Thực hư thuốc phòng ngừa đột quỵ nhiều người rỉ tai nhau như ‘thần dược’, giá vài triệu đồng mỗi viên

Nhiều người mua an cung ngưu hoàng hoàn dự trữ, và coi như một bảo bối trong nhà với niềm tin “thần dược” này có thể trị được bệnh đột quỵ.

Người dân rỉ tai “ thần dược ” trị đột quỵ

Nhiều người đã mua, dự trữ an cung ngưu hoàng hoàn và coi đây như “thần dược” điều trị được bệnh đột quỵ.

Chị Bạch Thị Q (45 tuổi, quận Tân Phú TP.HCM), người từng bị đột quỵ và mất một phần thính giác. Trong một chuyến đi du lịch tại Trung Quốc, được bạn bè giới thiệu an cung ngưu hoàng hoàn có khả năng phòng ngừa đột quỵ. Theo lời giới thiệu thì khi lên cơn đột quỵ chỉ cần dùng một viên thì có thể cứu vãn được tình thế.

Chị quyết định mua một hộp 10 viên với giá 20 triệu (2 triệu đồng/viên), mục đích dự trữ trong nhà khi cần đến.

Chị Q cho rằng, tai biến mạch máu não là do các mảng bám, xơ vữa động mạch, khiến xuất hiện các cục máu đông, trong khi đó an cung ngưu hoàng hoàn được cho là “thần dược”, để làm tan các cục máu này.

Thậm chí có bệnh nhân còn chia sẻ, người giàu mới có tiền mua thuốc này để uống vì giá thành một viên thuốc lên tới tiền triệu. Người ta thường mách nhau uống ngay khi chưa bị tai biến với suy nghĩ “dọn dẹp” trước các mảng vữa xơ, chứ đợi đến khi xảy ra nhồi máu não rồi mới uống không kịp.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người bệnh tuyệt đối không tự ý uống thuốc An cung ngưu hoàng hoàn. 
Cơ quan chức năng khuyến cáo người bệnh tuyệt đối không tự ý uống thuốc An cung ngưu hoàng hoàn. 

Dạo một vòng trên các trang mạng, phát hiện có rất nhiều nơi bán sản phẩm này với giá khác nhau. “Thần dược” được rao bán có giá dao động từ 1 triệu đến 7 triệu đồng, với nguồn gốc xuất xử chủ yếu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo lời quảng cáo thì “thần dược” có khả năng ngăn ngừa hiện tượng chảy máu não, xuất huyết não. Ngoài ra, người đã bị tai biến mạch máu não lâu ngày khi uống thuốc sẽ điều trị được các di chứng như liệt người, khó nuốt, hôn mê, tâm thần… Tin vào lời quảng cáo, nhiều người đã đổ xô đi mua.

Nhưng thật sự an cung ngưu hoàng hoàn không có tác dụng phòng trị đột quỵ như quảng cáo?.

Giải mã “thần dược” trị đột quỵ

Theo PGS.TS Đậu Xuân Cảnh- Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương, các bác sĩ đã từng cấp cứu cho một bệnh nhân uống an cung ngưu hoàng hoàn để phòng tai biến, hậu quả là bệnh nhân xuất huyết ồ ạt, suy gan phải nhập viện cấp cứu. PGS Đậu Xuân Cảnh cho biết, cũng có một số trường hợp khác từng  cấp cứu do tự ý dùng thuốc một cách thái quá, gây hậu quả xuất huyết phủ tạng, thậm chí đa phủ tạng.

Theo bác sĩ Cảnh, y học hiện nay rất  tiến bộ, người dân có thể tin tưởng để đưa người bệnh đến cấp cứu kịp thời, bởi 3-4 giờ đầu là “giờ vàng” để cứu sống người bị tai biến mạch máu não.

Kể cả bệnh nhồi máu cơ tim cũng vậy, cũng là bệnh cần cấp cứu khẩn cấp vì có thể nguy hiểm đến tính mạng, chậm trễ giây phút nào là từng đó thời gian tim bị thiếu máu, tế bào cơ tim sẽ hoại tử…. cấp cứu muộn dù có khơi thông được mạch, khả năng hồi phục cũng kém đi.

Còn theo PGS.TS Kiều Đình Hùng, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, cột sống và chấn thương chỉnh hình, BV Đại học Y Hà Nội, trong thuốc an cung có chất chống đông máu, nếu bị nhồi máu não thể chảy máu, dùng thuốc này, bệnh nhân dễ tử vong. Thêm vào đó, trong thành phần của an cung có chứa kim loại nặng rất cao, nên người dân khi không biết chính xác nguyên nhân gây tai biến không nên sử dụng.

Theo quan điểm của y học cổ truyền, thì mỗi viên an cung ngưu hoàng hoàn có 11 vị bao gồm: chu sa, hoàng cầm, hoàng liên, hùng hoàng, mai phiến (băng phiến), ngưu hoàng, chi tử, tê giác, trân châu, uất kim, xạ hương. Tán bột luyện với mật ong, làm viên hoàn mỗi viên 4gr.

Đây là bài thuốc điều trị, không có tác dụng phòng bệnh. Những người mua và uống thuốc để phòng, chống bệnh đột quỵ là không có cơ sở. Bài thuốc không có tác dụng điều trị ung thư (Nham) và không phải bài thuốc bổ nên người tiêu dùng không nên nghe theo lời đồn thổi mà tiền mất tật mang.

Nhiều trường hợp nhập viên do dùng an cung ngưu hoàng hoàn.
Nhiều trường hợp nhập viên do dùng an cung ngưu hoàng hoàn.

Theo GS.TS. Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, nhà sản xuất quảng cáo thuốc an cung ngưu hoàng hoàn có rất nhiều tác dụng, trong đó chỉ có một phần nhỏ ghi công dụng đối với đột quỵ nhưng chỉ dùng cho trường hợp thiếu máu não, chứ không dùng cho người bị chảy máu não. Thuốc rất khó phân biệt chất lượng khi mua cũng như khi sử dụng.

Hơn nữa, ngay tại Trung Quốc, “quê hương” của loại thuốc này, an cung ngưu hoàng hoàn cũng không được sử dụng để phòng ngừa đột quỵ.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên thông thái hơn trong việc sử dụng thuốc, và cần biết rằng, không nên uống thuốc dự phòng đột quỵ. Vì các thuốc dự phòng vào cơ thể đều được thải trừ sau 4 giờ uống thuốc.

Do vậy, biện pháp tốt nhất để dự phòng đột quỵ theo khoa học chính là loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây bệnh, như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid, béo phì... bằng các chế độ ăn uống, luyện tập để duy trì cân nặng hợp lý, giảm nguy cơ bệnh.

Khi xuất hiện một hoặc nhiều những dấu hiệu đầu tiên của đột quỵ như đột nhiên tê dại nửa người, mờ một mắt, nói ngọng, chóng mặt, mất thăng bằng, đau đầu không rõ nguyên nhân thì nên đưa người bệnh đến cơ sở y tế có khả năng chẩn đoán và điều trị đột quỵ gần nhất, để được điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất những hậu quả của bệnh. Nếu bệnh nặng sẽ được chuyển lên tuyến cao hơn với sự đảm bảo về y tế như ôxy, chỉ số huyết áp...

Theo các chuyên gia tim mạch và đột quỵ, trong trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ ở nhà không nên cho bệnh nhân dùng thuốc, vì chưa rõ nguyên nhân.

Tốt nhất nên để bệnh nhân chỗ thoáng, ngửa cổ, giữ ấm cơ thể vì nếu bị lạnh mạch co lại, làm huyết áp tăng càng dễ chảy máu. Nên đưa bệnh nhân đến trung tâm đột quỵ, tim mạch lớn càng nhanh càng tốt vì trong khoảng thời gian giờ vàng (3-4 giờ đầu), bác sĩ có thể cứu sống được nhiều bệnh nhân đột quỵ.

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có hơn 200.000 người bị tai biến mạch máu não, số người tử vong rất cao và 90% những người sống sót phải sống chung với các di chứng về thần kinh và vận động.


 

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương