Thu hồi siêu xe Rolls-Royce của ông Trịnh Văn Quyết để gán nợ

FLC Faros đang nợ BIDV 177 tỷ đồng nợ gốc và 8,8 tỷ đồng phí chậm trả nên phía ngân hàng này thông báo thu hồi siêu xe Rolls-Royce của ông Trịnh Văn Quyết để thu hồi nợ...

Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam, chi nhánh Quy Nhơn (BIDV Quy Nhơn) mới đây đã thông báo thu giữ tài sản bảo đảm của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros (mã chứng khoán: ROS) để xử lý nợ.

Tài sản này là ô tô con 5 chỗ hiệu Rolls-Royce theo giấy chứng nhận đăng ký ô tô số 474115 do CA- Hà Nội cấp ngày 26/5/2018; biển số: 30F-187.88. Siêu xe được sản xuất tại Anh năm 2011, được biết đến là của ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch HĐQT FLC Faros, cũng là cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC. Trên thị trường, một chiếc Rolls-Royce Ghost đời 2011 thuộc serie I này được rao bán với giá trên 10 tỷ đồng.

Địa điểm thu giữ tài sản là tại tòa văn phòng Bamboo Airways của FLC ở 265 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, Hà Nội. BIDV Quy Nhơn cho biết sẽ xử lý, bán đấu giá công khai nhằm thu hồi nợ, hoặc thu giữ đến khi FLC Faros hoàn thành nghĩa vụ trả nợ vay.

Chi nhánh ngân hàng trên cũng cho biết FLC Faros đã phát sinh nợ quá hạn từ ngày 21/2/2022 tại đây với tổng số tiền gốc, lãi và phí phạt phát sinh đến ngày 9/8 là gần 186 tỷ đồng. Trong đó nợ gốc là 177 tỷ đồng còn lãi và phí chậm trả là 8,8 tỷ đồng.

BIDV đã nhiều lần thông báo nợ quá hạn. Tuy nhiên, phía ngân hàng cho hay bên vay là FLC Faros và bên bảo đảm khoản vay là Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh Phát triển Bất động sản FLCHomes vẫn không tự nguyện trả nợ ngân hàng.

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) vừa quyết định đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán đối với cổ phiếu ROS của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros kể từ ngày 12/8.

Nguyên nhân là công ty tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin sau khi cổ phiếu đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch, mà cụ thể là chậm nộp báo cáo tài chính (BCTC) quý II/2022. Giải trình về việc này, FLC Faros cho biết, trước đó, công ty đã có công văn gửi HoSE xin tạm hoãn công bố BCTC quý II bởi lý do bất khả kháng.

Theo quy định của Luật Kế toán, BCTC phải có chữ ký của người lập, kế toán trưởng và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sau biến động liên quan đến người đại diện pháp luật của doanh nghiệp hồi cuối tháng 3, FLC Faros đã nộp hồ sơ đăng ký người đại diện pháp luật mới nhưng đến nay chưa được Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội chấp thuận. Nửa đầu năm 2022 là giai đoạn nhiều biến động với FLC Faros. Sau khi ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC - bị khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra về hành vi thao túng chứng khoán vào hồi tháng 3 thì đến đầu tháng 4, bà Hương Trần Kiều Dung - Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của FLC Faros - cũng bị khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra về hành vi tương tự.

Tổng Hợp