Thị trường việc làm Trung Quốc sẽ có thêm 11,79 triệu sinh viên tốt nghiệp vào 2024

Số sinh viên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục thêm 11,79 triệu người vào năm tới trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao ở độ tuổi 16-24, gây áp lực nặng nề lên thị trường việc làm.

Thị trường việc làm Trung Quốc sẽ phải đối mặt với thách thức mới vào năm tới, với số lượng sinh viên đại học sắp tốt nghiệp cao kỷ lục, khiến các nhà phân tích kêu gọi Bắc Kinh tăng cường nỗ lực khôi phục niềm tin vào khu vực tư nhân.

Bắc Kinh đã phải chịu áp lực phải tạo đủ việc làm trong bối cảnh sự phục hồi không đồng đều sau Covid, vốn bị kéo xuống bởi sự sụt giảm kéo dài trên thị trường bất động sản và khu vực tư nhân yếu kém.

Số sinh viên tốt nghiệp đại học của Trung Quốc lần đầu tiên vượt quá 10 triệu vào năm 2022.

Tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm tuổi từ 16-24 vẫn ở mức cao, đạt mức cao kỷ lục 21,3% trong tháng 6 trước khi Bắc Kinh đình chỉ công bố dữ liệu với lý do cần phải cải thiện và tối ưu hóa hơn nữa cuộc khảo sát.

Mao Yufei, nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Việc làm Trung Quốc, cho biết: "Các công ty chắc chắn sẽ giảm nhu cầu tuyển dụng để giảm chi phí việc làm trong bối cảnh kinh tế bất ổn hiện nay, đặc biệt là những sinh viên trẻ mới tốt nghiệp đại học thiếu kinh nghiệm".

Thị trường việc làm Trung Quốc sẽ có thêm 11,79 triệu sinh viên tốt nghiệp vào 2024- Ảnh 1.

Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trẻ Trung Quốc đã lên mức cao kỷ lục. Ảnh: SCMP

Và tại thời điểm ngành dịch vụ đang phải đối mặt với nhiều cơn gió ngược, các nhà máy đang thiếu lao động, giới trẻ thường thích công việc cổ trắng hơn cổ xanh, khiến sự mất cân bằng cơ cấu này làm trầm trọng thêm các vấn đề việc làm, Mao nói thêm.

Theo Mao, các trường cao đẳng nên tận dụng triệt để Internet để cung cấp cho sinh viên tốt nghiệp thông tin việc làm, cập nhật và xây dựng thêm nền tảng để cung cấp các khóa học lập kế hoạch nghề nghiệp.

Tuần trước, Haibin Zhu, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc và người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế Trung Quốc đại lục tại JPMorgan, cho biết, ngoài việc củng cố các lĩnh vực tiên tiến và công nghệ cao, Bắc Kinh cũng nên tăng cường nỗ lực khôi phục khu vực tư nhân để giải phóng tiềm năng việc làm mới.

Zhu cho biết: "Trên thực tế, hành động chính sách quan trọng nhất là khôi phục niềm tin của khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ. Không cần thiết phải có hỗ trợ tài chính mà quan trọng hơn là môi trường chính sách minh bạch và có thể dự đoán được". 

Thị trường việc làm Trung Quốc sẽ có thêm 11,79 triệu sinh viên tốt nghiệp vào 2024- Ảnh 2.

Tỷ lệ thanh niên Trung Quốc thất nghiệp tính đến tháng 4/2023. Ảnh: Alt Futures

Bộ giáo dục Trung Quốc đã đưa ra 26 biện pháp nhằm thúc đẩy việc làm và khởi nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp đại học vào năm 2024, yêu cầu chính quyền địa phương sắp xếp kiểm tra sớm công việc trong khu vực công và khám phá các khả năng việc làm phù hợp ở các khu vực kém phát triển.

Nó cũng khuyến khích sinh viên tốt nghiệp đại học tận dụng nhu cầu thị trường mới nổi từ các nền tảng internet để tìm kiếm tinh thần kinh doanh hoặc việc làm linh hoạt.

Bộ cũng yêu cầu các trường đại học tuyển dụng nhân viên chuyên tư vấn việc làm, đồng thời yêu cầu nhân viên trường đại học thực hiện nhiều chuyến thăm các công ty hơn để đánh giá nhu cầu của thị trường việc làm.

(Nguồn: SCMP)

TÚC