So với tháng trước, MMI ô tô (Chỉ số kim loại hàng tháng) giảm 3,03%. Trong khi thị trường ô tô tiếp tục cải thiện về tổng thể, áp lực giảm giá đối với một số loại thép như thép mạ kẽm nhúng nóng cuối cùng đã buộc chỉ số này giảm.
Các chuyên gia dự đoán áp lực giảm giá này sẽ tiếp tục tác động đến cả giá thép và sản xuất ô tô trong thời gian ngắn. Mặc dù vậy, thị trường ô tô nhìn chung đã chứng kiến sự phục hồi đáng hoan nghênh về doanh số bán hàng sau một năm im ắng.
Sự phục hồi của doanh số bán ô tô trong tháng 2
Ngành ô tô Mỹ có doanh số tăng nhẹ trong tháng 2. Sau một năm khởi đầu chậm chạp, doanh số bán xe mới đã tăng đáng kể. Đáng chú ý, Ford chứng kiến doanh số tăng 10,5%, chủ yếu nhờ nhu cầu về xe SUV và xe hybrid.
Trong khi đó, nhiều dự báo và phân tích khác nhau của S&P Global Mobility, Cox Automotive và JD Power-GlobalData cũng chỉ ra xu hướng tích cực trong doanh số bán ô tô tại Mỹ.
S&P Global Mobility dự đoán rằng tháng 2/2024 sẽ chứng kiến doanh số bán ô tô ở Mỹ tăng trưởng khiêm tốn. Điều này bao gồm doanh số bán xe hạng nhẹ là 15,9 triệu chiếc, tăng 3% so với năm trước.
Đánh giá lạc quan như vậy cho thấy một tương lai tươi sáng cho ngành sản xuất ô tô Mỹ khi cả thị trường nội địa lẫn nhu cầu tiêu dùng dường như đều đang tăng trưởng.
Theo dự đoán của Cox Automotive, tỷ lệ bán hàng hàng năm được điều chỉnh theo mùa (SAAR) đối với ô tô mới sẽ tăng từ tháng 1 đến tháng 2 và đạt khoảng 15,4 triệu chiếc. Điều này, kết hợp với doanh số bán hàng ngày càng tăng, càng hỗ trợ thêm cho xu hướng thuận lợi cho năm 2024.
Tình trạng thiếu vi mạch vẫn ảnh hưởng đến sản xuất ô tô
Bất chấp sự gia tăng ngắn hạn này về phía người tiêu dùng của ngành công nghiệp ô tô, mọi thứ ở phía sản xuất ô tô vẫn phải đối mặt với một vấn đề đang diễn ra có thể cản trở sự gia tăng doanh số bán hàng: tình trạng thiếu vi mạch. Ngay cả với những tiến bộ, vấn đề khan hiếm chip vẫn chưa được giải quyết, dẫn đến những xáo trộn liên tục trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Dự báo cho năm 2024 chỉ ra rằng số lượng ô tô mới trên thị trường sẽ tăng lên, tiến gần hơn đến mức trước đại dịch và có thể đạt tới ba triệu chiếc. Sự phục hồi này cho thấy ngành tiếp tục đi đúng hướng. Tuy nhiên, điều này có thể tương phản rõ rệt với nguồn cung tiềm năng thấp trong thời đại khan hiếm chip này.
IDC, một nhóm nghiên cứu thị trường, dự đoán tình trạng khan hiếm chip có thể tiếp tục trầm trọng hơn vào năm 2024. Dự báo này phù hợp với giả định của ngành về doanh thu tăng tối thiểu 20% cho lĩnh vực bán dẫn.
Bất chấp những nỗ lực nhằm giải quyết những khó khăn trong chuỗi cung ứng, vẫn còn khó khăn trong việc chứng nhận năng lực sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô. Điều này cho thấy tình trạng thiếu chip có thể kéo dài suốt năm 2024 và hơn thế nữa.
Nguyên liệu thô cho vi mạch khan hiếm
Lĩnh vực ô tô đã chứng kiến tác động rất lớn do những vấn đề đang diễn ra trong việc tìm kiếm nguyên liệu thô cho vi mạch ô tô. Thật vậy, nhiều vấn đề cản trở chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất đã dẫn đến sự khan hiếm những nguyên liệu quan trọng này.
Trong khi đó, sự phức tạp ngày càng tăng của ô tô hiện đại chỉ làm trầm trọng thêm tác động của sự khan hiếm này, vì hầu hết các phương tiện mới đều yêu cầu số lượng chip bán dẫn ngày càng tăng.
Một chiếc ô tô thông thường hiện nay có khoảng 1.400–1.500 con chip và một số có thể có tới 3.000 con chip. Nhu cầu tăng cao này, cùng với những trở ngại trong chuỗi cung ứng và những xáo trộn trong việc thu mua nguyên liệu thô, tiếp tục góp phần làm tăng sự chênh lệch về nguồn cung nguyên liệu thô sẵn có.
Giá trị kinh tế to lớn đang bị đe dọa này chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khắc phục tình trạng khan hiếm chip hiện tại và tránh những gián đoạn lớn có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô.
Trong khi đó, ngành công nghiệp bán dẫn và lĩnh vực ô tô tiếp tục tìm ra cách để giảm bớt tác động của sự thiếu hụt này và đảm bảo chuỗi cung ứng đáng tin cậy hơn trong tương lai.