Thị trường IPO cuối năm sôi động nhờ thương vụ tăng giá IPO của Airbnb

Airbnb có kế hoạch tăng phạm vi giá đề xuất của đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy thị trường IPO đang kết thúc năm sôi động với mức tăng cao.

Airbnb đang tăng phạm vi giá IPO lên khoảng 56 - 60 USD/cổ phiếu. Trước đây, nó ở mức 44 - 50 USD/cổ phiếu. Phạm vi giá mới sẽ cung cấp cho công ty cho thuê nhà mức định giá lên tới 42 tỷ USD, bao gồm cả tiền thu được từ đợt chào bán.

DoorDash - công ty giao đồ ăn, dự kiến ​​sẽ ra mắt trước Airbnb một ngày. DoorDash có kế hoạch định giá cổ phiếu của mình ở mức cao nhất hoặc cao hơn khoảng 90 - 95 USD/cổ phiếu và công ty đã huy động được từ 75 - 85 USD.

Điều này sẽ mang lại cho DoorDash, công ty lớn nhất trong số các công ty cùng ngành, được định giá lên tới 36 tỷ USD hoặc hơn.

  Người đồng sáng lập kiêm CEO của Airbnb, Brian Chesky, phát biểu tại một sự kiện năm 2018 ở San Francisco. Ảnh: Eric Risberg

Người đồng sáng lập kiêm CEO của Airbnb, Brian Chesky, phát biểu tại một sự kiện năm 2018 ở San Francisco. Ảnh: Eric Risberg

Thị trường đã trở nên sôi động bởi những cổ phiếu tăng vọt, bao gồm cả những cổ phiếu mới ra mắt gần đây. Trong năm nay, hơn 140 tỷ USD đã được huy động trong các đợt phát hành lần đầu ra công chúng trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ, vượt xa mức cao kỷ lục trong cả năm trước đó.

Định giá của cả Airbnb và DoorDash tăng lên sau khoảng một tuần diễn ra các cuộc gặp gỡ nhà đầu tư, được gọi là roadshow.

Tháng 12 thường là khoảng thời gian yên tĩnh trên thị trường IPO. Năm nay thay vào đó sẽ sôi động hơn. Ngoài Airbnb và DoorDash, công ty trò chơi điện tử Roblox Corp và công ty mẹ của nhà bán lẻ trực tuyến Wish - ContextLogic, dự kiến ​​sẽ ra mắt trước khi năm nay kết thúc.

Đối với các công ty hiện nay, bao gồm Airbnb và DoorDash, các buổi roadshow đã được tiến hành khác với những gì xảy ra trước COVID-19. Các CEO tiếp thị các dịch vụ cho các quỹ tương hỗ và quỹ đầu cơ trong các cuộc họp của Zoom thay vì trong các chuyến tham quan trên khắp đất nước.

Cả Airbnb, DoorDash và các nhà bảo lãnh phát hành tương ứng của hai công ty sẽ đưa ra mức giá IPO cuối cùng trong những ngày tới. Morgan Stanley và Goldman Sachs Group đang dẫn đầu đợt IPO của Airbnb, trong khi Goldman và JPMorgan Chase & Co dẫn đầu DoorDash.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương