Thiết bị tiết kiệm điện rao bán tràn lan trên mạng

Mặc dù được quảng cáo là sẽ giảm 30 - 50% điện năng tiêu thụ nhưng thực tế các dù dùng thiết bị này, tiền điện vẫn duy trì bình thường.

Trong thời gian gần đây, do tình trạng tiền điện tăng cao, nhiều người dân bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm tiết kiệm điện. Đa phần đều hiểu rằng do nắng nóng nên nhu cầu dùng điện tăng cao là hợp lý tuy nhiên vì tâm lý chung hiện nay khá lo lắng nên mọi người vẫn muốn thử dùng các thiết bị này.

Nhiều người dân cho biết, vì việc dùng điều hòa là bắt buộc và thường xuyên vì đôi khi là cửa hàng, số tiền điện của tháng nắng nóng lên đến 2 - 3 triệu. Trên mạng rao bán sản phẩm được quảng cáo là “tiết kiệm 30% điện năng tiêu thụ”, cách sử dụng cũng rất đơn giản, chỉ cần cắm vào ổ điện là máy sẽ tự hoạt động.

Các thiết bị tiết kiệm điện được bày bán rộng rãi.
Các thiết bị tiết kiệm điện được bày bán rộng rãi.

Theo tính toán chỉ cần bỏ ra khoảng 300.000 đồng để mua sản phẩm mà tháng nào cũng tiết kiệm được 30% tiền điện. Nhưng trên thực tế, sau một thời gian sử dụng thì tiền điện vẫn dao động ở mức cao mà không có dấu hiệu giảm bớt. 

Các thiết bị tiết kiệm điện này được bán ở trên nhiều trung thương mại điện tử, mạng xã hội và cả cửa hàng với giá dao động từ 200.000 đồng đến cả triệu đồng. Đặc điểm chung của những sản phẩm này là nhỏ gọn, cầm vừa trong lòng bàn tay, hình dáng như một chiếc hộp nhỏ bằng nhựa, có đèn báo sáng.

Người bán còn quay cả video thiết bị cắm điện sau đó sử dụng sản phẩm, điện năng lúc này có giảm xuống còn một nửa. Tuy nhiên đây chỉ là chiêu trò với thủ thuật riêng.

Trước đó, trang thông tin điện tử của EVN cũng từng cảnh báo người dân về các sản phẩm tiết kiệm điện này, không có sản phẩm nào chỉ cần cắm vào hệ thống điện trong gia đình lại có thể giảm tới 30-40% tổng điện năng tiêu thụ.Theo, ông Đặng Trần Chuyên (Trung tâm Điện tử Viễn thông, Viện Nghiên cứu Điện tử) cho biết: “Có thiết bị dùng để hỗ trợ giảm điện năng tiêu thụ nhưng mức giảm chỉ 1-5% trong điều kiện tối ưu, áp dụng với các thiết bị có công suất nhỏ như quạt thường không có điều khiển”.

Các thiết bị tiết kiệm điện trên thị trường được bán với giá từ vài trăm nghìn với cấu tạo đơn giản, không thể làm giảm lượng điện năng tiêu thụ như quảng cáo. Chính vì vậy, người dân thay vì tin tưởng các sản phẩm chưa được xác minh, nên áp dụng các biện pháp tiết giảm điện năng tiêu thụ trong gia đình.

Thanh Mai

Tử vi hàng ngày 22/1 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi hàng ngày 22/1 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi hàng ngày 22/1/2021 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương tình cảm tiến triển thuận lợi, Song Tử hãy có trách nhiệm với tiền của mình.