Thông điệp chuỗi cung ứng tiếp theo sắp xảy ra với ly cà phê sáng của người dân Mỹ

Những bến cảng hoang tàn, những cơn bão khủng khiếp, những công việc nhà máy giấy hoạt động phân nửa công xuất, tất cả đều góp phần vào việc biến những chiếc cốc và nắp đậy trở thành một trong những hàng hóa quý giá nhất ở Mỹ.

Vào một buổi sáng gần đây, Chelsie Nalley đi đến cửa hàng Starbucks ở Chattanooga, Tenn. Khiến cô mệt mỏi. Cô nói rằng cửa hàng có rất nhiều cà phê, nhưng không có cốc 700ml yêu thích nào của cô.

Nalley gọi một cửa hàng Starbucks cách đó hai dãy nhà và cầu xin một nhân viên pha chế ghi tên cô vào cốc Venti.

Sự thiếu hụt mới nhất của Mỹ là cốc dùng một lần, một cuộc khủng hoảng năng lượng tiềm ẩn đối với một quốc gia đang phát triển quen với caffeine mang đi.

im-482196.jpg
Các cốc nước giải khát của Starbucks xếp hàng dài tại một trong những cửa hàng ở Manhattan. Ảnh: Reuters

Nalley, 29 tuổi, nói: “Họ luôn ở ngoài. Cô chuyển sang những chiếc cốc Trenta 900ml cho đến khi những chiếc cốc đó không còn. Người phát ngôn của Starbucks Corp cho biết chuỗi đang làm việc để có được nhiều hơn thế. Công ty cho biết họ thường trải qua 6 tỷ cốc mỗi năm và những chiếc cốc chủ đề ngày lễ còn sót lại đang giúp lấp đầy khoảng trống.

Các nhà hàng và nhà cung cấp trên khắp đất nước phải đối mặt với cùng một chiếc tủ trống. Cốc dùng một lần nhập khẩu từ Trung Quốc và các nơi khác bị mắc kẹt tại các cảng dọc theo chuỗi cung ứng bị rối loạn. Các nhà máy giấy của Mỹ thiếu công nhân. Và Hoa Kỳ đã không bắt kịp thời kỳ cực kỳ lạnh giá ở Texas vào năm ngoái khi đình chỉ sản xuất nhựa được sử dụng để làm cốc nhựa và lớp phủ trên cốc giấy.

Tại Wetzel's Pretzels LLC, một chuỗi có trụ sở ở California nổi tiếng với bánh quy nóng và nước chanh, các chủ sở hữu nhượng quyền đã hợp lực để tìm kiếm kho của các nhà cung cấp nhà hàng địa phương và bất cứ thứ gì có sẵn trên Amazon. Họ gửi cảnh báo nhóm khi họ nhấn nút trả tiền.

“Hãy nghĩ xem bạn sáng tạo như thế nào trong việc tìm kiếm một bài kiểm tra COVID. Nó là như vậy, ”Jennifer Schuler, giám đốc điều hành của Wetzel cho biết. Cô nói, các nhà cung cấp hàng hóa giấy cho cô biết rằng họ đang hoạt động với một nửa công suất.

Chuỗi bánh quy 350 đã loại bỏ những chiếc cốc có nhãn hiệu thông thường của họ để thay thế cho bất kỳ loại cốc thông thường nào có trong kho. Trong tình trạng khẩn cấp hiện tại, bất kỳ cốc nào có sẵn, theo quan điểm lạc quan của bà Schuler, đều được coi là cốc đầy một nửa.

Khari Parker, đồng sở hữu của Connie's Chicken and Waffles ở khu vực Baltimore, cho biết các nhà hàng trong khu vực có một thỏa thuận bắt tay để chia sẻ nguồn cung cấp có nhu cầu cao.

im-482178.jpg
Khari Parker, đồng sở hữu của Connie's Chicken and Waffles ở khu vực Baltimore. Ảnh: WSJ

Điều đó đã giúp ích, ông Parker nói. Nhưng sự thiếu hụt cốc đã cho thấy một thảm họa bổ sung - khan hiếm nắp. Trong trường hợp này, hàng hóa thay thế là hàng không rõ ràng. Các nhãn hiệu nắp khác nhau không phải lúc nào cũng phù hợp với các loại cốc có dung tích bằng nhau. Một nắp đậy kín một cốc 700ml có thể không vừa khít với một nắp khác, có nguy cơ làm chảy nước giải khát và khiếu nại của khách hàng.

Ông Parker cho biết: “Chúng tôi chờ đợi và hy vọng rằng kích thước hàng đầu sẽ vừa vặn”. Anh ấy xóa một số dịch vụ đồ uống khỏi thực đơn trực tuyến khi nguồn cung cấp đặc biệt thấp, đặt hộp đựng cho khách hàng trực tiếp. Anh ta cho biết anh ta cũng trả nhiều hơn cho những chiếc cốc mà anh ta nhận được— 78,95 đô la cho một hộp 600 chiếc cốc nhựa 700ml vào tháng Giêng, tăng 70% so với năm ngoái.

Một số nơi đang chống lại tình trạng thiếu hụt và chi phí cao hơn bằng cách bán các loại cốc có nhãn hiệu, có thể tái sử dụng được giảm giá đồ uống. Các nhà điều hành nhà hàng cho biết những lựa chọn thân thiện với môi trường này phần lớn không có lợi trong thời kỳ đầu của đại dịch.

Josh Sewell, chủ sở hữu của Công ty cà phê Cottonwood ở đông nam Alabama, cho biết ông bắt đầu bán cốc có thể tái sử dụng khi bị thua lỗ vào tháng 10, đặt cược rằng chúng sẽ giúp cửa hàng của ông giảm bớt sự phụ thuộc vào cốc dùng một lần khi tình trạng khan hiếm tiếp tục diễn ra.

Bà Maria Angles, phó chủ tịch chuỗi cung ứng, cho biết Mooyah Burgers, Fries & Shakes, có trụ sở tại Plano, Texas, đã không nhận được cốc nhựa tùy chỉnh của mình kể từ tháng 7.

Mooyah đã chuyển sang sử dụng cốc giấy do Mỹ sản xuất cho những chiếc cốc của mình.

Bà nói rằng chúng hoạt động tốt, nhưng không thể hiện được vẻ đẹp của kem trộn như cách nhựa trong.

im-482177.jpg
Chiếc cốc nhựa của Mooyah, bên trái, đã được thay thế tạm thời bằng phiên bản giấy. Ảnh: WSJ

Hiệp hội Công nghiệp Nhựa đã dự báo sản lượng các sản phẩm nhựa, bao gồm cả cốc và cốc sẽ tăng 3,1%. Perc Pineda, nhà kinh tế trưởng của tập đoàn thương mại, cho biết tình trạng thiếu công nhân đã cản trở các nhà máy sản xuất nhựa. Sự thiếu hụt cả lao động và đầu vào đã đẩy giá các sản phẩm bao bì nhựa cao hơn 24% so với một năm trước, dữ liệu liên bang cho thấy.

Priscila Hernandez, một điều phối viên truyền thông xã hội 23 tuổi đến từ Anaheim, California, cho biết các cửa hàng Starbucks của cô thường xuyên hết cốc, nắp, nút đậy cà phê và tay áo. Cô ấy cảm thấy thương hại cho những người thợ pha cà phê - nhưng cô ấy vẫn nói, “Đó là một quán cà phê. Bạn sẽ mong đợi chúng có cốc và nắp đậy và những thứ tương tự như vậy.”

Starbucks nói với các nhà đầu tư trong tháng này rằng họ có thể sẽ phải đối mặt với những rắc rối trong chuỗi cung ứng hơn nữa trong năm nay.

im-482183.jpg
Froggy Borges uống Mountain Dew từ một cái bát bằng bìa cứng. Ảnh: WSJ

Froggy Borges, đại diện dịch vụ khách hàng ở San Luis Obispo, California, đang thèm soda vào bữa trưa vào tháng trước, nhưng máy làm soda văn phòng đã hết cốc và nắp. Mx cho biết nhà cung cấp đã gửi thông báo rằng họ không còn hàng để bán.

Các nhân viên đã sử dụng tách cà phê cho đến khi hết. Mx. Borges, 30 tuổi, uống Mountain Dew bằng ống hút từ một chiếc bát bìa cứng màu trắng.

“Các kỹ năng giải quyết vấn đề của tôi không hoạt động tốt nhất khi tôi chưa có caffeine,” họ nói.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương