Thông tin nổi bật tuần qua: Tổng thống Trump nhiễm COVID-19, tranh luận Tổng thống Mỹ

Cháy xe hàng loạt không rõ nguyên nhân, mạng MobiFone gặp sự cố, bệnh tay chân miệng tại TP.HCM... là những thông tin nổi bật tuần qua.

Cháy xe hàng loạt khi đang lưu thông không rõ nguyên nhân

Chỉ trong những ngày cuối tháng 9, cả nước xảy ra nhiều vụ cháy xe khi đang lưu thông trên đường, đe dọa đến tính mạng người tham gia giao thông.

Mới đây, vào khoảng 5h20 ngày 28/9 trên tuyến tránh Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra một vụ cháy xe container.

Khi đến Km1080+100 (huyện Mộ Đức), phần đầu xe container mang BKS 92C-075.30 kéo theo rơ mooc BKS 92R-001.47 chạy theo hướng Bắc - Nam bất ngờ bốc cháy dữ dội, sau đó lan ra phần khung xe. Sau khi phát hiện khỏi bốc lên từ xe, tài xế đã nhanh chóng rời khỏi xe đi đến khu vực an toàn, theo VTC News.

Xe container bị cháy trơ khung.
Xe container bị cháy trơ khung.

Trước đó một ngày, một chiếc xe Range Rover bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt trên cầu Chương Dương, Hà Nội. Ngọn lửa cùng khói đen bốc cao, có thể quan sát từ cách xa hàng cây số.

Theo đó, chiếc xe gặp sự cố đang di chuyển qua cầu Chương Dương theo hướng từ Long Biên sang Hoàn Kiếm, khi vừa lên cầu thì tài xế phát hiện lửa bốc lên từ phần đầu chiếc xe, đã nhảy xuống hô hoán người đi đường trợ giúp, dùng bình bọt dập lửa nhưng bất thành. 

Tương tự, vào khoảng 20h30 ngày 26/9, tại Km488 QL1A, đoạn qua xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chiếc xe đầu kéo mang BKS: 38C-085.89 kéo theo rơ moóc 38R-004.40, do anh Phạm Ngọc Hà (trú tại xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) điều khiển, chở đầy cát, lưu thông theo hướng Bắc - Nam bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Do ngọn lửa bùng phát quá mạnh nên chỉ trong một thời gian ngắn, đầu kéo chiếc xe đã bị ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lực chức năng đã có mặt tại hiện trường phối hợp dập lửa và dập tắt đám cháy. Lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra để làm rõ nguyên nhân của vụ cháy xe.

Chỉ trong 3 ngày đã xảy ra liên tiếp 3 vụ cháy xe, tuy nhiên nhiều người sẽ không khỏi thắc mắc vì sao xe lại bất ngờ bốc cháy.

Mạng MobiFone gặp sự cố nhưng chậm thông báo cho khách hàng

Người dùng MobiFone bị mất sóng không thể liên lạc được.
Người dùng MobiFone bị mất sóng không thể liên lạc được.

Nhiều chủ thuê bao MobiFone rất bức xúc khi nhà mạng thông báo sự cố trễ, làm ảnh hưởng đến công việc vào chiều tối 29/9.

Theo đại diện Tổng công ty viễn thông MobiFone, do sự cố lỗi đường truyền hệ thống, từ khoảng 16h30 ngày 29/9, hàng loạt thuê bao di động MobiFone tại nhiều địa phương không thể thực hiện cuộc gọi, kết nối 3G, 4G.

Trong khi một số người tại quận 2, quận 12... gặp lỗi khi sử dụng mạng MobiFone thì người dùng tại nhiều quận, huyện khác ở TP.HCM cho biết vẫn sử dụng được mạng bình thường.

Đây không phải lần đầu tiên mạng MobiFone gặp sự cố. Những năm trước đó cũng đã xảy ra tình trạng lỗi kỹ thuật dẫn đến không thể nhắn tin, gọi điện, theo VnExpress.

