là gần 214 US cent/kg. 

Triển vọng nhu cầu dường như không chắc chắn sau những nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm thúc đẩy nền kinh tế, vì các biện pháp kích thích mới của người mua hàng đầu không đạt được gói lớn được dự đoán rộng rãi. 

Trong khi đó, những lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung cao su thiên nhiên toàn cầu vẫn tiếp diễn, đặc biệt là ở các khu vực sản xuất chính của Đông Nam Á. Nhà sản xuất hàng đầu Thái Lan đã phải đối mặt với mưa gió mùa quá mức sau hạn hán, dự kiến sẽ làm giảm tần suất khai thác và sản lượng mủ cao su và cũng có thể dẫn đến sự gia tăng các bệnh trên lá. 

Theo đó, sản lượng tại Thái Lan, chiếm khoảng 1/3 sản lượng toàn cầu, dự kiến sẽ giảm 10% -15% trong năm nay, theo Helixtap. Hơn nữa, thiệt hại do bão ở Trung Quốc tiếp tục làm căng thẳng nguồn cung, tấn công khu vực sản xuất cao su lớn của Hải Nam và ảnh hưởng đến 2,1% diện tích cây cao su của đất nước, theo ước tính của Whatnext Rubber.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, giá heo hơi vẫn tiếp tục chịu áp lực giảm, hiện dao động trong khoảng 59.000 - 65.000 đồng/kg. Nhiều địa phương báo cáo giao dịch ở mức thấp nhất, điều này có thể ảnh hưởng đến thu nhập của các hộ chăn nuôi và thị trường thực phẩm nói chung.

Giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đã giảm 2 USD/tấn, hiện còn 538 USD/tấn. Tại thị trường nội địa, giá gạo cũng ghi nhận sự giảm nhẹ so với tuần trước, điều này có thể do tình hình cung cấp ổn định trong nước và các yếu tố cạnh tranh từ các nhà sản xuất khác.

P.V (tổng hợp)