Thông tin nổi bật tuần qua (28/12/2020 - 3/1/2021): Việt Nam xuất hiện ca nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 biến thể mới tại Anh

Những thông tin về biến thể mới của SARS-CoV-2 từ Anh xuất hiện tại nhiều quốc gia vẫn là tin tức đáng chú ý nhất trong tuần qua.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh

Ngày 29/12, tại London, Việt Nam và Vương quốc Anh đã chính thức ký Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) sau nỗ lực của hai chính phủ hoàn tất đàm phán Hiệp định trong thời gian kỷ lục.

Việc ủy quyền cho đại sứ hai nước trực tiếp ký tại Anh là bởi bối cảnh dịch bệnh COVID-19, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh đã không thể trực tiếp có mặt và thực hiện ký kết theo thông lệ.

Đại sứ Việt Nam Trần Ngọc An và Đại sứ Vương quốc Anh Gareth Edward Ward ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh. Ảnh: TTXVN 
Đại sứ Việt Nam Trần Ngọc An và Đại sứ Vương quốc Anh Gareth Edward Ward ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh. Ảnh: TTXVN 

Hiệp định UKVFTA được đàm phán dựa trên nguyên tắc kế thừa các cam kết đã có trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu(EVFTA) với những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo phù hợp với khuôn khổ thương mại song phương giữa Việt Nam và UK.

Chính thức thành lập thành phố Thủ Đức

Ngày 31/12, tại trụ sở UBND quận 2 (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM), ông Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP. Thủ Đức thuộc TP.HCM cho các lãnh đạo TP.HCM.

hó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM cho lãnh đạo TPHCM.
hó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM cho lãnh đạo TPHCM.

Ông Uông Chu Lưu cho biết, ngày 7/2, bộ máy của TP. Thủ Đức sẽ chính thức được thành lập và đi vào hoạt động.

Ngoài ra, sự kiện cũng triển khai nghi thức khai trương mạng di động 5G đầu tiên trên địa bàn TP. Thủ Đức. Theo đó, từ ngày 31/12, các doanh nghiệp di động lớn đã triển khai các trạm phát sóng di động 5G đầu tiên trên địa bànTP. Thủ Đức, sẵn sàng cung cấp các trải nghiệm dịch vụ tốc độ cao cho người dân.

Việt Nam xuất hiện ca nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 biến thể mới tại Anh

Theo báo cáo từ Viện Pasteur TP.HCM, ngày 22/12/2020, sân bay Cần Thơ tiếp nhận chuyến bay VN50 từ Anh tới Việt Nam. Chuyến bay có 305 hành khách, đã chuyển cách ly tập trung tại tỉnh Trà Vinh là 147 người, Vĩnh Long 137 người, TP. Cần Thơ 17 người và TP.HCM 4 người.

Các địa phương đã tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm lần 1 và phát hiện 6 trường hợp mắc bệnh gồm: BN1429-BN1432 (tại Vĩnh Long) và BN1434-BN1435 (tại Trà Vinh). Ngay sau đó, Viện Pasteur TP.HCM đã đánh giá, phân loại và giải trình tự gen các mẫu xét nghiệm.

Cách ly người nhập cảnh phòng dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN.
Cách ly người nhập cảnh phòng dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN.

Kết quả đã ghi nhận 1 trường hợp là BN1435 nhiễm chủng virus SARS-CoV-2biến thể VOC 202012/01 (là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây). Đồng thời chủng gây bệnh cho BN1435 cũng có đột biến D614G là chủng được cho là làm lây lan nhanh cách đây 4-5 tháng.

Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine COVID-19 thứ 2 vào tháng 1/2021

Vaccine COVID-19 do Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) đóng tại tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu, được thử nghiệm trên động vật như chuột đất vàng, chuột nhắt, thỏ.... đã cho kết quả vaccine an toàn, tạo khả năng miễn dịch cao trên động vật. Viện Vaccine và Sinh phẩm đề nghị Bộ Y tế cho phép thử nghiệm trên người vào tháng 1/2021, sớm hơn kế hoạch ban đầu 2 tháng.

Đây là vaccine thứ 2 của Việt Nam được đưa vào thử nghiệm trên người, sau vaccine Nanocovax, của Công ty Nanogen thử nghiệm trên người giai đoạn một từ ngày 10/12/2020.

WHO đưa vaccine COVID-19 của Pfizer vào danh sách sử dụng khẩn cấp

Ngày 31/12, WHO đã đưa vaccine COVID-19 của Pfizer và BioNTech vào danh sách để sử dụng khẩn cấp, nhằm tăng tốc độ tiếp cận vaccine ở các nước đang phát triển.

Ống tiêm được nhìn thấy trước logo Biontech và Pfizer được chụp vào ngày 10/11/2020. Ảnh: Reuters
Ống tiêm được nhìn thấy trước logo Biontech và Pfizer được chụp vào ngày 10/11/2020. Ảnh: Reuters

Cơ quan y tế Liên hợp quốc cho biết họ sẽ làm việc với các đối tác trong khu vực để thông báo cho các cơ quan y tế quốc gia về việc tiêm loại vaccine gồm hai liều này và những lợi ích dự đoán của nó.

WHO đã thiết lập danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) để giúp các nước nghèo hơn không có nguồn lực quản lý của riêng mình nhanh chóng phê duyệt các loại thuốc chữa bệnh mới, trong đó có dịch Covid-19, nếu không có thể dẫn đến sự chậm trễ.

Đánh giá của WHO cho thấy vaccine của Pfizer và BioNTech đáp ứng các tiêu chí “phải có” về lợi ích an toàn và hiệu quả của vaccine cao hơn rủi ro.

Các quốc gia trên thế giới đón mừng Năm mới 2021

Gạt bỏ những phiền muộn và khó khăn chồng chất của năm 2020, người dân thế giới đã bắt đầu đón mừng Năm mới 2021 trong không khí hân hoan với nhiều hy vọng rằng tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ sớm chấm dứt và nhịp sống sôi động sẽ trở lại bình thường.

Thông tin nổi bật tuần qua (28/12/2020 - 3/1/2021): Việt Nam xuất hiện ca nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 biến thể mới tại Anh

Tổng thống Mỹ ký dự luật ngân sách và gói cứu trợ 900 tỷ USD

Ngày 27/12 (sáng 28/12 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành gói cứu trợ đại dịch COVID-19 trị giá 900 tỷ USD.

Sự kiện này giúp tránh được nguy cơ chính phủ Mỹ phải đóng cửa vì hết ngân sách và khép lại cuộc tranh cãi kéo dài mấy tháng qua tại Washington D.C liên quan tới vấn đề này.

Theo tuyên bố của giới chức Nhà Trắng được các hãng truyền thông Mỹ dẫn lại lời, Tổng thống Trump đã ký thành luật gói cứu trợ đại dịch COVID-19 trị giá hơn 892 tỷ USD song song với một gói ngân sách thường niên ngay trước thời hạn chót vào đêm 27/12, qua đó tránh nguy cơ chính phủ Mỹ phải đóng cửa.

Ngày 21/12, với 92 phiếu thuận và 6 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ kinh tế trị giá hơn 892 tỷ USD nhằm tạo động lực cho hàng triệu người dân Mỹ và các doanh nghiệp vốn bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19, đồng thời cung cấp khoản ngân sách 1.400 tỷ USD cho hoạt động của chính phủ liên bang cho đến tháng 9/2021.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương