Thiệt hại 1.300 tỷ USD, năm 2020 là 'năm tồi tệ nhất trong lịch sử du lịch' thế giới

Trong một báo cáo được công bố vào hôm 28/1, LHQ cho biết, cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra đã khiến ngành du lịch toàn cầu thiệt hại 1.300 tỷ USD (1.000 tỷ euro) doanh thu vào năm 2020 và gọi đây là "năm tồi tệ nhất trong lịch sử du lịch".

Cụ thể, Tổ chức Du lịch Thế giới có trụ sở tại Madrid (Tây Ban Nha) cho, doanh thu bị mất trong năm ngoái lên tới "hơn 11 lần mức thua lỗ được ghi nhận trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009", đồng thời cảnh báo rằng khoảng 100 đến 120 triệu việc làm trực tiếp trong ngành du lịch đang có nguy cơ bị mất.

rtx7gqix.jpg
Quảng trường Michelangelo (Ý), nơi thường chật kín khách du lịch, vắng lặng trong thời gian đóng cửa do dịch Covid-19. Ảnh: Jennifer Lorenzini, REUTERS

Châu Á là nơi bị thiệt hại nặng nhất khi mất khoảng 1 tỷ lượt khách, tương đương 74% và cho rằng khu vực này là nơi chịu tác động của COVID-19 nặng nề nhất.

Trong khi đó, người đứng đầu WTO Zurab Pololikashvili, cho biết trong tuyên bố: “Mặc dù đã có nhiều chuyển biến trong việc đi lại giữa các quốc gia, nhưng chúng tôi nhận thức rằng, cuộc khủng hoảng còn lâu mới kết thúc”.

Trong khi việc triển khai vaccine COVID-19 dự kiến ​​sẽ giúp việc "bình thường hóa việc đi lại" diễn ra từng bước vào năm 2021, thì nhiều quốc gia vẫn đang tái áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt hơn như kiểm dịch, xét nghiệm bắt buộc và đóng cửa hoàn toàn biên giới "do tính chất của đại dịch", cơ quan Liên Hợp Quốc nói.

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 4% vào năm 2019 lên 1,5 tỷ lượt, với Pháp là quốc gia đón nhiều du khách nhất thế giới, tiếp theo là Tây Ban Nha và Hoa Kỳ.

Đầu tháng này, chính phủ Pháp cho biết thu nhập từ du lịch đã giảm 61 tỷ euro, tương đương 41% vào năm 2020.

Bộ trưởng Du lịch Jean-Baptiste Lemoyne gọi sự sụt giảm này là "một cú sốc" nhưng nói rằng Pháp đã chống chọi với đại dịch tương đối tốt, nhờ du khách từ các nước láng giềng và lượng khách nội địa.

Các bảo tàng đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Bảo tàng Louvre ở thủ đô Paris báo cáo lượng khách tham quan giảm hơn 70% do các hạn chế bở dịch COVID-19.

Lần cuối cùng lượng khách du lịch quốc tế sụt giảm hàng năm là vào năm 2009, khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu diễn ra và mức giảm khi đó vẫn chỉ là 4%.

WTO cho biết hầu hết các chuyên gia đều dự báo ngành du lịch sẽ khó trở lại như mức trước trước năm 2023.

THÁI BÌNH