Thị trường hàng hóa 4/10: Dầu tăng vọt, vàng vẫn duy trì đà đi lên

Thị trường hàng hóa hôm nay (4/10) ghi nhận một số biến động đáng chú ý, phản ánh những thay đổi trong nền kinh tế hiện tại cũng như các yếu tố toàn cầu ảnh hưởng đến giá cả.

Vàng vẫn giao dịch ở mức cao, gần 2.663 USD/ounce vào sáng 4/10, được hưởng lợi từ trạng thái trú ẩn an toàn do rủi ro địa chính trị tăng cao. 

Các thị trường đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến ở Trung Đông, vì lo ngại ngày càng gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Biden hôm 3/10 không lên án trực tiếp khả năng Israel nhắm mục tiêu vào Iran. Hơn nữa, Tel Aviv tuyên bố sẽ trả đũa Iran đồng thời tăng cường hoạt động ở Beirut trong bối cảnh xung đột với Hezbollah. 

Trong khi đó, dữ liệu thị trường lao động mạnh mẽ được công bố vào đầu tuần này đã kiềm chế đà tăng của vàng bằng cách giảm nhu cầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng hơn. 

Dữ liệu ISM cũng chỉ ra rằng hoạt động dịch vụ của Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một năm vào tháng 9. Các thị trường hiện ước tính có khoảng 65% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất khiêm tốn 0,25 điểm phần trăm vào tháng 11. Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu việc làm tháng 9 vào cuối ngày 4/10 để có thêm thông tin chi tiết.

Tại Việt Nam, giá vàng SJC được niêm yết với mức dao động từ 82 triệu đến 84 triệu đồng/lượng. Mức giá này cho thấy sự hòa hợp giữa diễn biến quốc tế và tâm lý thị trường trong nước.

Về giá xăng dầu bán lẻ trong nước, hôm qua (3/10), cơ quan quản lý đã điều chỉnh hai mặt hàng này. Trong đó, giá xăng E5RON 92 hiện được bán ở mức 18.850 đồng/lít, trong khi đó xăng RON 95 đang có giá 19.803 đồng/lít. 

Đây là một tín hiệu tích cực đối với người tiêu dùng bởi giá xăng là một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng đến chi phí đi lại và giá cả hàng hóa trong nền kinh tế. Đồng thời, giá dầu diesel cũng đã giảm xuống còn 17.401 đồng/lít, tiếp tục củng cố xu hướng ổn định trong thị trường năng lượng.

Thị trường hàng hóa 4/10: Dầu tăng vọt, vàng vẫn duy trì đà đi lên- Ảnh 1.

Dầu thô Brent kỳ hạn giao dịch quanh mức 77,6 USD/thùng vào hôm nay, dao động ở mức cao nhất trong 4 tuần và sẵn sàng đạt mức tăng hàng tuần cao nhất kể từ đầu tháng 1/2023, do xung đột leo thang ở Trung Đông tiếp tục gây ra rủi ro về nguồn cung.

Trong lĩnh vực nông sản, giá cà phê hôm nay đã giảm mạnh khoảng 4.500 đồng/kg so với hôm qua, hiện nằm trong khoảng 116.200 - 117.200 đồng/kg. Sự biến động này có thể do các yếu tố như tình hình cung cầu toàn cầu, cũng như thời tiết ảnh hưởng đến mùa vụ thu hoạch.

Ngoài ra, giá heo hơi trên toàn quốc vẫn duy trì ổn định trong khoảng 64.000 - 69.000 đồng/kg. Mức giá này phản ánh sự cân bằng trong nguồn cung và cầu của thị trường thực phẩm. 

Về thị trường ngoại hối, tỷ giá USD trong nước ngày 4/10 là 24.115 đồng/USD. Tuy nhiên, giá bán ra tại các ngân hàng thương mại đạt khoảng 25.009 đồng/USD, cho thấy sự ổn định tương đối trong thị trường ngoại tệ trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động.

Tóm lại, thị trường hôm nay có nhiều yếu tố ảnh hưởng từ điều chỉnh giá vàng, xăng dầu và các sản phẩm nông sản, cho thấy sự kết hợp phức tạp giữa hai yếu tố trong nước và quốc tế mà người tiêu dùng và nhà đầu tư cần theo dõi để đưa ra quyết định hợp lý.

P.V (tổng hợp)