Thông tin nổi bật tuần qua (4-9/1): Ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ cũng như vụ bạo động liên quan đến cuộc bầu cử này là thông tin được nhiều người quan tâm nhất trong tuần qua.

Ông Joe Biden trở thành Tổng thống 46 của Mỹ

Ngày 7/1, tại phiên họp chung đặc biệt của lưỡng viện, Quốc hội Mỹ đã chính thức xác nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020, và trở thành tổng thống hợp hiến thứ 46 của nước Mỹ.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, với cương vị Chủ tịch Thượng viện, chủ trì phiên họp chung của quốc hội, xác nhận Joe Biden giành được 306 phiếu đại cử tri, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Tổng thống Donald Trump nhận được 232 phiếu đại cử tri.

Bạo loạn tại tòa nhà quốc hội Mỹ khiến nhiều người thiệt mạng

Những người ủng hộ Trump đã xông vào Đồi Capitol hôm 6/1 trong một cuộc biểu tình hỗn loạn nhằm ngăn cản sự chuyển giao quyền lực hòa bình, buộc các nghị sĩ phải sơ tán và làm gián đoạn cuộc họp chứng nhận chiến thắng của Joe Biden. Quốc hội sau đó họp lại khi an ninh được đảm bảo.

Trụ sở Quốc hội Mỹ đã được bảo vệ an toàn, vài giờ sau vụ bạo loạn của người biểu tình quá khích ủng hộ Tổng thống Trump xông vào. Ảnh: Reuters
Trụ sở Quốc hội Mỹ đã được bảo vệ an toàn, vài giờ sau vụ bạo loạn của người biểu tình quá khích ủng hộ Tổng thống Trump xông vào. Ảnh: Reuters

Cảnh sát đã bắt 30 người vi phạm lệnh giới nghiêm được áp dụng ở thủ đô Washington sau bạo loạn ở quốc hội. Thêm 15 người khác bị bắt hôm 5-6/1 trong nhiều vụ bắt liên quan đến biểu tình với loạt tội danh, gồm sở hữu vũ khí và hành hung.

Quan chức cứu hỏa cũng đã đưa 13 người đến các bệnh viện do bị thương liên quan đến cuộc biểu tình. Trong khi đó, hãng Reuters của Anh đưa tin 52 người đã bị bắt sau bạo loạn ở quốc hội.

Đêm 6/1, cảnh sát trưởng thủ đô Washintgon Robert Contee cho biết, những người thiệt mạng gồm một phụ nữ bị Cảnh sát Capitol bắn và ba người khác chết trong "trường hợp cấp cứu y tế".

Vaccine của BioNTech có thể 'đánh bại' biến thể mới của SARS-CoV-2

Ngày 8/1, công ty BioNTech của Đức tuyên bố một nghiên cứu sơ bộ cho thấy vaccine của hãng này có tác dụng chống lại những đột biến quan trọng nằm trong các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 được phát hiện ở Anh và Nam Phi, vốn được cho là dễ lây lan hơn so với các chủng virus corona thông thường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo BioNTech, các thử nghiệm về vắcxin mà hãng này phối hợp với tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ) sản xuất cho thấy "kháng thể từ những người đã được tiêm vắcxin có thể vô hiệu hóa hiệu quả virus SARS-CoV-2 mang đột biến then chốt vốn được tìm thấy ở hai biến thể có khả năng lây nhiễm cao."

BioNTech cho biết nghiên cứu do Pfizer và Đại học Texas thực hiện cho thấy, đột biến trong các biến thể mới xuất hiện ở Anh và Nam Phi, không tạo ra đề kháng đối với các phản ứng miễn dịch mà vaccine của Pfizer/BioNTech mang lại.

Vaccine COVID-19 thứ 2 của Việt Nam sẽ được thử nghiệm trên người ngày 21/1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa cho biết, dự kiến, ngày 21-22/1 tới, vaccine Covivac do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất sẽ chính thức được thử nghiệm lâm sàng trên người. Theo kế hoạch, IVAC phối hợp Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE), Đại học Y Hà Nội để thử nghiệm lâm sàng Covivac.

Tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax phòng COVID-19 tại Học viện Quân y. Ảnh: Báo Tin tức
Tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax phòng COVID-19 tại Học viện Quân y. Ảnh: Báo Tin tức

Đây là vaccine phòng COVID-19 thứ 2 của Việt Nam đã đến bước thử nghiệm trên người. Dự kiến tháng 3/2021, Việt Nam sẽ tiếp tục có vắc xin thứ 3 cũng bắt đầu thử nghiệm lâm sàng.

Tạm dừng các chuyến bay từ vùng có chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị số 01 về việc tạm dừng tổ chức các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và đang có dịch diễn biến phức tạp, trước hết là từ Anh, Nam Phi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng tại Chỉ thị này, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực chỉ đạo: Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn; giao nhiệm vụ cho lực lượng công an chính quy ở cấp xã, phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở, đề nghị mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện, khai báo về các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Thực hiện nghiêm ngặt quy định về cách ly tập trung và theo dõi y tế sau cách ly tập trung.

Xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Sáng 7/1, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai", xảy ra tại Bộ Công Thương và TP.HCM.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm, liên quan đến Dự án "Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê" trên khu đất 6.080 m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM).

Cùng ra Tòa với cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng còn có 9 đồng phạm.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng (bìa trái) và đồng phạm tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN
Bị cáo Vũ Huy Hoàng (bìa trái) và đồng phạm tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, phiên tòa vắng mặt của 3 bị cáo và nhiều người tham gia tố tụng khác, đại diện VKS sát và một số luật sư bào chữa đã đề nghị hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. HĐXX cho rằng sự vắng mặt của các bị cáo và những người liên quan sẽ ảnh hưởng đến kết quả giải quyết vụ án, nên đã quyết định hoãn phiên tòa.

Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại kéo dài gần 2 tuần

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 7 đến 12/1/2021, một đợt không khí lạnh mạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ. Ở Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh xảy ra rét đậm, rét hại, nhất là tại các tỉnh: Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn.

Lần đầu tiên trong mùa đông năm nay, Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng Thủy Văn Quốc Gia đưa ra cảnh báo khả năng xảy ra tuyết ở vùng núi trong đợt này: Khu vực có khả năng cao nhất là vùng núi cao thuộc Lào Cai, Lai Châu.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương