Thông tin nổi bật tuần qua: Công an điều tra vụ ngộ độc pate Minh Chay, chùa Kỳ Quang 2 bị người dân phản ứng vụ gửi tro cốt

Công an Hà Nội điều tra vụ ngộ độc pate Minh Chay, thi tốt nghiệp THPT đợt 2, cấp điểm giấy phép lái xe, người dân phản ứng chùa Kỳ Quang vụ gửi tro cốt... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Thu phí cách ly người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 1/9

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: TTXVN
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: TTXVN

Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 313/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Trong Thông báo có nội dung: Từ ngày 1/9/2020 thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả các nơi cách ly. Chi phí khám chữa bệnh tiếp tục do ngân sách nhà nước chi trả theo Khoản 2 Điều 48 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Nhiệm vụ này do Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn gấp để thực hiện.

Cập nhật lúc 6h sáng 6/9 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, không có ca mắc mới được ghi nhận. Như vậy đến nay đã 36 giờ, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. 

Từ 0h ngày 5/9, TP. Đà Nẵng đã nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều địa phương khác cũng cho các hoạt động vui chơi, giải trí mở cửa kinh doanh trở lại.

Hơn 26.000 thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 đã diễn ra vào ngày 3-4/9. Đợt thi này được tổ chức cho 26.014 thí sinh của 27 tỉnh/thành chưa thể dự thi đợt 1, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chiếm khoảng 3% thí sinh cả nước. Trước đó 97% thí sinh dự thi đợt 1.

Các thí sinh dự thi tại 11 Hội đồng thi của các tỉnh/thành gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Lạng Sơn, Quảng Trị, Thái Bình, Hòa Bình, Bắc Giang, Thừa Thiên Huế, Hà Nội. Trong đó một số địa phương hội đồng thi chỉ có 1 thí sinh tham dự đã gửi nhờ ở hội đồng khác như Nam Định, Hải Phòng...

Tại tâm dịch Đà Nẵng, trường THPT Võ Chí Công (quận Ngũ Hành Sơn) là nơi bố trí cho thí sinh F1, F2 và các thí sinh trong khu cách ly y tế dự thi. Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, có 1 thí sinh thuộc diện F1, 3 thí sinh thuộc diện F2, 66 thí sinh tại các khu cách ly y tế của các địa phương dự thi.

Ngày 16/9, các thí sinh sẽ biết kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Ảnh: Thanh niên
Ngày 16/9, các thí sinh sẽ biết kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Ảnh: Thanh niên

Theo số liệu tổng hợp của Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), kết thúc thi tốt nghiệp THPT đợt 2, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99% so với đăng ký chính thức. Trong đó, môn ngữ văn và toán đạt 99,02%; ngoại ngữ đạt 98,99%; hai bài thi tổ hợp đạt 99,08%.

Hầu hết thí sinh tự tin và hài lòng về đề thi, bài làm của mình; không có cán bộ làm công tác coi thi bị kỷ luật, có 4 thí sinh vi phạm kỷ luật bị đình chỉ do sử dụng điện thoại trong thời gian diễn ra các môn thi, bài thi.

Từ ngày 5/9, việc chấm thi được tiến hành. Dự kiến 16/9, các thí sinh thi đợt 2 tại 11 hội đồng thi sẽ được công bố kết quả thi.

Giấp phép lái xe được cấp 12 điểm/năm, bị trừ hết phải thi lại

Mỗi GPLX sẽ có 12 điểm/năm. Ảnh minh họa.
Mỗi GPLX sẽ có 12 điểm/năm. Ảnh minh họa.

Nghị quyết số 123/NQ-CP Chính phủ vừa ban hành có đề cập đến quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính.

Liên quan đến tờ trình dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sửa đổi, theo nguồn tin từ Báo Giao thông, do còn ý kiến khác nhau, nên Chính phủ đề nghị Quốc hội cho ý kiến về vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp GPLX, theo 2 phương án:

Phương án 1: Vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp GPLX thuộc phạm vi điều chỉnh của dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

Phương án 2: Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) tiếp tục điều chỉnh vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp GPLX. Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Giao thông vận tải xây dựng nội dung thuyết minh phù hợp cho từng phương án.

Về những vấn đề khác có ý kiến khác nhau, Chính phủ khẳng định việc cộng, trừ điểm trong GPLX chỉ là một biện pháp quản lý, chứ không phải là hình thức xử phạt hành chính theo hướng GPLX được cấp 12 điểm/1 năm.

Trường hợp trong 1 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại GPLX, còn nếu không trừ hết điểm thì phải cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp, hoặc trong 1 năm mà không có vi phạm thì phải được cộng điểm, tức là phải có hình thức cộng lại điểm (hoặc khôi phục điểm) cho GPLX hàng năm.

Bộ Công an vào cuộc vụ ngộ độc pate Minh Chay

Công an Hà Nội vào cuộc điều tra vụ ngộ độc khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay. Ảnh: Dân trí
Công an Hà Nội vào cuộc điều tra vụ ngộ độc khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay. Ảnh: Dân trí

Vụ ngộ độc thực phẩm pate Minh Chay đang được cả xã hội quan tâm và đến ngày 4/9 đã có 15 người nhập viện điều trị. Ngày 5/9, tại Hà Nội có hơn 20 người tiếp tục có dấu hiệu ngộ độc.

Hiện các bộ, ngành cùng nhiều tỉnh thành đang vào cuộc điều tra nguyên nhân, thu hồi sản phẩm, khuyến cáo người tiêu dùng ngưng sử dụng các sản phẩm của Minh Chay đã mua. Bộ Công an đã giao cho Công an thành phố Hà Nội điều tra, thụ lý vụ việc.

 Công an Hà Nội xác nhận Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và Cơ quan cảnh sát điều tra (CQĐT) đã làm việc với công ty cung cấp sản phẩm pate Minh Chay.

Trả lời Zing.vn, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, cho rằng việc sản phẩm này gặp vấn đề về an toàn thực phẩm khi bán ra thị trường trong khi đã được cấp giấy chứng nhận sản xuất là chuyện có thể xảy ra. Ngành nông nghiệp và y tế đang phối hợp để tìm nguyên nhân khiến sản phẩm nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum.

Để xác định nguyên nhân nhiễm vi khuẩn vào thực phẩm, cơ quan chức năng phải yêu cầu công ty rà soát lại toàn bộ hồ sơ và việc vận hành chế biến, sản xuất để xem nguyên nhân phát sinh vi khuẩn từ đâu.

Hiện nhiệm vụ quan trọng trước mắt vẫn là chữa bệnh cho người dân, cũng như xác định những ai đã mua sản phẩm này để tiến hành thu hồi và khuyến cáo.

Người sáng lập Minh Chay cho rằng doanh nghiệp có truyền thống gia đình 30 năm ăn chay trường, việc kinh doanh sản phẩm chay với mong muốn truyền tải các giá trị chay đến cộng động. Hiện doanh nghiệp đã dừng toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh để phối hợp cùng cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân, tập trung nguồn lực hỗ trợ khách hàng và thu hồi sản phẩm đã bán ra thị trường.

Đại diện doanh nghiệp nói đã đến thăm hỏi các bệnh nhân ngộ độc đang điều trị tại các bệnh viện, túc trực theo sát và phối hợp cùng y bác sĩ để điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân. Doanh nghiệp cam kết không làm sản phẩm độc hại bán ra thị trường và sẵn sàng chịu trách nhiệm về vụ việc. Đáng chú ý là tại thời điểm Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội chủ trì kiểm tra, công ty lại không xuất trình được đầy đủ hồ sơ nguồn gốc, xuất xứ các loại nguyên liệu.

ngày 29/8, Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn cấp về sản phẩm Pate Minh Chay có chứa độc tố, độc lực cực mạnh. Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm Pate Minh Chay của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử.

Độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong. Cục An toàn thực phẩm yêu người dân ngừng sử dụng mọi sản phẩm của Minh Chay và thu hồi.

Người dân phản ứng chùa Kỳ Quang vì tro cốt gửi tại chùa bị xâm phạm

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu bị tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 kể từ ngày 5/9/2020. Ảnh: Người Lao Động
Hòa thượng Thích Thiện Chiếu bị tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2  kể từ ngày 5/9/2020. Ảnh: Người Lao Động

Sau phiên họp bất thường diễn ra sáng 5/9 tại Việt Nam Quốc tự, Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM quyết định ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 của Hòa thượng Thích Thiện Chiếu; cử Thượng tọa Thích Quang Thạnh điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của cùa Kỳ Quang 2 kể từ ngày 5/9/2020.

Đồng thời yêu cầu Thượng tọa Thích Quang Thạnh có trách nhiệm phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Gò Vấp và cơ quan chức năng nghiên cứu, thực hiện giải pháp nhằm sắp xếp, ổn định các hũ tro cốt hiện hữu tại chùa Kỳ Quang 2; sớm khắc phục sự việc trong tinh thần phù hợp với truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt Nam, đem lại sự an long cho người dân đã gửi tro cốt thân nhân tại chùa.

Chiều 5/9, đại diện chùa Kỳ Quang 2 có buổi làm việc với hàng chục gia đình có hũ tro cốt người thân bị rớt bảng tên, thất lạc.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh, đại diện chùa Kỳ Quang 2, cho biết chùa đang lưu trữ một số hũ tro cốt còn đầy đủ hình ảnh, tên tuổi hương linh và hũ tro cốt mất thông tin.

Trong đợt kiểm tra sắp tới, nếu gia đình nào nhận lại được tro cốt người thân mà không muốn thờ tại chùa Kỳ Quang 2 thì sẽ được giới thiệu đưa vào chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3) hương hỏa miễn phí.

Những hũ tro cốt không có thông tin, chùa sẽ đưa ra một số giải pháp để người thân có thể lựa chọn.

Cụ thể, hũ tro cốt sẽ được gom lại một điểm và chùa khắc tên tuổi, hình ảnh lên tấm bảng để thờ chung một cách trang nghiêm.

Bên cạnh đó, nếu người thân đồng ý, chùa sẽ trộn các hũ cốt lại với nhau và đúc thành tượng Phật A Di Đà. “Gửi tro cốt người thân về chùa là mọi người đã mến mộ đạo Phật. Khi tro cốt đúc thành tượng Phật thì tất cả hương linh được nằm trong lòng Đức Phật. Đó cũng là một điều tốt”, vị thượng tọa nói.

Về phương pháp thủy táng, thượng tọa Thích Quang Thạnh cho biết vẫn có thể thực hiện nếu tất cả người thân đồng ý. Khi thủy táng, chùa sẽ thực hiện nghi lễ cầu siêu cho các hương linh và đưa tro cốt về với biển.

Còn xét nghiệm ADN không khả thi, bởi tro cốt không còn xương nên không thể thực hiện.

Ngày 1/9, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện hình ảnh các hũ tro cốt của người đã khuất do người dân gửi tại Chùa Kỳ Quang 2 bị chất chồng lộn xộn, di ảnh bị rơi rớt tại chùa. Sự việc gây bức xúc cho những người đã gửi tro cốt người thân gia đình vào chùa thờ phụng.

Ngay sau đó, chư tăng nội tự chùa Kỳ Quang 2 đã thừa nhận, xin lỗi về sự việc đáng tiếc nêu trên với lý do sơ suất trong quá trình xây dựng, sửa chữa nơi thờ phụng mới. Đồng thời phối hợp cùng cơ quan chức năng địa phương tổ chức kiểm đếm, sắp xếp lại các hũ tro cốt người dân gửi tại chùa; cam kết chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả từ sự việc nêu trên.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương