Thủ tướng Thái Lan chi 16 tỷ USD tiền mặt để vực dậy nền kinh tế

Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin hôm nay (11/9) đã trình bày các chính sách của chính phủ trong một bài phát biểu bao gồm các kết quả kinh tế trước mắt cho đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) của ông, một số giải pháp hữu hình cho các vấn đề cơ cấu và gợi ý về những cải cách phổ biến đối với hiến pháp.

Thái Lan sẽ phân bổ 560 tỷ baht (16 tỷ USD) cho 55 triệu người trưởng thành trong sáu tháng tới để thúc đẩy nhu cầu và đầu tư trong nước, trong đó Thủ tướng Srettha Thavisin coi việc phục hồi nền kinh tế đang trì trệ là ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

Tất cả người Thái từ 16 tuổi trở lên sẽ nhận được 10.000 baht (280 USD) mỗi người để chi tiêu cho mua sắm hàng hóa và dịch vụ cụ thể trong khu vực lân cận của họ trong một khoảng thời gian nhất định. 

Chính phủ cũng sẽ sớm giảm giá năng lượng và đưa ra lệnh hoãn nợ cho nông dân và doanh nghiệp nhỏ đang phải vật lộn với gánh nặng vay nợ, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết trong một tuyên bố chính sách thông thường được đưa ra trước quốc hội hôm nay (11/9).

Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết, kế hoạch ví kỹ thuật số "sẽ đóng vai trò như một yếu tố kích hoạt một lần nữa đánh thức nền kinh tế đất nước", đồng thời cho biết thêm việc tài trợ sẽ đảm bảo phân phối đồng đều tiền vào tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.

Cuộc họp làm việc đầu tiên của nội các Thủ tướng Srettha Thavisin vào ngày 13/9 có thể sẽ thông qua một số biện pháp do thủ tướng vạch ra tại quốc hội.

Thủ tướng Thái Lan chi 16 tỷ USD tiền mặt để vực dậy nền kinh tế - Ảnh 1.

Ông Srettha Thavisin. Ảnh: Bloomberg

Chương trình ví kỹ thuật số - dự kiến sẽ được triển khai trong quý đầu tiên là lời hứa chính trước bầu cử của đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) của Thủ tướng Srettha Thavisin và các quan chức cho biết hiệu ứng cấp số nhân đối với nền kinh tế có thể gấp bốn lần mức phân bổ và nâng mức tăng trưởng kinh tế trong năm tới lên mức tương đương 5% từ mức 2,8% dự kiến cho năm nay.

Thủ tướng Thái Lan phải đối mặt với thách thức thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa từ đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc giảm và thu nhập thấp hơn mong đợi từ khách du lịch nước ngoài. Chính phủ liên minh 11 đảng cũng phải đối mặt với nguy cơ lạm phát tăng vọt do tình trạng hạn hán đe dọa làm giảm thu hoạch các loại cây trồng như gạo và đường.

Thị trường tài chính Thái Lan, nơi chứng kiến làn sóng di cư của các nhà đầu tư nước ngoài sau cuộc khủng hoảng hậu bầu cử, phần lớn tỏ ra trung lập với thông báo chính sách này. Chỉ số chứng khoán chuẩn đã giảm 0,5% vào sáng 11/9 tại Bangkok sau khi mở cửa ở mức cao hơn, trong khi đồng baht giữ mức tăng 0,4% so với đồng USD.

Trọng tâm ngân sách

Trong khi tuyên bố chính sách của Thủ tướng Srettha Thavisina đánh dấu sự kết thúc của quá trình thành lập chính phủ và tình trạng bế tắc chính trị kéo dài nhiều tháng sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5, thì nhà lãnh đạo mới hiện cần nhanh chóng thông qua ngân sách cho năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/10. Ông cũng cần giải quyết các vấn đề hộ gia đình. nợ ở mức 90% tổng sản phẩm quốc nội và nợ công ở mức 61% GDP.

Thủ tướng Thái Lan chi 16 tỷ USD tiền mặt để vực dậy nền kinh tế - Ảnh 2.

Srettha Thavisin đến Quốc hội Thái Lan vào ngày 11/9. Ảnh: Bloomberg

Chính phủ dự định tài trợ cho chương trình ví kỹ thuật số thông qua ngân sách nhà nước và các khoản thuế bổ sung từ chương trình mà không cần dùng đến khoản vay mới. Nhưng các nhà kinh tế từ Bank of America Securities và Nomura Holdings Inc. cho biết kế hoạch chi tiêu sẽ làm tăng thâm hụt tài chính, hạn chế khả năng hấp thụ những cú sốc trong tương lai của đất nước.

đảng Tiến lên (Move Forward) đối lập chỉ trích chính phủ không nêu chi tiết và đặt ra thời hạn thực hiện các sáng kiến mới được công bố. Sirikanya Tansakan, phó lãnh đạo của Move Forward, cho biết: "Nếu tuyên bố chính sách này giống như một Hệ thống định vị toàn cầu, quốc gia có thể sẽ bị lạc lối".

Các ưu tiên ngắn hạn của chính quyền Srettha sẽ bao gồm tăng doanh thu du lịch bằng cách nới lỏng thủ tục cấp thị thực và miễn phí cho khách du lịch từ một số quốc gia được chọn. Ông cho biết nước này cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để sửa đổi hiến pháp quốc gia.

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH