Thu tiền xong không xây nhà

Thời gian qua, tại TP.HCM, liên tiếp xảy ra các cuộc người dân căng băng rôn đòi nhà tại nhiều dự án nhưng đều vô vọng. Đa số các khách hàng thường phải chi trả 50 đến 70% giá trị căn hộ, vì vậy việc chủ đầu tư chây ì không bàn giao nhà đã khiến nhiều khách hàng lâm cảnh khốn cùng.

Nhiều người khốn khổ mất tiền mà không có nhà ở, phải đi thuê thiếu hụt tài chính phải vay lãi. Nhiều luật sư cho biết, người mua nhà trước khi Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực năm 2015 gặp phải nhiều rủi ro vì chế tài xử phạt chủ đầu tư còn nhẹ và không có ngân hàng bảo lãnh khi chủ đầu tư chậm tiến độ. Tuy nhiên, chủ đầu tư huy động vốn trái phép và sử dụng tiền của khách hàng sai mục đích hoàn toàn có thể bị xử lý hình sự.

Thực tế, tình trạng "bán lúa non", mở bán dự án khi chưa đủ điều kiện pháp lý diễn ra nhan nhản. Đây được coi là hình thức huy động vốn nhanh chóng để chủ đầu tư hoặc đơn vị phát triển có vốn để tiến hành thực hiện dự án. Tuy nhiên, hệ lụy nhãn tiền về lâu dài là khi dự án bất động, đóng băng suốt thời gian dài sẽ khiến khách hàng điêu đứng.

Bức xúc vì chủ đầu tư dự án thu tiền rồi mãi không xây dựng, đầu năm 2021 tới nay, tập thể hơn 100 khách hàng đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, kêu cứu đến cơ quan chức năng cũng như chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án. Nhưng cho đến hiện tại, theo chia sẻ từ khách hàng, mọi thứ vẫn chưa đâu vào đâu và dự án vẫn nằm im.

Bỏ tiền đặt cọc mà dự án mãi không nhúc nhích, công trường im ắng, không bóng công nhân khiến nhiều khách hàng, nhà đầu tư dự án hoang mang, nhiều lần phải liên hệ với Phúc Khang Corporation. Đến tháng 6/2021, công ty Ngôi Nhà Xanh ra văn bản 288/2021/CV-NNX thông báo về tiến độ khai thác các hạng mục tại dự án Diamond Lotus Lakeview.

Theo đó, đại diện chủ đầu tư dự án cam kết hoàn tất các thủ tục pháp lý dự án vào tháng 8/2021. Đến tháng 12/2021, hoàn tất thủ tục thẩm định, thiết kế và cấp phép xây dựng dự án. Đáng chú ý, tại văn bản này, chủ đầu tư dự án "rầm rộ" tuyên bố tái khởi động dự án từ quý 1/2022 đến quý 4/2023 sau một thời gian dừng thi công do thiếu vốn.

Tuy nhiên, ghi nhận hiện trạng thực tế dự án vào ngày 25/5/2022, công trình vẫn "án binh bất động", cửa đóng then cài và không một bóng người. Những người dân sống gần khu vực dự án cho biết, tình trạng trên đã diễn ra suốt nhiều năm nay.

Tương tự Diamond Lotus Lakeview là dự án Tecco Đầm Sen Complex. Dự án này cũng bất động nhiều năm qua, gây lãng phí, thất thoát tiền tỷ, bất chấp việc đã được rao bán, quảng cáo rầm rộ từ 2017 và cam kết bàn giao vào 2019.

Theo tìm hiểu, ngày 9/1/2012, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 109/QĐ-UBND về việc chấp thuận cho Công ty cổ phần địa ốc Phú Tân được phép sử dụng 9.191,1m2 địa chỉ 04 Bùi Cẩm Hồ xây dựng khu phức hợp: nhà ở cao tầng - thương mại - dịch vụ.

Đến tháng 3/2017, chủ đầu tư dự án làm lễ khởi công và mở bán. Sau đó, dự án ngưng trệ cho đến nay.

Trong số những dự án thu tiền khách hàng rồi đóng băng trên địa bàn TP.HCM không thiếu những tên tuổi lớn đã kể trên của thị trường BĐS như Phúc Khang, Tecco, DHA,… Chính những chủ đầu tư này hiện cũng đang ngắc ngoải tại chính các dự án "trong mơ" của mình. Đơn của như dự án Diamond Lotus Lakeview của Phúc Khang Corp, dự án do Công ty TNHH BĐS Ngôi Nhà Xanh (Ngôi Nhà Xanh) làm chủ đầu tư. Tọa lạc tại số 96 Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, Diamond Lotus Lakeview được quảng cáo, rao bán rầm rộ từ 2016 với mức giá khoảng 24 triệu/m2 dành cho những gia chủ hiện đại và được cho là "niềm kiêu hãnh" trong lòng thành phố.

Một dự án khác cũng khiến khách hàng bức xúc là Ascent Plaza. Cụ thể ngày 21/4 vừa qua, hàng trăm khách hàng đã đặt cọc dự án giăng băng rôn phản đối chủ đầu tư, đòi quyền lợi tại văn phòng Tiến Phát sau khi biết dự án Ascent Plaza thu tiền khách hàng nhưng 3 năm vẫn "án binh bất động", không hề có dấu hiệu thi công.

Được biết dự án Ascent Plaza, tọa lạc trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh tổng diển tích khoảng 4.660 m2. Dự án dự kiến cung ứng cho thị trường gồm 1 block cao 24 tầng với 348 căn hộ cao cấp có diện tích từ 55,91 m2 đến 165,3 m2 khi hoàn thành.Lý giải về việc dự án bán cho khách hàng nhưng tới nay chưa triển khai, đại diện phía chủ đầu tư xin không nêu tên cho biết, vì nhiều lý do khách quan, trong đó có sự ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên dự án có sự ngưng trệ suốt thời gian dài.

Tổng Hợp