Thứ trưởng Bộ y tế, kêu gọi F0 khỏi bệnh cùng TP.HCM chống dịch

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định sự chia sẻ kinh nghiệm và những bí quyết để chiến thắng bệnh tật của những người đã chiến thắng COVID-19 (biến thể Delta) cũng sẽ là một phần trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của thành phố hiện nay.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn TP.HCM vẫn còn quá nhiều khó khăn, thách thức; đòi hỏi sự quyết liệt, nỗ lực hết sức của chính quyền địa phương, nhân dân và các lực lượng y tế đến hỗ trợ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa có thư gửi "bà con cô bác, anh chị em", những người đã chiến thắng COVID-19 cùng tham gia vào chống dịch tại TP.HCM.

Trong thư Thứ trưởng viết: Chúng tôi rất hiểu các bạn vẫn cần thời gian để dưỡng sức sau cơn bạo bệnh đáng sợ, tuy nhiên chúng tôi rất cần sự chung tay đóng góp của các bạn trong giai đoạn quyết định này.

image1-1-.jpeg

Với niềm hy vọng và niềm tin vào sự khống chế thành công dịch bệnh, đội ngũ nhân viên y tế chúng tôi thiết tha mong đợi sự tham gia của các bạn vào công tác phòng chống dịch của thành phố. Bất kỳ vị trí, công việc nào các bạn tham gia đều được cá nhân tôi và toàn thể nhân dân thành phố trân trọng và biết ơn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, khi những người chiến thắng biến thể Delta cảm thấy đủ điều kiện sức khỏe, đủ niềm tin và mong muốn chung tay góp sức có thể đăng ký tham gia chống dịch COVID-19 tại phòng tổ chức cán bộ (Sở Y tế TP.HCM) qua số điện thoại:028.39309967hoặc0907.574.269.

Những người đăng ký sẽ được tiến hành đánh giá mức độ kháng thể kháng COVID-19 bằng test nhanh và sẽ bố trí điều kiện làm việc hợp lý nhất. 

Thứ trưởng tin sự có mặt của các bạn trong thời điểm này sẽ đem lại nguồn năng lượng tích cực, cổ vũ cho lực lượng phòng chống dịch và đặc biệt cho những bệnh nhân COVID-19 và F0.

Mới đây ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết tính đến ngày 1/9, tổng số ca F0 khỏi bệnh xuất viện ở TP.HCM là 116.337 người.

Đây là nguồn lao động rất quý. Sau khi nhiễm và được điều trị ổn định, mỗi người sẽ có nồng độ kháng thể và có thể miễn nhiễm tạm thời với COVID-19. Thành phố có thể tận dụng, thậm chí tuyển dụng, trả lương tạm thời để động viên những người này tham gia chăm sóc F0 đang điều trị trong bệnh viện.

Hiện TP.HCM đã giao Sở Y tế đánh giá việc huy động lực lượng này. Sở đang có kế hoạch trước khi tuyển dụng sẽ làm test kháng thể với từng nhóm F0 sau khi xuất viện 1 tuần, 1 tháng. Nếu kháng thể tốt thì thành phố sẽ vận động tham gia công tác phòng, chống dịch.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, lực lượng F0 khỏi bệnh có thể hỗ trợ nhiều vị trí như hướng dẫn, vệ sinh khử khuẩn, hỗ trợ điều dưỡng nhiều công việc trong khu điều trị... để nhân viên y tế tập trung vào công tác chuyên môn.

Quận 7 và huyện Củ Chi là 2 địa phương tại TP HCM công bố kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 theo các tiêu chí của Bộ Y tế.

Theo đó tại quận 7 từ 23/8 đến nay, tỉ lệ tử vong do COVID-19 trên địa bàn quận 7 giảm mạnh. Trước đây, trung bình mỗi ngày, tại Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 quận 7 số 1 có từ 4-5 ca tử vong, nay giảm xuống còn 2 ca/ngày, đặc biệt ngày 1/9 đã ghi nhận không có ca nào tử vong.

Về tiêm vaccine, tính đến 31/8, tổng số người dân đã tiêm mũi 1 của cả quận là 223.846/238.290 (đạt tỉ lệ gần 94%).

Còn tại Củ Chi nhằm giữ vững "vùng xanh" huyện xét nghiệm đạt 300% qua 3 vòng tại các khu vực "vùng đỏ, cam, vàng" và đang thực hiện xét nghiệm vòng 2 đối với "vùng xanh". Huyện đang phong tỏa 260 địa điểm (gồm hơn 3.200 hộ với hơn 9.100 nhân khẩu), giảm 38 khu phong tỏa so với ngày 14.8. Cơ bản huyện này đã kiểm soát được dịch.

HẢI MY