Thủ Thiêm và những lần đối thoại

Sau khi Đại hội Đảng bộ TP.HCM được diễn ra từ giữa tháng 10/2020 và đến nay đã bước sang tháng 11 nhưng việc đối thoại với người dân Thủ Thiêm vẫn chưa thể chốt được ngày thực hiện.

Tháng 1/2020, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã ký công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND quận 2 về thời gian tổ chức đối thoại với công dân khiếu nại cho rằng nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thời điểm đó, UBND TP.HCM cho biết nguyên nhân chưa tổ chức cuộc tiếp xúc đối thoại sau Tết Nguyên đán, vì vào dịp cuối năm, các cơ quan, đơn vị phải tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Canh Tý 2020.

Đến tháng 2/2020, UBND TP.HCM tiếp tục ban hành công văn khẩn cho biết, do các cơ quan chức năng đang tập trung phòng chống dịch bệnh COVID-19, nên Thanh tra Chính phủ và UBND TP.HCM đã thống nhất chưa tổ chức buổi tiếp xúc đối thoại với người dân thuộc 5 khu phố trên địa bàn 3 phường thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sự việc lại tiếp tục được kéo dài, cho đến khi diễn ra cuộc họp về kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2020, lãnh đạo TP.HCM mới cho hay, các vấn đề liên quan đến Thủ Thiêm, trong đó có buổi đối thoại sẽ được hoàn tất trong tháng 6/2020.

Tuy nhiên, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 (TP.HCM) diễn ra ngày 23/6/2020, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM lại thông tin, Thanh tra Chính phủ sẽ thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc đối thoại với cử tri quận 2 để làm rõ vấn đề trong ranh hay ngoài ranh đang phát sinh trong tháng 7/2020.

Như vậy, một lần nữa cuộc đối thoại lại phải dời ngày, đến ngày 9/9/2020, tại buổi họp báo kinh tế xã hội tháng 9 do UBND TP.HCM tổ chức, ông Hà Phước Thắng cho biết, trong cuộc cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo các công việc quan trọng, trong đó có các vấn đề ở Thủ Thiêm phải tập trung giải quyết trước khi Đại hội Đảng bộ TP.HCM diễn ra.

Liên quan đến tiến độ giải quyết các nội dung về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, chiều 3/11, tại buổi họp báo định kỳ do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, ông Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết vừa qua Thành ủy đã thông qua Nghị quyết về tập trung đầu tư một số nội dung cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ủy ban Nhân dân thành phố đã có dự thảo kế hoạch thực hiện, dự kiến thời gian đối thoại với người dân thuộc 4,3ha nằm ngoài ranh dự án Khu đô thị mới Thiêm bị thu hồi sai sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 25-30/11 tới.

Hiện, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã trao đổi với Thanh tra Chính phủ để xin ý kiến của Thường trực Chính phủ, ấn định lại thời gian chính thức và sẽ công khai cho người dân.

Kiên Cương

( Tổng Hợp)