Các nhà đầu tư thông thái đã kiếm được hàng trăm triệu USD và có vẻ như nghệ thuật - đặc biệt là nghệ thuật kỹ thuật số - sinh lợi hơn bao giờ hết.
Quan trọng hơn, công nghệ blockchain cho phép người mua sở hữu các tác phẩm nghệ thuật nói trên một cách chắc chắn đã được thiết lập để cách mạng hóa ngành kinh doanh nghệ thuật.
Giờ đây, các nghệ sĩ có thể bán tác phẩm của mình trực tiếp trên các thị trường mở và các nhà đầu tư có thể mua và bán tác phẩm ngay lập tức mà không cần phải đến các phòng trưng bày nghệ thuật , làm việc thông qua trung gian hoặc tìm nơi lưu trữ cho bộ sưu tập của họ.
Việc mua, bán và đầu tư vào nghệ thuật đột nhiên trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Hiện tượng này được cho là sẽ phát triển mạnh bất kể thị trường tiền điện tử hoạt động tốt như thế nào. Xét cho cùng, về mặt lý thuyết, nếu giá của loại tiền điện tử dùng để mua NFT giảm xuống, điều đó có nghĩa là bạn sẽ mua tác phẩm nghệ thuật với giá chiết khấu.
Thay vào đó, những gì chúng ta thấy trong vụ sụp đổ tiền điện tử năm 2022 là NFT thậm chí còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn.
Các dự án NFT hàng đầu như "Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape", trong thời kỳ đỉnh cao có mỗi chiếc được bán với giá hàng chục nghìn USD, đã chứng kiến mức định giá giảm hơn 90%.
Sự cố dẫn đến suy đoán rằng cơn cuồng NFT chưa bao giờ liên quan đến nghệ thuật, bất chấp điều mà rất nhiều người đam mê Web3 muốn tin. Đó là về sự cường điệu. Thế nó sai ở chỗ nào?
"Arthur Hayes [đồng sáng lập và cựu CEO của sàn giao dịch tiền điện tử BitMex] đã viết một bài báo nói rằng trong thời kỳ bong bóng tiền điện tử, mọi người không kiếm được tiền từ việc triển khai các dự án: họ đã kiếm được lợi nhuận lớn gấp 100 lần dựa trên sự đầu cơ".
Tiến sĩ Patrice Poujol, người đã thành lập dự án Lumiere, công ty phim Web3, cho biết vào năm 2019. "NFT không hoạt động hiệu quả vì các nhà đầu tư không nhận thức được giá trị mà các nhà sản xuất nghĩ là có ở đó và giá đã giảm trở lại Trái đất".
Poujol, người đã nhận bằng Tiến sĩ đầu tiên tại Hồng Kông về Web3 và các ngành công nghiệp sáng tạo tại Đại học Thành phố Hồng Kông, là người rất tin tưởng vào công nghệ Web3 và tiềm năng của NFT trong việc tạo ra các hệ sinh thái sôi động hơn trong mọi loại hình nghệ thuật – từ phim ảnh và âm nhạc, nghệ thuật kỹ thuật số và hội họa.
Tuy nhiên, ông cho biết thêm, việc triển khai đã bị cản trở bởi lòng tham và sự bão hòa quá mức của các công ty.
Ông giải thích: "Vấn đề là những công nghệ này đã được các doanh nhân sử dụng lại để thay vì giúp đỡ nghệ sĩ, lại ép họ ra khỏi cuộc chơi".
"Nếu bạn nhìn vào NFT, nó bắt đầu thực sự thú vị khi những nghệ sĩ như Beeple đạt được những thành công vang dội và chúng tôi bắt đầu nghĩ, điều này sẽ cho phép các nghệ sĩ trở thành triệu phú'. Nhưng những gì chúng tôi thấy trong vòng vài tháng, thậm chí không nhiều năm, là nghệ thuật đã trở thành một thứ thẩm mỹ được tạo ra một cách tự động và đẩy nghệ sĩ ra khỏi dự án".
Sự nổi lên của NFT trùng hợp với phiên bản đầu tiên của nghệ thuật AI, cho phép các nghệ sĩ tạo ra các tác phẩm trong vòng vài phút.
Điều này dẫn đến sự bão hòa quá mức của thị trường NFT. Ngoài ra, ngoại trừ một số nghệ sĩ sáng tạo như Beeple, các dự án NFT thành công nhất là những dự án có thương hiệu hấp dẫn và uy tín.
Một ví dụ rõ ràng về điều này là "Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape" đã nói ở trên. Nó sản xuất hàng loạt các ảnh JPEG của cùng một loài vượn trong các bộ trang phục và cách phối màu khác nhau. Thật khó để tranh luận rằng những họa tiết hai chiều có thể tái tạo dễ dàng này có giá trị lên tới 3,4 triệu đô la Mỹ nhờ trở thành đỉnh cao tuyệt đối của nghệ thuật kỹ thuật số sáng tạo.
"Câu hỏi của tôi là – khi nói đến Bored Apes, CryptoPunks và tất cả các dự án lớn đã ra mắt: có bao nhiêu nghệ sĩ bước ra từ dự án này ngoài một số ít được chọn? Câu trả lời là: hầu như không có ai cả," Poujol nói.
Ông nói thêm: "Nên có một bộ bách khoa toàn thư về các nghệ sĩ, nhưng không phải vậy", ông nói thêm và lưu ý rằng trong nhiều trường hợp, bản thân các nghệ sĩ không được khen thưởng xứng đáng cho công việc của họ, trong khi các công ty sản xuất NFT thì có.
Ông tiếp tục: "Những lời hứa lớn lao rằng NFT sẽ đặt các nghệ sĩ vào trung tâm của lợi ích có cấu trúc đều đã biến mất. "Ngoài những nghệ sĩ đã thành danh, những nghệ sĩ mới nổi không có người theo dõi thực sự gặp khó khăn. Bây giờ đó là một chặng đường dài và những gì chúng tôi thấy với NFT thực sự là sự chiếm đoạt lại nghệ thuật vì mục đích tiền tệ".
Poujol cho rằng sự phức tạp ngày càng tăng của nghệ thuật AI đã dẫn đến một thị trường NFT nghệ thuật kỹ thuật số giống như "Netflix trên steroid". Với mức độ bão hòa quá mức này, thật khó để một nghệ sĩ có thể nổi bật và tìm được tiếng nói của riêng mình.
Nhưng với việc nghệ thuật ngày càng trở nên phổ biến và đồng nhất, Poujol cho rằng sẽ có cơ hội cho những nghệ sĩ nỗ lực thể hiện yếu tố con người trong nghệ thuật của mình.
Anh ấy vẫn lạc quan về NFT và công nghệ Web3. Trên thực tế, chúng tạo thành một phần quan trọng của Lumiere. Ví dụ: ai đó có thể mua NFT và sử dụng nó để tác động đến quyết định trong quá trình sản xuất phim - chẳng hạn như loại áo sơ mi mà diễn viên chính mặc trong một cảnh nhất định.
"Đây là thứ bạn có thể bán dưới dạng NFT và đây là tiềm năng mà nó có với tư cách là một công nghệ dành cho thế giới nghệ thuật – không chỉ là bức ảnh của một người nổi tiếng ngẫu nhiên hay một bức ảnh JPEG về loài khỉ, mà còn là khả năng tiếp cận thực tế và trải nghiệm thực tế".
Ngoài ra, sự cố tiền điện tử đã loại bỏ rất nhiều kẻ lừa đảo và những kẻ cường điệu hóa. Những gì còn lại là những dự án thực sự và những nghệ sĩ thực sự trong đó về lâu dài. Hơn nữa, khi thị trường phát triển, hy vọng sẽ có nhiều nghệ sĩ xứng đáng, chăm chỉ hơn nhận được sự công nhận và số tiền mà họ xứng đáng nhận được.
Thị trường tiền điện tử đã chứng kiến sự phục hồi đáng kinh ngạc trong vài tháng qua, với bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại là 73.800 USD vào giữa tháng 3.
Nếu một đợt tăng giá tiền điện tử lớn khác bắt đầu, liệu chúng ta có thể thấy sự hồi sinh của NFT không? Nếu vậy, thị trường mới sẽ như thế nào? Giá sẽ ít biến động hơn? Liệu việc định giá có dựa trên giá trị nghệ thuật hơn là sự cường điệu và địa vị không?
Câu trả lời cho những câu hỏi này vẫn còn phải chờ xem và sẽ rất thú vị để tìm hiểu trong những tháng tới.
(Nguồn: SCMP)