Thực tế nghiệt ngã cuộc chiến của Israel ở Gaza

Sáu tháng sau cuộc xung đột ở Gaza, câu hỏi về những gì Israel đã đạt được đang tạo ra những căng thẳng toàn cầu gay gắt hơn bao giờ hết.

Các hoạt động quân sự của Israel tại Gaza đã làm suy yếu Hamas. Hầu hết các tiểu đoàn của Hamas đã bị suy thoái và phân tán. Hàng nghìn thành viên của tổ chức này đã bị giết và ít nhất một lãnh đạo quân sự cấp cao đã bị loại bỏ.

Tuy nhiên, Israel vẫn chưa đạt được mục tiêu chính của cuộc chiến: giải phóng con tin và tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Cuộc chiến và các chiến thuật của Lực lượng Phòng vệ Israel đã phải trả giá đắt. Một số lượng lớn thường dân Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch của Israel; nạn đói lan rộng ở Gaza; và những cái chết xung quanh các nỗ lực cứu trợ đã tạo ra sự lên án.

Sáu tháng sau cuộc xung đột, câu hỏi về những gì Israel đã đạt được - cũng như khi nào và bằng cách nào cuộc chiến có thể kết thúc - đang tạo ra những căng thẳng toàn cầu căng thẳng hơn bao giờ hết xung quanh một cuộc chiến khiến Israel phải trả giá bằng sự hỗ trợ của ngay cả các đồng minh thân cận.

Thương vong quân sự của Israel đã bắt đầu tăng lên, với khoảng 260 người thiệt mạng và hơn 1.500 người bị thương kể từ khi cuộc tấn công nghiền nát trên bộ của nước này bắt đầu vài tuần sau cuộc tấn công khủng bố do Hamas dẫn đầu vào ngày 7 tháng 10.

Các quan chức Israel cho biết khoảng 133 con tin bị bắt vẫn còn ở Gaza. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán nhằm đảm bảo sự trao trả của ít nhất một số người trong số họ để đổi lấy việc ngừng giao tranh và thả tù nhân Palestine đã gặp trở ngại. 

Hamas đã bác bỏ đề xuất mới nhất và tuyên bố họ không có 40 con tin đáp ứng các điều khoản của phần đầu tiên của thỏa thuận được đề xuất, đặt ra câu hỏi về việc có bao nhiêu người còn sống và bao nhiêu người đang bị các nhóm khác bắt giữ.

Cuộc chiến đã chuyển thành một mô hình giao tranh và không kích chết người khi lực lượng Israel tiếp tục hoạt động ở Gaza, nhắm vào các chiến binh Jihad Hồi giáo của Hamas và Palestine. Tuần trước, khi căng thẳng giữa Israel và Iran gia tăng, quân đội Israel cho biết họ đã tấn công hơn 100 mục tiêu và tiêu diệt hàng chục chiến binh ở khu vực trung tâm, trong đó có một sĩ quan an ninh Hamas từng phục vụ trong nhóm tình báo của nhóm.

Thực tế nghiệt ngã cuộc chiến của Israel ở Gaza- Ảnh 1.

Một đám tang cho Thượng sĩ. Daniel Oz, người bị giết ở biên giới Gaza. Khoảng 260 binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong chiến tranh. Ảnh: Reuters

Quân đội Israel cho biết thương vong của Hamas tiếp tục gia tăng nhưng không có binh sĩ Israel nào thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Gaza kể từ ngày 6/4. Điều đó cho thấy tốc độ chiến đấu và khả năng của Hamas hiện đã suy yếu.

Nhưng cả hai bên đang chuẩn bị cho một chiến dịch lớn hơn ở thành phố Rafah ở phía Nam, thành trì cuối cùng của Hamas mà Israel chưa xâm chiếm.

Và ngày càng có nhiều điều không chắc chắn về điều gì sẽ xảy ra sau Rafah, với những câu hỏi về việc ai sẽ quản lý Gaza và đảm bảo an ninh cho khu vực này nếu cuộc chiến kết thúc.

Bài viết này dựa trên các cuộc phỏng vấn với các quan chức Mỹ và Israel, các thành viên của Hamas và người Palestine ở Gaza. Một số người phát biểu với điều kiện giấu tên để thảo luận về kế hoạch quân sự, ngoại giao nhạy cảm hoặc đánh giá tình báo bí mật.

Bất chấp những tổn thất nặng nề của Hamas, phần lớn lãnh đạo cấp cao của tổ chức này ở Gaza vẫn tại vị, ẩn náu trong một mạng lưới đường hầm và trung tâm hoạt động dưới lòng đất rộng lớn, ra lệnh cho các cuộc đàm phán về con tin. Các quan chức hiện tại và trước đây của Mỹ cho biết những đường hầm đó sẽ cho phép Hamas tồn tại và phục hồi sau khi giao tranh dừng lại.

Douglas London, một sĩ quan CIA đã nghỉ hưu, người đã làm việc 34 năm tại cơ quan này, cho biết: "Sự phản kháng của người Palestine đối với Israel, do Hamas và các nhóm chiến binh khác thể hiện, là một ý tưởng cũng như một nhóm người hữu hình, hữu hình". 

"Vì vậy, dù Israel có thể gây ra bao nhiêu thiệt hại cho Hamas, họ vẫn có năng lực, khả năng phục hồi, nguồn tài trợ và rất có thể có một hàng dài người đang chờ đăng ký và tham gia sau tất cả các cuộc giao tranh, tất cả sự tàn phá và mất mát về nhân mạng".

Trong bản đánh giá tình báo thường niên được công bố hồi tháng 3, các cơ quan tình báo Mỹ bày tỏ nghi ngờ về khả năng của Israel trong việc thực sự tiêu diệt Hamas, nhóm mà Mỹ liệt vào nhóm khủng bố.

"Israel có thể sẽ phải đối mặt với sự kháng cự vũ trang kéo dài từ Hamas trong nhiều năm tới, Báo cáo cho biết: và quân đội sẽ đấu tranh để vô hiệu hóa cơ sở hạ tầng ngầm của Hamas, cho phép quân nổi dậy ẩn náu, lấy lại sức mạnh và gây bất ngờ cho các lực lượng Israel".

Thực tế nghiệt ngã cuộc chiến của Israel ở Gaza- Ảnh 2.

Cuộc ném bom của Israel vào thành phố Gaza hôm thứ Năm. Cuộc chiến đã chuyển sang mô hình các cuộc giao tranh và không kích chết người. Ảnh: Getty Images

Sau sáu tháng căng thẳng, chiến tranh đã ập đến với Rafah. Quân đội Israel tin rằng 4 tiểu đoàn chiến binh Hamas đóng tại thành phố và hàng nghìn chiến binh khác đã ẩn náu ở đó, cùng với khoảng một triệu dân thường.

Quân đội Israel nói rằng những tiểu đoàn đó phải được giải tán.

Các quan chức Israel cho biết cách duy nhất để tiêu diệt các tiểu đoàn đó là tấn công mạnh vào Rafah bằng lực lượng mặt đất. Các chuyên gia an ninh Israel cho rằng việc phá hủy các đường hầm giữa Gaza và Ai Cập cung cấp vũ khí cho Hamas cũng sẽ là một mục tiêu quan trọng.

Nhưng cuộc chiến theo kế hoạch đã trở thành điểm xích mích giữa Mỹ và Israel.

Các quan chức Mỹ cho biết Israel chưa phát triển kế hoạch sơ tán dân thường khỏi Rafah. Nếu không có ai, số người chết ở Gaza - vốn đã là khoảng 34.000, theo các quan chức y tế ở đó - sẽ còn tăng cao hơn nữa. Chính phủ Israel phản đối những con số đó, nói rằng họ không phân biệt giữa các chiến binh Hamas và thường dân thiệt mạng trong chiến tranh.

"Tôi chưa thấy một kế hoạch đáng tin cậy và khả thi nào để di chuyển người dân mà có bất kỳ mức độ chi tiết nào về cách bạn không chỉ cung cấp nhà ở, thức ăn và thuốc men cho những thường dân vô tội mà còn cả cách bạn giải quyết những vấn đề như vệ sinh, nước và các vấn đề cơ bản khác", Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Biden, nói với các phóng viên vào đầu tháng này.

Các quan chức quân sự Mỹ cho rằng Israel nên mô hình hóa kế hoạch của mình dựa trên kế hoạch bao vây Mosul, Iraq vào năm 2017 của lực lượng Iraq và Không quân Mỹ. Chiến dịch này đã phá hủy một khu vực rộng lớn từng là thành phố lớn thứ hai của Iraq. 