Từ 15/11, tụ tập đông người ở nơi có dịch bị phạt 40 triệu đồng

Tụ tập đông người có thể bị phạt đến 40 triệu đồng. Ảnh minh họa
Tụ tập đông người có thể bị phạt đến 40 triệu đồng. Ảnh minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Nghị định sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2020.

Trong đó có nội dung các hành vi bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng gồm: 

Không thực hiện yêu cầu kiểm tra và xử lý y tế đối với phương tiện vận tải trước khi ra khỏi vùng có dịch trong tình trạng khẩn cấp về dịch.

Không thực hiện quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch. Đưa người, phương tiện không có nhiệm vụ vào ổ dịch tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch.

Không thực hiện quyết định buộc tiêu hủy động vật, thực phẩm, thực vật và các vật khác có nguy cơ làm lây lan bệnh dịch sang người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch.

Mở bán vé tàu Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hành khách được mua trả góp

Từ 8h sáng ngày 1/10, CTCP Vận tải đường sắt Hà Nội đã bắt đầu mở bán vé tàu khách tuyến Hà Nội-TP.HCM có ngày đi từ 28/1 đến 28/2/202 để phục vụ nhu cầu đi lại của các tập thể và cá nhân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Việc mở bán vé thực hiện đồng loạt cho các tập thể đã đăng ký và cả cá nhân trên các website: www.dsvn.vn; vetau.com.vn, giare.vetau.vn; tại các nhà ga, các điểm bán vé và các đại lý bán vé thuộc Đường sắt Hà Nội; qua ứng dụng ví điện tử Momo, Vimo, ứng dụng ViettelPay, app bán vé tàu trên thiết bị di động; qua Tổng đài bán vé…

Mỗi hành khách được đặt chỗ và mua vé qua website, tại các nhà ga, điểm bán vé, các đại lý không quá 4 vé cho chiều đi và 4 vé cho chiều về.

Theo đó, các đôi tàu chạy thường xuyên trong dịp Tết Tân Sửu gồm SE1/SE2, SE5/SE6, SE9/SE10.

Trong khi đó, các đôi tàu chạy tăng cường gồm:  SE19/SE20, SE29/SE30, TN3/TN4, SE23/SE24.

Chỉ trong một tuần, TP.HCM phát hiện 640 ca tay chân miệng

Số trẻ nhập viện vì mắc bệnh tay chân miệng liên tục gia tăng từ giữa tháng 9 đến nay. Ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức.
Số trẻ nhập viện vì mắc bệnh tay chân miệng liên tục gia tăng từ giữa tháng 9 đến nay. Ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố (HDCD), tính từ đầu năm đến cuối tháng 9, TP.HCM ghi nhận 6.358 ca tay chân miệng, riêng tuần cuối tháng 9 có đến 640 ca. Số ca trong tuần tăng tại 19 quận, huyện, trong đó có 4 địa phương ở mức độ cảnh báo. HCDC cảnh báo tình trạng đáng báo động và cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh để dịch không lây lan trên diện rộng, theo VnExpress.

“Số ca bệnh trong tuần tăng tại 19/24 quận, huyện, trong đó có 4 quận, huyện ở mức độ cảnh báo gồm quận 9, quận 12, quận Tân Phú và huyện Bình Chánh. Đây là số liệu đáng báo động và chúng ta cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh để dịch không lây lan trên diện rộng”, bác sĩ Thảo Tâm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM thông tin.

Khi trẻ có một trong các dấu hiệu như sốt cao liên tục khó hạ (không giảm khi uống thuốc hạ sốt), giật mình chới với khi ngủ hoặc thức, run tay chân, đi đứng loạng choạng không vững, nôn ói liên tục, trẻ lừ đừ, li bì hoặc không tiếp xúc, co giật, da xanh tái, thở mệt hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ba mẹ thấy lo lắng… phải đưa trẻ nhập viện ngay.

Trump - Biden tranh luận nảy lửa về 6 chủ đề

Nhà lãnh đạo đương nhiệm của nước Mỹ liên tục ngắt lời đối thủ lẫn người điều phối Chris Wallace. Ảnh: New York Times.
Nhà lãnh đạo đương nhiệm của nước Mỹ liên tục ngắt lời đối thủ lẫn người điều phối Chris Wallace. Ảnh: New York Times.

Buổi tranh luận diễn ra từ 21h đến 22h30 ngày 29/9 (8h-9h30 sáng giờ Hà Nội) tại hội trường Đại học Case Western Reserve ở Cleveland và do Chris Wallace, người dẫn chương trình của đài Fox News, điều hành. Hai ứng viên tranh luận liên tục 90 phút và không có quảng cáo xen ngang, theo VnExpress.

Cuộc tranh luận được chia thành các phân đoạn dài 15 phút, tập trung vào 6 chủ đề do Wallace lựa chọn và công bố một tuần trước. Các chủ đề này gồm: hồ sơ của Trump và Biden, Tòa án Tối cao, COVID-19, kinh tế, tính toàn vẹn của bầu cử, vấn đề chủng tộc và bạo lực ở các thành phố.

Buổi tranh luận trở nên hỗn loạn khi Trump và Biden liên tục ngắt lời nhau, người điều phối dày dạn kinh nghiệm Chris Wallace đã khá vất vả trong nhiệm vụ lần này. 

Trước đó, hơn 1,2 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu trong cuộc  bầu cử Mỹ  mà không cần chờ cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Donald Trump và Joe Biden, theo LĐO.

Cuộc tranh luận tiếp theo giữa Trump và Biden diễn ra ngày 15/10 tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Adrienne Arsht ở Miami và cuộc tranh luận thứ ba được tổ chức ngày 22/10 tại Đại học Belmont ở Nashville.

Tổng thống Trump và phu nhân dương tính với COVID-19

Tổng thống Donald Trump thông báo trên Twitter rằng ông và vợ đã dương tính với COVID-19, sau khi cố vấn thân cận, bà Hope Hicks được xác định nhiễm bệnh.

"Tối nay, tôi và vợ đã được xét nghiệm dương tính với COVID-19. Chúng tôi sẽ bắt đầu quy trình cách ly và hồi phục ngay lập tức. Chúng tôi sẽ vượt qua việc này CÙNG NHAU", tổng thống viết trên Twitter đêm 1/10.

Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania. Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania. Ảnh: Reuters

Ngày bầu cử đang cận kề và việc Trump nhiễm COVID-19 càng tăng thêm sự không chắc chắn cho cuộc bầu cử vốn đã tồn tại nhiều điều phức tạp.

Chiến dịch tranh cử của Trump sẽ chịu tổn thất vì ông nhiễm COVID-19 và việc ông có điều hành đất nước như bình thường hay không phụ thuộc vào triệu chứng nặng hay nhẹ.

Cuộc khảo sát của CNBC-Change Reseach công bố kết quả hôm 1/10, cho thấy Joe Biden giành được 54% tỷ lệ ủng hộ so với 41% dành cho Trump. 53% số người được hỏi cho rằng ứng viên đảng Dân chủ đã thể hiện tốt hơn Trump trong cuộc tranh luận tối 29/9 ở Cleveland, bang Ohio, trong khi chỉ 29% nói tổng thống có hiệu suất tranh luận tốt hơn, theo VnExpress.

Tình hình dịch COVID-19 thế giới vẫn ảm đạm với những tin tức như Amazon có hơn 19.000 công nhân bị nhiễm COVID-19, chưa tính đội ngũ tài xế giao hàng. Công ty sẽ chi 4 tỷ USD vào việc phản ứng với đại dịch.

Walmart, công ty sử dụng lao động lớn nhất ở Mỹ, cho biết vào tháng 4 rằng, chưa đến 1% trong số khoảng 1,5 triệu nhân viên của họ đã mắc COVID-19. Công ty chưa công bố tổng số hoặc tỷ lệ phần trăm cập nhật mới.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương