Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt hại gần 40 tỷ USD do trận động đất xảy ra vào đầu tháng 2

Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, trận động đất lớn xảy ra vào tháng 2 đã gây ra khiến Syria thiệt hại vật chất trực tiếp ước tính khoảng 5,1 tỷ USD, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại khoảng 34,2 tỷ USD.

Trận động đất xảy ra vào ngày 6 tháng 2 ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, tàn phá nhiều thành phố và giết chết hơn 50.000 người ở cả hai quốc gia.

Hàng triệu người bị ảnh hưởng cần được giúp đỡ khẩn cấp về chỗ ở và chăm sóc y tế.

"Giá trị thiệt hại ước tính vào khoảng 10% GDP", WB cho biết trong ước tính mới nhất của mình.

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt hại gần 40 tỷ USD do trận động đất xảy ra vào đầu tháng 2 - Ảnh 1.

Một bé gái mang thức ăn từ thiện đến lều của gia đình mình tại một trại tập trung chủ yếu là người Syria sau trận động đất chết người ở Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 2 tháng 3. Reuters-Yonhap

Báo cáo cho biết: "Những thiệt hại trên diện rộng đã ảnh hưởng đến 4 tỉnh, nơi có khoảng 10 triệu dân Syria sinh sống".

Ngân hàng này còn nói thêm rằng báo cáo không bao gồm các tác động và tổn thất kinh tế rộng lớn hơn đối với Syria, chẳng hạn như gián đoạn sản xuất hoặc kinh doanh.

Tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất là Aleppo, chiếm 45% thiệt hại ước tính. Tiếp theo là Idlib và Lattakia.

Ngân hàng Thế giới lưu ý rằng một trận động đất tiếp theo vào ngày 20 tháng 2 cũng đã gây hư hại và có khả năng làm tăng thêm ước tính thiệt hại theo thời gian.

Thiệt hại trực tiếp đối với các tòa nhà dân cư chiếm gần một nửa tổng số, trong khi thiệt hại về cơ sở hạ tầng chiếm tới 18% tổng số.

Jean-Christophe Carret, Giám đốc chi nhánh Trung Đông của Ngân hàng Thế giới, cho biết: "Những mất mát này cộng với nhiều năm bị tàn phá bởi chiến tranh khiến người dân Syria gặp khó khăn hơn".

"Thảm họa sẽ gây ra sự suy giảm trong hoạt động kinh tế, điều này sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến triển vọng tăng trưởng của Syria", ông nói thêm.

Trong một đánh giá riêng vào tháng trước, WB ước tính các trận động đất đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp khoảng 34,2 tỷ USD ở Thổ Nhĩ Kỳ.

(AFP)

PV