Trong khi khoảng 3.000 thường dân thiệt mạng do hành động quân sự của Iraq hoặc Mỹ, theo một số ước tính, liên minh đã sơ tán thành công một triệu cư dân khỏi thành phố trước cuộc tấn công vào thành phố.

Đối với Rafah, các nhà hoạch định quân sự Mỹ muốn Israel thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích vào các điểm mạnh của Hamas, nhưng chỉ sau khi dân thường đã được di dời.

Thực tế nghiệt ngã cuộc chiến của Israel ở Gaza- Ảnh 3.

Một phụ nữ Palestine gần trại tị nạn ở Rafah, nơi khoảng một triệu người Palestine đã chạy trốn trong chiến tranh. Ảnh: Shutterstock

Các quan chức Israel cho biết họ mong đợi dân thường di chuyển đến các khu vực an toàn hơn. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho rằng với phần lớn dải đất gần như không thể ở được, Israel cần một kế hoạch tốt hơn.

Trung tướng Mark C. Schwartz, một chỉ huy Hoạt động Đặc biệt của Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, từng là điều phối viên an ninh của Mỹ cho Israel và Chính quyền Palestine cho biết: "Đây là thời điểm thích hợp để Israel chuyển sang giai đoạn mới tập trung vào các hoạt động chống khủng bố rất chính xác, đặc biệt trong tình hình từ 1,2 đến 1,3 triệu người Palestine tập trung ở Rafah và các khu vực lân cận". 

Sự di chuyển của dân thường ở Gaza và việc người Palestine tị nạn ở Rafah là điểm khúc mắc lớn không chỉ giữa Mỹ và Israel mà còn trong các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn tạm thời để đảm bảo giải thoát con tin.

Hôm thứ Năm, William J. Burns, giám đốc CIA, đã đổ lỗi cho Hamas và phản ứng tiêu cực của tổ chức này đối với một đề xuất do Mỹ hậu thuẫn được đưa ra trong tháng này.

Ông Burns nói: "Hiện tại, đó là một tảng đá lớn để đẩy lên một ngọn đồi rất dốc. Đó là phản ứng tiêu cực thực sự đang cản trở những thường dân vô tội ở Gaza nhận được cứu trợ nhân đạo".

Thực tế nghiệt ngã cuộc chiến của Israel ở Gaza- Ảnh 4.

Các quan chức Mỹ nói rằng Israel chưa xây dựng kế hoạch sơ tán dân thường khỏi Rafah. Ảnh: Reuters

Các quan chức Mỹ nói riêng rằng cách duy nhất để khiến Israel ngăn chặn chiến dịch Rafah là thông qua một thỏa thuận thả con tin. Nhưng các quan chức Israel nói rằng họ tin rằng chỉ có hoạt động sắp xảy ra ở Rafah mới khiến Hamas tiếp tục đàm phán.

Khi các cuộc đàm phán tiếp tục, gia đình các con tin ngày càng tức giận về việc Israel không thể đưa người thân của họ về nhà.

Gilad Korngold, 62 tuổi, có con trai Tal Shoham là một trong những con tin, cho biết ông cảm thấy "tuyệt vọng, thất vọng, tức giận và sợ hãi" vì chính phủ không đạt được thỏa thuận giải thoát con tin.

"Họ đã bỏ rơi con tin", anh nói trong một cuộc phỏng vấn. "Thời gian không còn nhiều nữa. Chúng tôi không biết họ đang thế nào, họ có ăn uống gì không, hoặc họ có nhận được thuốc hay không. Chúng tôi không biết gì về họ cả".

Ông Korngold cho biết, 3 thành viên trong gia đình ông đã bị giết vào ngày 7/10 và 6 người khác bị bắt cóc đã được thả trong một lệnh ngừng bắn ngắn ngủi vào cuối tháng 11.

Jay Tabb, một sĩ quan Thủy quân lục chiến từng chiến đấu ở Iraq và từng là giám đốc điều hành cấp cao của FBI phụ trách các vấn đề chống khủng bố và con tin, cho biết: "Việc giải cứu con tin phụ thuộc vào các cuộc đàm phán thống nhất và chu đáo, và điều đó có thể sẽ không xảy ra cho đến khi Israel rút búa".

Thực tế nghiệt ngã cuộc chiến của Israel ở Gaza- Ảnh 5.

"Chúng tôi không biết gì về họ", Gilad Korngold, người có con trai nằm trong số những người bị bắt, nói về các con tin ở Gaza. Ảnh: Getty Images

Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Israel đã cố gắng phá hủy mạng lưới đường hầm rộng khắp bên dưới Gaza.

Theo các quan chức Israel và Mỹ, hệ thống này chạy hàng trăm dặm, có những điểm đạt tới độ cao 15 tầng dưới mặt đất. Nó chứa các khu phức hợp lớn hơn gồm các phòng ngầm, được sử dụng làm sở chỉ huy và nơi trú ẩn. Hamas đã sử dụng các đường hầm để che giấu các thủ lĩnh của mình, bắt giữ con tin và cho phép các chiến binh thoát khỏi cuộc tấn công của Israel.

Israel đã không thể phá hủy các đường hầm mà Hamas đã mất nhiều năm xây dựng. Tuy nhiên, các quan chức Israel cho biết họ đã chiếm được hầu hết các nút then chốt, các tổ hợp chiến lược ngầm mà Hamas sử dụng để chỉ huy lực lượng của mình. Một quan chức tình báo quân sự Israel giấu tên cho biết khoảng 70% các khu phức hợp đã bị loại bỏ.

Các quan chức Israel cũng cho biết quân đội của họ đã giết chết tới 13.000 thành viên Hamas, mặc dù các chuyên gia cảnh báo rằng con số này có thể không chính xác do sự hỗn loạn của chiến tranh. Và vào tháng 3, Israel đã giết Marwan Issa, phó chỉ huy cánh quân sự của Hamas và được cho là người lên kế hoạch cho các cuộc tấn công ngày 7/10. Ông là thủ lĩnh quân sự cấp cao nhất của Hamas bị tiêu diệt trong chiến tranh.

Người Israel cho biết, hậu quả của cuộc giao tranh là 19 trong số 24 tiểu đoàn của Hamas không còn hoạt động.

Giữa những tổn thất và thiệt hại đối với các khu phức hợp dưới lòng đất, khả năng chỉ huy lực lượng của Hamas đã bị suy giảm nghiêm trọng.

Nhưng các cựu chiến binh trong các cuộc chiến tranh của Hoa Kỳ nói rằng số lính địch bị giết hoặc số sở chỉ huy bị phá hủy đã chứng minh một sự thật hoàn toàn không liên quan và là một thước đo sai lầm sâu sắc về sự thành công trong một chiến dịch quân sự.

Thực tế nghiệt ngã cuộc chiến của Israel ở Gaza- Ảnh 6.

Phần lớn lãnh đạo cấp cao của Hamas ở Gaza vẫn tại vị, ẩn náu trong mạng lưới đường hầm và trung tâm hoạt động dưới lòng đất rộng lớn. Ảnh: The New York Times

Để chắc chắn, các cơ quan tình báo Mỹ đánh giá rằng Hamas đã mất đi một lượng đáng kể sức mạnh chiến đấu và việc xây dựng lại sẽ mất thời gian.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Hamas đã bị tiêu diệt. Các quan chức Israel cho biết nhóm này và các tổ chức chiến binh khác vẫn còn nhiều lực lượng trên và dưới mặt đất. Quan chức tình báo quân đội Israel cho biết, ở phía Bắc Gaza, 4.000 đến 5.000 máy bay chiến đấu đã cầm cự.

Các quan chức và nhà phân tích Mỹ cho rằng Hamas có thể vẫn duy trì lực lượng ở Gaza khi giao tranh kết thúc. Nhưng việc xây dựng lại nhanh đến mức nào sẽ phụ thuộc vào quyết định của Israel trong các giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến và sau đó.

Cả quân đội Israel và người Palestine đều đang chuẩn bị cho những gì sắp xảy ra.

Trong khi Israel tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào Rafah, một số người Palestine cho biết họ đang phải vật lộn để sinh tồn.

Khalil el-Halabi, 70 tuổi, cư dân thành phố Gaza đang trú ẩn trong một căn lều ở Rafah, cho biết: "Chúng tôi đang trải qua một trải nghiệm khủng khiếp. Tại sao chúng ta phải sống qua nỗi đau khổ này khi chúng ta chẳng liên quan gì đến ngày 7/10? Chúng tôi chỉ muốn trở về nhà của mình".

