Thị trường hàng hóa 8/10: Vàng giảm phiên thứ 5, dầu thô vẫn ở mức cao

Thị trường hàng hóa hôm nay 8/10 có những biến động đáng chú ý, trong đó vàng giảm gía phiên thứ năm liên tiếp, trong khi đó dầu thô vẫn ở mức cao.

Giá vàng hôm nay

Trên thế giới, vàng giảm xuống dưới 2.640 USD/ounce vào sáng nay, giảm phiên thứ 5 liên tiếp do báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi của Mỹ làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). 

Các thị trường hiện đang định giá xác suất 86% rằng Fed sẽ thực hiện mức cắt giảm lãi suất khiêm tốn 0,25 điểm phần trăm vào tháng 11. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản vàng thỏi không sinh lãi. 

Các nhà giao dịch hiện đang chờ đợi dữ liệu CPI và PPI quan trọng trong tuần này để đánh giá diễn biến của áp lực giá, cùng với biên bản FOMC và nhận xét từ một số quan chức Fed để có thêm hướng dẫn. 

Trong khi đó, sức hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn đang hỗ trợ xu hướng tăng giá của nó, do bạo lực leo thang ở Trung Đông. Ở những nơi khác, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạn chế mua vàng để dự trữ trong tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 9.

Ở thị trường trong nước, sau một tuần đi ngang, giá vàng miếng SJC sáng nay tăng thêm 1 triệu đồng mỗi lượng lên vùng 85 triệu đồng.

Động thái điều chỉnh này diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước sáng 8/10 thay đổi giá bán can thiệp. Theo đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố giá thu mua từ người dân tăng thêm 1 triệu đồng/lượng, lên 83 triệu đồng, còn mua vào là 85 triệu đồng/lượng. Các doanh nghiệp khác như DOJI, PNJ cũng điều chỉnh mức tương tự.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn trơn vẫn đi ngang. Nhẫn trơn được các thương hiệu như SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu... mua vào với giá dao động 82 triệu đồng đến 82,75 triệu đồng/lượng, bán ra từ 83 triệu đến 83,6 triệu đồng/lượng.

Nếu tính từ đầu năm đến nay, vàng miếng ghi nhận hiệu suất sinh lời gần 15%, kém hơn so với mức tăng 30% của vàng nhẫn, sau chính sách định giá can thiệp vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước.

Hiện giao dịch vàng miếng SJC bị hạn chế so với trước đây khi 5 đơn vị được uỷ thác bán ra với số lượng giới hạn và yêu cầu đăng ký trực tuyến. Các thương hiệu được kinh doanh vàng miếng còn lại cũng gần như ngừng bán vàng miếng ra thị trường từ sau khi Ngân hàng Nhà nước can thiệp "định giá" vàng miếng, do không có nguồn.

Tỷ giá USD hôm nay

Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng USD sáng nay (8/10) ở mức 24.168 đồng/USD, tăng 15 đồng so với phiên trước đó. 

Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD mua vào và bán ra hiện đang dao động ở mức 24.660 đồng/USD và 25.050 đồng/USD, cho thấy sự thay đổi nhẹ trong giá trị của đồng tiền này trên thị trường ngoại hối.

Trên thế giới, chỉ số USD ổn định quanh mức 102,4 vào sáng nay, giao dịch gần mức cao nhất kể từ giữa tháng 8 khi các nhà đầu tư điều chỉnh lại kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed sau báo cáo việc làm tháng 9 mạnh hơn dự kiến. 

Theo FedWatch Tool của CME, các thị trường hiện thấy có khoảng 87% khả năng Fed sẽ chọn mức giảm lãi suất khiêm tốn hơn 0,25 điểm phần trăm vào tháng 11, đồng thời loại bỏ mọi khả năng cắt giảm nửa phần trăm nữa. 

Đồng USD cũng theo dõi sức mạnh của lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, với lãi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên tăng trên 4% kể từ đầu tháng 8. Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi biên bản cuộc họp mới nhất của Fed vào thứ Tư và báo cáo chỉ số giá tiêu dùng vào thứ Năm để định hướng triển vọng lãi suất hơn nữa. 

Ở những nơi khác, căng thẳng gia tăng ở Trung Đông tiếp tục thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với đồng USD.

Thị trường nông sản hôm nay

Trên sàn giao dịch hàng hóa Tokyo, giá cao su hợp đồng giao tháng 10/2024 đã tăng nhẹ 0,19%, đạt mức 432,50 yen/kg. Tuy nhiên, giá thu mua tại thị trường trong nước vẫn giữ ổn định, dao động trong khoảng từ 440 đến 450 đồng/TSC/kg, cho thấy sự ổn định trong nguồn cung và nhu cầu.

Trong khi đó giá heo hơi hôm nay giảm 1.000 đồng/kg so với hôm qua, hiện dao động trong khoảng từ 63.000 đến 69.000 đồng/kg. Sự biến động này có thể phản ánh yếu tố cung cầu trong ngành chăn nuôi hiện nay.

Giá cà phê cũng ghi nhận sự giảm nhẹ 100 đồng/kg, hiện được giao dịch ở mức từ 115.500 đến 116.100 đồng/kg. Động thái này cho thấy sự biến đổi trong xu hướng tiêu thụ cà phê, đặc biệt là trên thị trường xuất khẩu.

Thị trường hàng hóa 8/10: Vàng giảm phiên thứ 5, dầu thô vẫn ở mức cao- Ảnh 1.

Giá cà phê Arabica kỳ hạn vẫn kéo dài đà giảm, giao dịch quanh mức 2,50 USD/pao, tiếp tục giảm từ mức cao nhất trong 13 năm là khoảng 2,75 USD đạt được vào ngày 26/9. 

Sự sụt giảm gần đây xảy ra do Ủy ban châu Âu hoãn thực thi luật chống phá rừng thêm một năm, cho phép các kho dự trữ cà phê chưa được chứng nhận tiếp tục thực hiện hợp đồng cho đến ít nhất là ngày 30/12. 

Sự chậm trễ này đã làm giảm lo ngại về tình trạng khủng hoảng nguồn cung ngay lập tức. Ngoài ra, dự báo cho thấy Brazil, nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, sẽ nhận được lượng mưa rất cần thiết trong những ngày tới đã làm giảm bớt lo lắng của thị trường. 

Tuy nhiên, các nhà phân tích ngành cảnh báo rằng lượng mưa dự kiến có thể không đủ để giảm thiểu hoàn toàn những lo ngại về việc ra hoa của vụ cà phê năm tới, vốn vẫn gặp rủi ro do điều kiện khô hạn kéo dài.

Tương tự như cà phê, giá hồ tiêu cũng giảm 500 đồng/kg, giao dịch quanh mức 146.000 đến 147.000 đồng/kg. Sự giảm này có thể ảnh hưởng đến các nông hộ trồng tiêu trong bối cảnh nông sản hiện nay.

Giá xăng dầu hôm nay

Về giá dầu, giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm xuống khoảng 79,4 USD/thùng vào sáng nay, có thể là do hoạt động chốt lời sau khi tăng lên mức cao nhất trong hơn một tháng do xung đột leo thang ở Trung Đông. Giá dầu WTI tương lai cũng giảm xuống khoảng 75,6 USD/thùng vào cùng thời điểm.

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ phản ứng tiềm tàng của Israel trước cuộc tấn công tên lửa tuần trước từ Iran, trong đó các cơ sở dầu mỏ của Iran được coi là mục tiêu có thể xảy ra. 

Thị trường hàng hóa 8/10: Vàng giảm phiên thứ 5, dầu thô vẫn ở mức cao- Ảnh 2.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden gần đây đã kêu gọi chống lại các cuộc tấn công vào các mỏ dầu của Iran, gợi ý rằng nên xem xét các biện pháp thay thế. Ngoài ra, mối lo ngại về nguồn cung giảm bớt là năng lực dự phòng của OPEC và sự ổn định của nguồn cung dầu thô toàn cầu. 

Những lo ngại kéo dài về nhu cầu, đặc biệt là từ Trung Quốc, vẫn tồn tại, khi thị trường mong đợi hướng chính sách tiếp theo để hỗ trợ hoạt động kinh tế và thúc đẩy nhu cầu, sau thông báo vào tháng trước về các biện pháp kích thích được chờ đợi từ lâu khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần.

Tóm lại, giá cả hàng hóa hôm nay có xu hướng giảm nhẹ ở một số lĩnh vực như vàng, heo hơi, cà phê, và hồ tiêu, nhưng đồng thời giá USD lại có dấu hiệu tăng nhẹ. Những biến động này có thể ảnh hưởng đến thị trường và các quyết định tiêu dùng của người dân trong thời gian tới.

P.V (tổng hợp)