Bất chấp lời cầu xin kiềm chế của Mỹ, người Palestine, người Israel và các chuyên gia quân sự vẫn kỳ vọng rằng Israel sẽ tiến vào Rafah. Câu hỏi thực sự là điều gì sẽ xảy ra sau đó.

Các cuộc tấn công của Israel đã tàn phá Gaza. Những người Palestine quay trở lại thành phố Khan Younis phía Nam sau khi quân đội Israel rút quân trong tháng này đã phải đối mặt với một khung cảnh tận thế – những hòn đảo đổ nát vô tận, những con đường bị phá hủy và mùi xác người.

Mohammed al-Hassi, một bác sĩ trong thành phố cho biết: "Tôi có cảm giác như Khan Younis vừa hứng chịu một trận động đất mạnh 50 độ richter". "Toàn bộ khu vực lân cận đã bị xóa sổ và mọi người thậm chí không thể nhận ra ngôi nhà của họ từng ở đâu".

Thực tế nghiệt ngã cuộc chiến của Israel ở Gaza- Ảnh 7.

Những người Palestine quay trở lại Khan Younis sau khi quân đội Israel rút quân đã phải đối mặt với một cảnh tượng tận thế. Ảnh: Shutterstock

Một số quan chức Israel cho rằng việc tiêu diệt Hamas có thể phải mất nhiều năm.

Benny Gantz, một thành viên nội các chiến tranh của Israel, đã nói với một nhóm người Israel vào tháng 1 rằng cuộc chiến có thể kéo dài "một năm, một thập kỷ hoặc một thế hệ", theo một người tham gia cuộc họp.

Các quan chức Mỹ trắng tay trước những gợi ý rằng các hoạt động căng thẳng của Israel có thể kéo dài thêm hai tháng nữa chứ chưa nói đến hai năm nữa.

Họ nói rằng Israel nên tuyên bố chiến thắng Hamas và chuyển sang một kiểu chiến đấu khác: nhắm vào các lãnh đạo cấp cao của Hamas nhưng không tàn bạo thường dân; một tập trung vào việc ngăn chặn Hamas tiếp tế và tái thiết, thay vì tấn công những chiến binh còn sót lại.

Các quan chức Mỹ cho biết, điều quan trọng không kém là việc đưa ra kế hoạch trao lại quyền quản lý Gaza cho người Palestine. Các quan chức Mỹ và Ả Rập đang nỗ lực công bố các bước tiến tới một nhà nước Palestine phi quân sự ở Gaza và Bờ Tây.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và chính phủ của ông phản đối những động thái như vậy. Nhưng các quan chức Israel đã miễn cưỡng tham gia với người Mỹ về kế hoạch của họ ở Gaza, bao gồm cả việc họ dự định trao quyền lực cho ai và những đề xuất về an ninh và quản trị mà họ sẽ chấp nhận.

Hôm thứ Năm, Hoa Kỳ đã phủ quyết nỗ lực của Palestine để được công nhận là quốc gia thành viên đầy đủ tại Liên Hợp Quốc, nói rằng bước đi này đòi hỏi phải đàm phán.

Trong trường hợp Israel không cho phép một chính phủ Palestine đang hoạt động nắm quyền, sự hỗn loạn và vô luật pháp đã xảy ra khi quân đội Israel rút khỏi các khu vực của Gaza.

Các quan chức hiện tại và trước đây của Mỹ cho biết, mặc dù Israel chưa và không thể tiêu diệt Hamas, nhưng điều này khiến khả năng lặp lại vụ tấn công khủng bố ngày 7/10 trở nên xa vời.

Thiếu tướng Amos Yadlin, cựu giám đốc tình báo quân đội Israel, đồng ý. Ông nói: "Chúng tôi đã đạt được điều quan trọng nhất: Tiêu diệt Hamas như một đội quân có tổ chức có khả năng thực hiện một cuộc tấn công vào ngày 7/10". "Nó không thể làm lại được nữa".

Thực tế nghiệt ngã cuộc chiến của Israel ở Gaza- Ảnh 8.

Mohammed al-Hassi nói về Khan Younis: "Toàn bộ khu vực lân cận đã bị xóa sổ. Và mọi người thậm chí không thể nhận ra nơi mà nhà của họ từng ở". Ảnh: Shutterstock

(Nguồn: The New York Times)

CHẤN HƯNG